• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 4:48:43 SA - Mở cửa
SSI Research ước tính lợi nhuận quý III của 30 doanh nghiệp
Nguồn tin: Người đồng hành | 07/10/2021 4:26:30 CH
Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp thép, cảng biển, phân bón, dệt may… được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong quý III.
Lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ, hàng không… sẽ giảm trong quý III.
 
Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) công bố lợi nhuận ước tính quý III của 30 doanh nghiệp. Trong đó, 20 công ty, ngân hàng đến từ các nhóm ngành như thép, cảng biển, phân bón, dệt may… dự kiến tăng trưởng lợi nhuận và 10 đơn vị còn lại trong lĩnh vực bán lẻ, hàng không… có khả năng tăng trưởng âm trong quý III. 
 
Nhóm tăng trưởng
 
ACB (HoSE:ACB): SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng 13-15% so với quý III/2020. Tín dụng tăng trưởng chậm lại, ở mức 7-8% so với đầu năm hoặc 12% so với quý III năm ngoái. Mặc dù NIM dự kiến giảm so với quý trước, nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ. Do ACB luôn thận trọng trong việc trích lập dự phòng, mức dự phòng cao có thể giúp ngân hàng duy trì dòng lợi nhuận ổn định.
 
VietinBank (HoSE:CTG): SSI Research ước tính lãi trước thuế quý III tăng 3,3% lên 3.000 tỷ đồng, được dẫn dắt bởi tăng trưởng tín dụng 6,5% và huy động vốn tăng 7,5% so với đầu năm. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế tăng 33,6%, đạt 13.900 tỷ đồng nhờ kết quả kinh doanh tốt trong quý I.
 
Lợi nhuận quý III không cao do ngân hàng đang triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ lớn để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Do đó, chi phí dự phòng tăng, đồng thời việc hình thành nợ xấu cao hơn.
 
Đạm Cà Mau (HoSE: DCM): Trong quý III, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế tăng tăng 173% lên 300 tỷ đồng, nhờ tăng giá bán urê. Giá urê tại Trung Quốc đã tăng 75% so với cùng kỳ, trong khi giá dầu nhiên liệu tăng với tốc độ chậm hơn 65%.
 
Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE:DGC): Công ty chứng khoán ước lợi nhuận sau thuế tăng 82% lên 430 tỷ đồng nhờ doanh thu tăng mạnh từ các sản phẩm mới (phốt pho vàng, acid photphoric thực phẩm và các loại khác). Ngoài ra, lợi nhuận tăng trưởng cũng đến từ giá bán cao hơn tại các mặt hàng chính.  
 
FPT (HoSE:FPT): Lợi nhuận trước thuế quý III được ước tính là 1.700 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó,  lợi nhuận trước thuế trong hai tháng 7 và 8 tăng 17%; tháng 9 dự kiến tăng 29% so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp. 8 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng 38% và lĩnh vực công nghệ sẽ là động lực tăng trưởng chính cho giai đoạn còn lại của năm 2021.
 
Gemadept (HoSE: GMD): Tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong quý III dự kiến hơn 20% so với cùng kỳ. Mặc dù lượng hàng qua cảng đã giảm trên diện rộng, nhưng khu vực Cái Mép vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực và tăng trưởng hàng hóa qua cảng Gemalink vẫn ổn định. Các cảng Hải Phòng cũng triển khai các dịch vụ mới, giúp bù đắp sự sụt giảm ở một số cảng ở miền Nam Việt Nam.
 
Hải An (HoSE: HAH): Lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong quý III ước tính đạt khoảng 80 tỷ đồng, tăng 250% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng vận chuyển bị ảnh hưởng nhẹ bởi việc đóng cửa nghiêm ngặt và sự sụt giảm năng lực sản xuất, tuy nhiên lợi nhuận vẫn tăng trưởng mạnh có thể là do tăng thị phần và giá cước, cũng như doanh thu từ cho thuê tàu cao hơn đáng kể.
 
