Vĩnh Hoàn tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh ở thị trường châu Âu trong khi Mỹ và Trung Quốc giảm.
Tiêu thụ sản phẩm cá tra trong tháng 8 giảm nhưng tất cả các sản phẩm khác đều tăng.
Vĩnh Hoàn (HoSE:
VHC) thông báo tổng doanh thu xuất khẩu tháng 8 đạt 617 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2% so với tháng trước, chủ yếu do doanh thu bán sản phẩm cá tra giảm 9%. Ngược lại, các sản phẩm khác như sản phẩm phụ, giá trị gia tăng, chăm sóc sức khỏe đều tăng trưởng.
Đơn vị: tỷ đồng
Xét theo thị trường, doanh thu ở Mỹ tương đương cùng kỳ năm trước nhưng giảm 17% so với tháng trước, châu Âu tăng 40% so cùng kỳ và tăng 4% so tháng trước nhờ hưởng lợi bởi kênh bán lẻ hiện đại. Ngược lại, Trung Quốc và các thị trường khác giảm 26% và 13% so cùng kỳ năm trước do mức tồn kho tại các thị trường này vẫn cao.
Nguồn: Vĩnh Hoàn
Như vậy, sức tiêu thụ sản phẩm của Vĩnh Hoàn tại thị trường châu Âu sau khi ghi nhận chậm lại trong tháng 5 và 6 thì đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng gần đây bù đắp sự sụt giảm ở các thị trường khác.
Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8 vừa qua mang lại kỳ vọng cho các doanh nghiệp cá tra có một bước nhảy vọt trong hoạt động xuất khẩu vào thị trường này. Bởi, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra tươi và ướp lạnh được giảm thuế suất cơ bản từ 8% xuống 0%; cá fillet giảm từ 9% xuống 0%; cá fillet đông lạnh giảm từ 5,5% xuống 0% và cá tranh chế biến giảm từ 14% xuống 0% trong vòng 3 năm.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn đạt doanh thu xuất khẩu 4.365 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.