PVTrans Pacific muốn thanh lý tàu PVT Athena với giá bán không thấp hơn định giá và phù hợp giá thị trường tại thời điểm bán. Nguyên nhân bán tàu vì lượng hàng nội không đủ và thị trường nước ngoài chỉ thuê tàu dưới 20 tuổi. Đến tháng 7/2020, giá trị tàu đã được khấu hao hết.
HĐQT Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific, UPCoM:
PVP) vừa công bố tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về chủ trương bán thanh lý tàu PVT Athena theo hình thức chào bán công khai và cạnh tranh rộng rãi quốc tế. Thời gian thực hiện trong năm 2021-2022 hoặc ngay sau khi được phê duyệt. Giá bán dự kiến không thấp hơn định giá và phù hợp giá thị trường tại thời điểm bán.
PVT Athena là loại tàu chở dầu thô/oil tanker được đóng năm 2000 tại Hàn Quốc với trọng tải toàn phần 105.177 DWT. Tổng mức đầu tư vào thời điểm mua tàu năm 2008 là hơn 982 tỷ đồng. Đến tháng 7/2020, giá trị tàu đã được khấu hao hết.
Trong thời gian khai thác từ cuối năm 2008 đến 2020, tổng doanh thu đem về hơn 4.794 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 73 tỷ đồng. Sau đó cho thuê tàu trần.
Giải thích về lý do thanh lý tàu, PVTrans Pacific cho biết lượng hàng trong nước không đủ, nếu tiếp tục khai thác thì phải khai thác tại thị trường quốc tế. Trong khi đó, thị trường nước ngoài hiện có nhiều lựa chọn tàu trẻ tuổi với đặc tính kỹ thuật tốt, phần lớn người thuê tàu chỉ thuê tàu dưới 20 tuổi. Tàu PVT Athena đã hơn 20 tuổi nên việc khai thác tại thị trường quốc tế không khả thi.
Ngoài ra, nếu tiếp tục duy trì hợp đồng cho thuê tàu trần để người thuê tàu chủ động khai thác, có thể tàu sẽ bị đưa đi khai thác hoặc cho thuê chở hàng ở những thị trường bị cấm vận, kéo theo những rủi ro phát sinh về thương mại và tài chính cho công ty.
Năm 2021, doanh nghiệp dự kiến đầu tư 3 tàu. Trong đó, 1 tàu chở dầu thô loại VLCC (41,7 triệu USD) và 1 tàu chở dầu thô loại Aframax (26,52 triệu USD) là dự án đầu tư chuyển tiếp, 1 tàu chở dầu thô loại Aframax (26,52 triệu USD) đầu tư mới.
Doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh với 1.100 tỷ doanh thu và 168 tỷ lãi sau thuế. Nửa đầu năm, doanh thu giảm 12% xuống 612 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 75% đạt 90 tỷ đồng. PV Trans lý giải đội tàu tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt giúp lợi nhuận cải thiện. Đồng thời, chi phí tài chính và chi phí quản lý tàu cũng giảm.