HDBank (HoSE:HDB): Đà tăng trưởng tín dụng được duy trì tương đối tốt, đạt khoảng 9,5% tại cuối tháng 9. Do đó, tăng trưởng NII dự kiến sẽ khá trong quý III. Tuy nhiên, thu nhập từ phí, cụ thể là doanh thu bancassurance giảm. Ở các thành phố đóng cửa do dịch, doanh số bán bancassurance giảm khoảng 40-50%. Tốc độ giảm ít nghiêm trọng hơn tại các khu vực khác. Nhìn chung, lãi trước thuế được dự báo đạt 1.700 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.
 
Hòa Phát (HoSE:HPG): SSI Research ước tính Hòa Phát có thể đạt lợi nhuận ròng hơn 8.700 tỷ đồng trong quý III, tăng trưởng 131% so với cùng kỳ nhờ việc tăng 167% sản lượng HRC mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các dòng sản phẩm. Ngoài ra, giá thép xây dựng tăng 50% và giá HRC gấp đôi cũng giúp tăng đáng kể biên lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.
 
Hoa Sen (HoSE:HSG): SSI Research ước tính lợi nhuận sau thuế của Hoa Sen trong quý IV (theo niên độ tài chính của Hoa Sen, tương đương với quý III thông thường) sẽ tăng 110% lên 950 tỷ đồng. Điều này được thúc đẩy bởi sản lượng tăng 6,5% và giá bán bình quân tăng 72%.
 
MBBank (HoSE:MBB): Công ty chứng khoán kỳ vọng ngân hàng mẹ sẽ đạt tăng trưởng tín dụng 12-13% so với đầu năm và 23% so với cùng kỳ vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, ngân hàng cung cấp các gói cho vay ưu đãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, khiến NII thiệt hại 550 tỷ đồng (khoảng 8% của lãi trước thuế 6 tháng đầu năm) trong quý III. Theo đó, lãi trước thuế dự kiến đạt từ 3.300 đến 3.400 tỷ đồng, tăng 10-12% so với cùng kỳ.
 
Masan Group (HoSE:MSN): Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ 3 quý có thể đạt trên 1.400 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm ngoái là mức nền cao do doanh nghiệp ghi nhận lượng lớn thu nhập khác.
 
Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HoSE:NT2): Với sản lượng ước tính trong quý III là 450 triệu kwh (thấp hơn nhiều so với mục tiêu sản lượng theo hợp đồng (% Qc) khoảng 780 triệu kwh), NT2 có thể sẽ nhận được khoản bồi thường khoảng 152 tỷ đồng trong quý III. Theo bản tin nhà đầu tư ngày 21/8, tổng lợi nhuận trước thuế cho tháng 7 và  8 là 144 tỷ đồng. Lãi trước thuế cho quý III đang được kỳ vọng đạt 200 tỷ đồng, cải thiện so với khoản lỗ 5 tỷ đồng cùng kỳ (do trùng tu mở rộng định kỳ). SSI Research cho rằng kết quả quý III có thể tốt hơn đến từ giá trị bồi thường Qc.
 
Đường Quảng Ngãi (UPCoM:QNS): SSI Research kỳ vọng Đường Quảng Ngãi sẽ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khoảng 40% so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh khả quan chủ yếu nhờ mảng đường cải thiện ấn tượng. Giá đường trong nước tăng vọt hơn 40% so với đầu năm và sản lượng đường bán ra của doanh nghiệp cũng cải thiện hơn 30% so với quý III năm ngoái.
 
Sợi Thế Kỷ (HoSE:STK): Trong quý III, doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 408 tỷ đồng (tăng 25%) và 60 tỷ đồng (tăng 199%). Mặc dù sản lượng tiêu thụ bị ảnh hưởng tại thị trường nội địa do gián đoạn sản xuất và logistics do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19, tuy nhiên giá bán bình quân của sợi vẫn tăng 5% so với quý trước do công ty ưu tiên năng lực sản xuất sợi chất lượng cao hơn. 
 
Techcombank (HoSE:TCB): SSI Research kỳ vọng Techcombank có thể đạt 5.200 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý III, tương đương mức tăng 35,7% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng tín dụng xấp xỉ 16% từ đầu năm. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế tăng 56,2% lên 16.700 tỷ đồng. Lãi suất huy động trên thị trường đã giảm xuống mức thấp kể từ quý III/2020 và vẫn duy trì ở mức thấp kể từ đó. 
 
