• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:33:58 SA - Mở cửa
Hết quý III/2021, nhiều ngân hàng đã đạt hạn mức tín dụng năm 2021
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 12/11/2021 10:14:43 SA
Tín dụng tháng 10 bất ngờ đạt mức tăng trưởng gần gấp đôi so với tháng 9 khiến hầu hết các ngân hàng đều đạt hạn mức tín dụng năm 2021. Do đó, SSI Research kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm nới hạn mức tín dụng đối với các nhà băng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt.
 
Theo Trung tâm phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research), thanh khoản hệ thống ngân hàng trong tuần từ 1-5/11 luôn trong trạng thái dồi dào nhờ hoạt động mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
 
Cùng với đó, trong tuần Kho bạc Nhà nước đã gọi thầu 9.500 tỷ đồng trái phiếu. Tỷ lệ đăng ký và trúng thầu ghi nhận mức tăng mạnh so với tuần trước, lần lượt cao hơn 152% và 76%. Điều này đồng nghĩa với việc lượng lớn tiền VND đã được cơ quan quản lý tiền tệ bơm vào hệ thống ngân hàng.

 
Hiện các ngân hàng đều đang đẩy mạnh giải ngân trong những tháng cuối năm thông qua chương trình ưu đãi giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
 
Nhờ nguồn cung tiền lớn này, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã ghi nhận xu hướng giảm nhẹ, kết tuần ở 0,69%/năm cho kỳ hạn qua đêm và 0,8%/năm cho kỳ hạn 1 tuần, giảm tương ứng 0,02-0,03 điểm % so với tuần liền trước.
 
Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng, tính đến ngày 29/10 bất ngờ ghi nhận mức tăng 8,72% so với cuối năm ngoái (so với mức tăng 6,5% cùng kỳ năm ngoái), tương đương với khoảng 77.700 tỷ đồng tín dụng mới được bổ sung cho nền kinh tế trong tháng 10, gần gấp đôi so với tháng 9.
 
Số liệu cũng cho thấy, tính đến quý III, hầu hết ngân hàng đều đạt hạn mức tín dụng năm 2021. "Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ sớm nới hạn mức tín dụng đối với các nhà băng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt", báo cáo của SSI Research cho biết.
 
Cùng chung quan điểm, mới đây Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, khi nền kinh tế hoạt động trở lại, nhu cầu tín dụng tăng lên, dư nợ tín dụng trong thời gian tới sẽ tăng mạnh hơn. “Chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 13% cho cả năm 2021", đại diện BVSC nhận định.
 
Các chuyên gia cho rằng NHNN tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng về cuối năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt 14%.
 
Theo quan sát của VnBusiness, từ đầu tháng 10 đến nay, khi nền kinh tế dần phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp mở cửa trở lại, nhu cầu vốn tăng nhanh.
 
Hiện các ngân hàng đều đang đẩy mạnh giải ngân trong những tháng cuối năm thông qua chương trình ưu đãi giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Tuy nhiên, vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay không chỉ là giảm lãi suất mà mong muốn ngân hàng hạ chỉ tiêu tín dụng.
 
Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, một số đại biểu chất vấn Thống đốc NHNN vấn đề nới lỏng điều kiện tiếp cận tín dụng. Trả lời đại biểu, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay, việc nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng có thể làm giảm chất lượng tín dụng, gia tăng nợ xấu... Vì vậy cần cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.
 
Do vậy, để tăng khả năng tiếp cận vốn, ngoài những giải pháp từ ngành ngân hàng, Thống đốc nhấn mạnh cần có sự phối hợp đồng bộ từ các chính sách khác về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.
 
“Khi hoạt động sản xuất kinh doanh được khơi thông, phương án kinh doanh khả thi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục điều hành tiền tệ hợp lý, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng sẵn sàng cung ứng vốn cho doanh nghiệp,” Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.