• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 4:20:49 SA - Mở cửa
HVN: Mùa xuân năm 2021 mới bay lại quốc tế
Nguồn tin: Người đồng hành | 10/08/2020 10:11:01 SA
Ngày 10/8, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Ông Dương Trí Thành, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết thời điểm năm 2019 – chưa xuất hiện Covid-19, các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan xảy ra tình trạng dư tải, tốc độ tăng trưởng hành khách thấp hơn tốc độ tăng trưởng cung ứng. Thực tế này xảy ra do các hãng giá rẻ (LCC) đổ tải hàng loạt khiến mặt bằng giá vé giảm mạnh.
 
Mảng quốc tế của ngành vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ chậm lại. Tổng thị trường quốc tế tăng trường 14,5% nhưng phân khúc truyền thống của Vietnam Airlines chỉ tăng 10,4% trong khi LCC tăng 23,8%.
 
Thị trường thuê chuyến tăng 22% nhưng chủ yếu tăng trưởng ở phân khúc LCC với 40%. Việc đồng nhân dân tệ mất giá và kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến thị trường thuê chuyến Trung Quốc trở nên ảm đạm hơn, nhiều đối tác thuê chuyến ngưng hợp đồng, giảm tuần suất, khiến sản lượng của Vietnam Airlines giảm.
 
Tại thị trường nội địa, Bamboo Airways gia nhập ngành và tăng quy mô đội tàu bay lên tới trên 20 chiếc. Bên cạnh đó, Vietjet với mục tiêu giữ slot, giành thị phần đã liên tục tăng tải và triển khai giảm giá mạnh. Số ghế cung ứng năm 2019 tăng 18%, các tháng cuối năm tăng 30% khiến thị trường rơi vào tình trạng thừa tải nghiêm trọng.
 
Trong khi đó, sản lượng khách nội địa tăng 13,5%, thấp hơn 4% so với tăng trưởng tải. Điều này dẫn tới giá vé trung bình giảm 7%. Lượng khách tăng thêm đa phần ở phân khúc giá rẻ, chuyển từ đường sắt và đường bộ sang.
 
Năm ngoái, Tổng công ty đạt 100.316 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng nhẹ 1,4% so với năm 2018 và lợi nhuận sau thuế là 2.537 tỷ đồng, giảm 2,4%. Vietnam Airlines không hoàn thành kế hoạch kinh doanh điều chỉnh khi đạt 95,9% kế hoạch doanh thu và 94,7% kế hoạch lợi nhuận.
 
Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 40.586 tỷ đồng, giảm 40,5% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.517,5 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, hãng hàng không quốc gia có 24.808 tỷ đồng doanh thu, giảm 50% và lỗ sau thuế 6.642 tỷ đồng. Công ty hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu.

Nguồn: Vietnam Airlines
 
Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các đường bay quốc tế ngừng khai thác từ cuối tháng 3. Vietnam Airlines dự kiến tạm dừng khai thác các đường bay đi châu Âu và Australia hết năm 2020 và bắt đầu khai thác trở lại các đường bay trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á từ tháng 10 với tần suất hạn chế 3-5 chuyến/tuần và khai thác ổn định từ tháng 12.
 
Tuy nhiên, CEO Vietnam Airlines cho biết kế hoạch trên đưa ra khi chưa có đợt bùng phát thứ 2 của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Với tình hình hiện tại, ông Thành cho biết đến mùa xuân 2021 chưa có tín hiệu lạc quan về vệc mở lại đường bay quốc tế.
 
Năm 2020, số lượng khách vận chuyển dự kiến 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng khách luân chuyển là 16,2 tỷ khách/km, giảm 57%. Số lượng hàng hóa là 204.800 tấn. Tuy nhiên ông Thành chia sẻ lượng khách quốc tế chỉ là khai thác vào tháng 1 và đầu tháng 2.
 
CEO Vietnam Airlines cho biết tháng 6 đến tháng 7, sau khi thiết lập trạng thái bình thường mới, hãng khai thác 500 chuyến nội địa/ngày. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 khiến số lượng chuyến bay nội địa lại giảm xuống chỉ 102-103 chuyến/ngày, bằng với khi dịch Covid-19 đợt 1.
 
Trong khi đó, các hãng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch nội địa tăng cao bù đắp mảng quốc tế. Năm 2020, Vietnam Airlines tổng doanh thu nội địa thấp hơn 30-40% do giá vé giảm 30%. Giá vé giảm một phần được bù đắp bởi chi phí nhiên liệu giảm.
 
Về vận tải nội địa, hãng sẽ khai thác 13 đường bay mới từ Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng hiện có 63 đường bay nội địa.
 
HĐQT kiến nghị ĐHĐCĐ ủy quyền cho ĐHĐCĐ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, ông Thành cho biết dù bị ảnh hưởng của đợt dịch thứ 2, kế hoạch kinh doanh trình tại đại hội sẽ hoàn thành.