Trong bối cảnh như vậy, Techcombank đã tỏa sáng nhờ những lợi thế đáng kể của chỉ số CASA cao, khả năng cung cấp nguồn vốn với chi phí thấp và nhiều sản phẩm đem lại thu nhập cố định được cung cấp cho các nhà đầu tư đại chúng, giúp cải thiện NIM và thu nhập từ phí.
 
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (HoSE:TNH): Doanh thu gộp và lợi nhuận sau thuế quý III ước đạt lần lượt đạt 308 tỷ đồng (tăng 31%) và 110 tỷ đồng (tăng 37%). Doanh thu tiếp tục tăng trưởng mạnh với tỷ lệ lấp đầy cao hơn tại các bệnh viện TNH mới (bệnh viện Thái Nguyên & Yên Bình). Lợi nhuận cũng tăng mạnh do các đợt điều chỉnh giá bệnh viện gần đây vào tháng 3. Công ty không bị ảnh hưởng nhiều trong đợt đại dịch do tỉnh Thái Nguyên không áp dụng các biện pháp đóng cửa và là đơn vị hưởng lợi ròng từ hoạt động test Covid-19 cho Samsung Electronic Thai Nguyen và các khách hàng công nghiệp lân cận khác.
 
Traphaco (HoSE:TRA): Trong quý III, doanh thu gộp và lợi nhuận sau thuế ước đạt lần lượt 542 tỷ đồng (tăng 18%) và 60 tỷ đồng (tăng 23%). Mặc dù doanh số bán hàng đã giảm nhẹ trong quý III, nhưng vẫn duy trì ở mức cao do hầu hết các tỉnh ở miền Bắc Việt Nam trải qua giai đoạn đóng cửa ngắn hơn. Công ty cũng được hưởng lợi từ các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu phát sinh kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, chẳng hạn như Andrographis Paniculate (giảm ho, giảm đờm), vitamin (tăng cường hệ miễn dịch), nước muối súc miệng...
 
Vietcombank (HoSE:VCB): SSI Research dự báo lợi nhuận trước thuế quý III tăng 0,3% lên 5.000 tỷ đồng nhờ tín dụng tăng trưởng khoảng 11,5% và lượng tiền gửi cũng tăng 7,3% so với đầu năm. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 18.600 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Kết quả quý III bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc cắt giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, và tăng chi phí tín dụng để chuẩn bị cho khả năng hình thành nợ xấu cao hơn sau một thời gian dài xã hội giãn cách ở miền Nam. Mặc dù các khoản cho vay cơ cấu lại có thể tăng lên nhưng tỷ lệ nợ xấu vẫn ở mức dưới 1%.
 
VPBank (HoSE:VPB): Công ty chứng khoán kỳ vọng lãi trước thuế hợp nhất ở mức 3.200 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và giảm 36% so với quý trước. Thu nhập theo quý giảm mạnh là do quý II ghi nhận lãi từ giao dịch trái phiếu Chính phủ, nếu loại trừ khoản mục này, tăng trưởng thu nhập theo quý sẽ là âm 12%. 
 
Nhóm lợi nhuận giảm/lỗ

 
Các doanh nghiệp thép, phân bón, cảng biển... được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong quý II.
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM:ACV): SSI Research tính toán ACV lỗ trong quý III do Việt Nam đang trải qua nhiều lệnh giãn cách xã hội. Do đó, hầu hết cảng hàng không không có hành khách trong khi công ty vẫn cần duy trì hoạt động tại tất cả các sân bay của mình.
 
Dược phẩm Imexpharm (HoSE:IMP): Trong quý III, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế ước tính lần lượt đạt 286 tỷ đồng (giảm 13% so với cùng kỳ) và 47 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ). Imexpharm là một trong những công ty dược phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 vì cả hoạt động sản xuất và phân phối đều bị gián đoạn trong quá trình thực thi Chỉ thị 16, chưa kể đến các yêu cầu của Chính phủ về thực hiện quy định "3 tại chỗ" tại một số tỉnh thành phía Nam.
 
