9 tháng, doanh thu xuất khẩu đạt 6.119 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu xuất khẩu vào thị trường Mỹ tháng 9 tăng mạnh trong khi Trung Quốc giảm.
Công ty Vĩnh Hoàn (HoSE:
VHC) thông báo doanh thu xuất khẩu tháng 9 đạt 658 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và giảm 7% so với tháng trước.
Doanh thu xuất khẩu vào thị trường Mỹ tiếp tục khởi sắc khi đạt 344 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước và tăng 17% so với tháng trước. Thị trường Trung Quốc giảm 38% so với tháng 9/2020 và giảm 40% so với tháng 8 xuống 84 tỷ đồng do năng suất của công ty bị giảm trước ảnh hưởng dịch Covid-19 và giãn cách xã hội.
Xét về cơ cấu sản phẩm, cá tra đóng góp tỷ trọng lớn nhất 71,6% đạt 471 tỷ đồng, tương đương tháng trước và tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn vị: tỷ đồng
Tính chung quý III, công ty cá tra ghi nhận doanh thu xuất khẩu 2.128 tỷ đồng, tăng 16,7% so với quý III/2020. Lũy kế 9 tháng, doanh thu xuất khẩu đạt 6.119 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Mỹ là 2.541 tỷ đồng, đóng góp 41,5%.
Đơn vị: tỷ đồng
SSI Research cho biết ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn chia sẻ việc sản xuất áp dụng phương thức “3 tại chỗ” làm việc/sinh hoạt tại chỗ, khiến đơn vị chỉ hoạt động 65% công suất tại các nhà máy trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần 4 so với công suất bình thường là khoảng 85%. Đồng thời, những thách thức về vận chuyển hàng hóa do thiếu hụt container vẫn tiếp diễn, đây là vấn đề khó quản lý chi phí, do nhiều đơn hàng bị kẹt tại các cảng biển. Kể từ khi chi phí vận chuyển toàn cầu bắt đầu tăng từ tháng 10/2020, đã có nhiều đơn đặt hàng loại CIF hơn (Vĩnh Hoàn chịu gần như toàn bộ chi phí vận chuyển) để giữ mối quan hệ lâu dài với các nhà nhập khẩu. Mặc dù ban lãnh đạo đang nỗ lực đàm phán nhiều đơn đặt hàng FOB hơn cho hợp đồng tháng 10/2021, nhưng nếu giá cước vẫn cao thì hai bên vẫn sẽ cùng chịu chi phí vận chuyển.
Ban lãnh đạo lạc quan hơn với lợi nhuận quý IV nếu tình hình dịch Covid-19 cải thiện vì đây là mùa cao điểm lợi nhuận của Vĩnh Hoàn.
Với công ty con Sa Giang (HNX:
SGC), doanh thu tháng 9 đạt 24 tỷ đồng, giảm 21% so với tháng trước. Thị trường xuất khẩu giảm từ 32% đến 35% trong khi Việt Nam tăng 9%.
Nhờ hoạt động xuất khẩu khả quan, đặc biệt là quý II mà doanh thu lũy kế nửa đầu năm của Vĩnh Hoàn đạt 4.131 tỷ đồng, tăng 25,4%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng mạnh do chi phí vận chuyển tăng cao khiến lợi nhuận ròng chỉ còn tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.