• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.279,77 -5,69/-0,44%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.279,77   -5,69/-0,44%  |   HNX-INDEX   227,43   -1,78/-0,77%  |   UPCOM-INDEX   92,14   -0,56/-0,60%  |   VN30   1.358,03   -4,66/-0,34%  |   HNX30   492,99   -5,33/-1,07%
21 Tháng Mười 2024 4:26:17 CH - Mở cửa
VPB: Vượt đại dịch - Tăng trưởng cao từ nội tại vững vàng
Nguồn tin: BizLIVE | 10/11/2021 10:10:22 SA

Với thế mạnh cốt lõi cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt và chuyển đổi số hiệu quả, VPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao trong quý 4/2021 cũng như cả năm 2022.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank (mã chứng khoán: VPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021 với kết quả kinh doanh khả quan, vượt qua những kỳ vọng thận trọng của giới phân tích, vững vàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch và sẵn sàng phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Với thế mạnh cốt lõi cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt và chuyển đổi số hiệu quả, VPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao trong quý 4/2021 cũng như cả năm 2022 - giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Với thành quả đạt được cũng như tiềm năng hứa hẹn trong giai đoạn sắp tới, cổ phiếu VPB chính là cổ phiếu giá trị và tăng trưởng điển hình được khuyến nghị sau khi nâng giá mục tiêu lên 53.800/cổ phiếu với tiềm năng tăng giá 42%.

Giao dịch tại VPBank - Ảnh: Vietnam+

Yếu tố tăng trưởng: Vượt đại dịch, phục hồi mạnh mẽ trong tương lai

Chiến lược kinh doanh linh hoạt được xem là điểm nhấn của VPBank trong việc vững vàng vượt qua đại dịch. Ngân hàng đã chủ động thắt chặt tín dụng của các mảng cho vay rủi ro cao như cho vay tiêu dùng hay tín chấp cá nhân và hộ gia đình nhằm ưu tiên mục tiêu đảm bảo chất lượng tài sản.

Do đó, tăng trưởng tín dụng của FE Credit (FEC) có phần ảnh hưởng so với năm 2020, tuy nhiên, với sự tham gia của cổ đông chiến lược SMBC cùng với dự báo nhu cầu tín dụng tiêu dùng tăng cao trong quý 4/2021 cũng như năm 2022, FEC với hơn 50% thị phần kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu thị trường tại Việt Nam và có cơ hội thâm nhập thị trường khu vực và thế giới.

Nguồn: FiinResearch

Hiệu quả chuyển đổi số cao giúp VPBank có lợi thế trong việc phát triển mảng cho vay bán lẻ tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Tính đến tháng 9/2021, VPBank NEO đã có hơn 2,6 triệu người dùng đăng ký với hơn 95 triệu giao dịch được thực hiện, một phần giúp tổng lượng tiền gửi điện tử tăng hơn 51% trong 9 tháng năm 202. Qua đó CASA cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, các sản phẩm số mới được giới thiệu trong thời gian đại dịch như e-KYC hay giải pháp giải ngân online đã giúp hỗ trợ khách hàng vượt qua dịch bệnh, tạo nền tảng cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Chiến lược phát triển đồng thời hai mảng cho vay bán lẻ và cho vay tiêu dùng vừa giúp VPBank đạt được mục tiêu kép lợi suất cao và đảm bảo chất lượng tài sản, đồng thời cũng giúp ngân hàng tận dụng được tối đa hiệu quả của chuyển đổi số nhằm có được mức tăng trưởng cao.

Trong tháng 10 vừa qua ngân hàng đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của FE Credit và dự kiến thương vụ này sẽ gia tăng vốn chủ sở hữu của VPBank. Ước tính vốn chủ sở hữu của VPBank trong thời điểm cuối năm là hơn 96 nghìn tỷ đồng đồng thời đưa tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) lên mức cao nhất hiện nay trong toàn ngành ngân hàng.