Thế Giới Di Động (HoSE:MWG): SSI Reseach ước tính công ty đạt lợi nhuận sau thuế 709 tỷ đồng (giảm 25% so với quý III/2020). Sự sụt giảm doanh thu có thể được giải thích bởi việc đóng cửa các cửa hàng Điện Máy Xanh/Thế Giới Di Động (khoảng 2.000 cửa hàng trong tháng 7 và tháng 8), và việc hạn chế dịch vụ giao hàng tận nhà tại TP HCM và các tỉnh thành phía Nam. Trong khi đó, mảng hàng tiêu dùng bù đắp sự sụt giảm doanh thu, do Bách Hóa Xanh được hưởng lợi từ việc dự trữ hàng tiêu dùng, cũng như hưởng lợi từ việc đóng cửa chợ truyền thống.
 
Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE:PNJ): Trong quý III/2021, ước tính doanh thu thuần giảm 71,2% so với cùng kỳ, đạt 1.130 tỷ đồng với mức lỗ ròng 140 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi ròng 202 tỷ. Điều này phù hợp với các ước tính trước đây của SSI Research, do các hạn chế về giãn cách xã hội kéo dài ở TP HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác ở miền Nam kể từ đầu tháng 7. PNJ đã đóng cửa 274 cửa hàng (82% tổng số cửa hàng), trong khi doanh thu bán hàng trực tuyến chỉ là chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu.
 
Nhiệt điện Phả Lại (HoSE:PPC): Quý III dự kiến sẽ giảm lỗ nhờ 74 tỷ đồng cổ tức nhận được từ Nhiệt điện Quảng Ninh. Lợi nhuận quý III suy giảm có thể là do năng suất phát điện sụt giảm, một phần là do các vấn đề kỹ thuật. Tổng sản lượng phát điện của tháng 7 và tháng 8 giảm 38% so với cùng kỳ, giảm 19% so với trung bình mỗi tháng quý II. Lưu ý rằng lãi quý II đạt 120 tỷ đồng nhờ 200 tỷ đồng từ cổ tức từ Nhiệt điện Hải Phòng, mặc dù lỗ gộp 70 tỷ đồng.
 
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX:PVS): SSI Research ước tính công ty sẽ đạt lãi trước thuế hợp nhất khoảng 200 tỷ đồng, giảm 29% so với quý III/2020 do các các chỉ thị giãn cách xã hội đã dẫn đến việc giảm năng suất và giá sản phẩm hầu hết các phân khúc của doanh nghiệp.
 
Sabeco (HoSE:SAB): Trong quý III, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng dự kiến lần lượt là 4.000 tỷ đồng (giảm 50%) và 1.000 tỷ đồng (giảm 30%) do các quy định giãn cách xã hội kéo dài ở TP HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác ở miền Nam kể từ đầu tháng 7.
 
Giai đoạn này, SSI Research đánh giá tác động tiêu cực đến Heineken sẽ nhiều hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, vì TP HCM là thị trường mà doanh nghiệp này chiếm nhiều thị phần nhất. Do đó, công ty chứng khoán cho rằng Sabeco có thể lấy lại được thị phần đã mất trước đó.
 
VEAM Corp (UPCoM:VEA): Trong quý III, doanh thu gộp và lợi nhuận sau thuế ước đạt lần lượt 420 tỷ đồng và 977 tỷ đồng, giảm 56% và 42% so với cùng kỳ. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại Việt Nam, doanh số bán xe máy giảm 46% trong khi doanh số bán ôtô giảm 29%. Như vậy, hầu hết các mảng kinh doanh cốt lõi của VEAM và các công ty liên doanh đều sụt giảm sâu.
 
VIB (HoSE:VIB): Mặc dù tăng trưởng tín dụng đang trên đà đạt 11% so với đầu năm, nhưng NII của ngân hàng vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực do ngân hàng tăng cường tái cơ cấu để hỗ trợ khách hàng. Theo kế hoạch tái cơ cấu, thu nhập lãi của các khoản cho vay có liên quan không được ghi nhận vào báo cáo tài chính. Ngoài ra, mảng kinh doanh bancassurance, thường chiếm 20% lợi nhuận trước thuế của VIB, đã bị tê liệt trong thời gian dài giãn cách xã hội. Theo đó, lãi trước thuế quý III ước tính đạt 1.300-1.400 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.