Tập đoàn Vingroup (HoSE:
VIC) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý II theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS).
Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất trong 6 tháng đầu năm đạt 38.576 tỷ đồng, giảm 36,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do không còn ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán lẻ, và ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động sản xuất tăng mạnh đã bù đắp một phần cho sự suy giảm. Nếu loại doanh thu lĩnh vực bán lẻ trong nửa đầu năm 2019 và giả định giao dịch bán buôn được ghi nhận vào doanh thu thuần để so sánh tương đương, doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 5,4% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đạt 6.085 tỷ đồng, giảm 11,0% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.354 tỷ đồng.
Tại ngày 30/6, tổng tài sản Vingroup đạt 429.573 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 123.664 tỷ đồng, tăng lần lượt 6,4% và 2,6% so với cuối năm 2019.
Doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong 6 tháng đạt 23.461 tỷ đồng, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm trước. Với giả định giao dịch bán buôn được ghi nhận vào doanh thu thay vì thu nhập tài chính, doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong kỳ đạt 34.439 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan trong 6 tháng đạt 3.156 tỷ đồng, giảm 5,0% so với cùng kỳ năm trước do các gói hỗ trợ giảm tiền thuê cho khách thuê gặp khó khăn.
Doanh thu từ hoạt động du lịch và vui chơi giải trí trong nửa đầu năm đạt 2.611 tỷ đồng, giảm 37,9% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ hoạt động sản xuất trong kỳ đạt 6.159 tỷ đồng, tăng 184,5% so với cùng kỳ năm trước do trong năm 2019, doanh thu bán ôtô bắt đầu được ghi nhận từ tháng 6.
Trong quý II, Vinhomes đẩy nhanh tiến độ và ra mắt sớm website bán hàng trực tuyến Vinhomes Online vào ngày 9/4 giúp giảm bớt tác động từ các lệnh giãn cách xã hội do các giao dịch có thể được tiến hành qua website thay vì phải gặp mặt trực tiếp. Doanh số quý II ghi nhận tốc độ phục hồi tốt so với quý I.
Vincom Retail tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với 79 trung tâm thương mại (TTTM) đang hoạt động tại 43 tỉnh thành, tổng diện tích sàn bán lẻ gần 1,6 triệu m2. Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, các TTTM đã nhanh chóng đông khách trở lại. Tính riêng tháng 6, số lượt khách đến các TTTM của Vincom Retail tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt mức 75 – 95% số lượt khách tháng 1 – thời điểm trước khi có lệnh giãn cách xã hội.
Tính đến 1 tháng 7, Vinpearl đã mở cửa lại 28/33 cơ sở khách sạn và toàn bộ các cơ sở vui chơi giải trí. Nhờ triển khai chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Yêu du lịch, yêu Vinpearl” thông qua nhiều gói du lịch hấp dẫn cùng với việc khai trương VinWonders Phú Quốc – công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam, Vinpearl đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về số lượt khách. Số đêm phòng bán trong tháng 6 đã tăng gần gấp đôi so với tháng 5.
Trong lĩnh vực sản xuất, VinFast tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 5 và tháng 6 như “Đổi cũ lấy mới”, “Siêu ưu đãi tháng 5” hay “Trước bạ 0 đồng”. Qua đó, VinFast đạt được thành công đáng kể về mặt doanh số khi VinFast Fadil và Lux A2.0 lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng, và lần lượt chiếm vị trí số một trong phân khúc xe hạng A và xe hạng sang. VinFast cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối và bảo hành, bảo dưỡng với tổng cộng 42 showroom/xưởng dịch vụ và 22 đại lý ủy quyền cho ôtô và 42 showroom/xưởng dịch vụ và 49 đại lý ủy quyền cho xe máy điện.
VinSmart tiếp tục giữ vững thị phần thuộc top 3 thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất trong quý 2. VinSmart cũng đã cho ra mắt thêm một mẫu điện thoại phổ thông Star 4 và phát triển thành công mẫu điện thoại Vsmart Aris 5G, trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ 5G.
Cùng chung tay chống Covid-19, đầu tháng 7, Vingroup đã hoàn tất việc trao tặng 1.000 máy thở cho Nga, Ukraine và Singapore để hỗ trợ công tác điều trị dịch bệnh Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.