Ngoài ra, VPBank đang hoàn tất các thủ tục phát hành cổ phiếu chia cổ tức và tăng vốn với tỷ lệ 10:8 đưa mức vốn điều lệ hiện tại lên hơn 45 nghìn tỷ đồng. Với tỷ lệ an toàn vốn CAR và mức vốn điều lệ hàng đầu trong ngành, trong tháng 7/2021 NHNN đã nâng hạn mức tín dụng cho VPBank từ 8,5% lên 12,5% và dự báo sẽ còn gia tăng trong quý cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, nguồn vốn này còn giúp VPBank có được lợi thế khi mở rộng sang các mảng kinh doanh mới nhiều tiềm năng như ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản,..

Yếu tố giá trị: Nội tại vững vàng từ khả năng sinh lợi vượt trội

VPBank vẫn giữ vững vị trí số 1 về khả năng sinh lợi từ thu nhập lãi với biên lãi ròng (NIM) đi đầu thị trường trong suốt khoảng thời gian 5 năm trở lại đây.

Trong quý 3/2021, NIM của ngân hàng giảm nhẹ so với 2020, một mặt vì chính sách giảm lãi suất hỗ trợ cho khách hàng theo hướng dẫn của NHNN, mặt khác do tăng trưởng tín dụng của phân khúc cho vay tín dụng được chủ động kiểm soát theo chính sách thận trọng của ngân hàng; tuy nhiên, đây vẫn là biên lãi ròng cao nhất toàn ngành.

Trong quý 4/2021 và năm 2022, với kỳ vọng phục hồi tăng trưởng tín dụng ở các phân khúc chủ lực, chúng tôi kỳ vọng VPBank có thể sẽ nâng được NIM về mức trước đại dịch. Theo chia sẻ của đại diện VPBank, mức tín dụng của FEC sẽ kỳ vọng được hồi phục vào giữa năm 2022 để nâng cao hơn nữa mức NIM hợp nhất của ngân hàng.

Nhờ vào việc ứng dụng nền tảng công nghệ vượt trội, kiểm soát chi phí trở thành điểm sáng của ngân hàng khi chi phí hoạt động trong 9 tháng năm 2021 chỉ hơn 7,8 nghìn tỷ đồng, giảm 8,3% so với cùng kỳ, là một trong số ít các ngân hàng có chi phí hoạt động giảm so với cùng kỳ  dù kết quả kinh doanh vẫn tăng trưởng khả quan. Điều này giúp tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập (CIR) đạt 23,7%, thấp hơn đáng kể so với mức 34% và 29,2% trong năm 2019 và 2020.

Với hiệu quả chuyển đổi số đã được chứng minh, CIR của VPBank được kỳ vọng duy trì xu hướng kiểm soát chặt chẽ giúp gia tăng biên lợi nhuận của ngân hàng - mục tiêu mọi ngân hàng đang hướng đến.

Những nỗ lực gia tăng vốn chủ sở hữu cùng quy mô vốn điều lệ đã giúp VPBank có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao kèm theo mức NIM cao đã giúp lợi nhuận sau thuế ngân hàng tăng trưởng vượt trội, đưa ROE và ROA của VPBank vững vàng trong nhóm đầu ngành.

Bên cạnh đó, các nguồn thu nhập ngoài lãi cũng bổ sung đáng kể vào tổng thu nhập của VPBank, đặc biệt là nguồn thu từ phí dịch vụ và bancasurance. Với hiệu quả chuyển đổi số được nâng cao giúp giảm chi phí hoạt động cùng với tăng trưởng kỳ vọng cao, ROE và ROA của VPBank dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khi duy trì vị thế hàng đầu của mình. Ngoài ra, Ngân hàng dự kiến sẽ tái đàm phàn một hợp đồng bancasurance mới với khoản phí trả trước cao hơn.

VPBank với khả năng tạo ra tiền hàng đầu cho cổ đông và tỷ suất sinh lợi hàng đầu trong ngành cũng như sức chống chịu rất tốt thể hiện ở tăng trưởng lợi nhuận khả quan cả trong thời điểm dịch bệnh và sự thận trọng trong chiến lược kinh doanh cũng như trích lập dự phòng là một minh chứng hùng hồn cho giá trị nội tại của ngân hàng.

Nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành tài chính nói riêng phục hồi mạnh mẽ từ quý 4/2021 cũng như cả năm 2022 sẽ tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển vượt trội vốn có của ngân hàng, qua đó đem lại quả ngọt cho những cổ đông với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong trung và dài hạn.

Kỳ Duyên