Vitaco lên kế hoạch lợi nhuận 91 tỷ năm 2021, chưa bao gồm bán tàu Petrolimex 08.
Quý I, doanh nghiệp lãi 30 tỷ đồng, riêng bán tàu Nhà Bè 03 là 13 tỷ đồng.
Doanh nghiệp nâng cổ tức 2020 từ 7% lên 8% cho năm 2020.
Đại hội Vitaco diễn ra sáng ngày 12/4. Ảnh: MH
Sáng ngày 12/4, Công ty cổ phần vận tải Xăng dầu Vitaco (HoSE:
VTO) tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên. Một vấn đề khá quan trọng được HĐQT trình là chuyển 37,5 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển qua lợi nhuận giữ lại chưa phân phối để đảm bảo lợi ích cổ đông.
Nguyên nhân là vào năm 2010, Vitaco đã ghi nhận khoản thu nhập 50 tỷ từ việc chuyển nhượng khoản đầu tư góp vốn vào Công ty đầu tư Lavenue (liên quan đến dự án tại "đất vàng" số 12 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM). Công ty đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 12,5 tỷ đồng, số tiền còn lại chia cổ tức và trích quỹ đầu tư phát triển.
Theo quyết định sơ thẩm của tòa án gần đây liên quan dự án tại số 12 Lê Duẩn, quận 1, Vitaco phải hoàn trả ngân sách nhà nước 50 tỷ đồng, trong đó 12,5 tỷ đồng đã nộp thuế được quyền liên hệ với Chi cục thuế Quận 1 để hạch toán lại số tiền thuế trên. Việc này làm giảm chỉ tiêu lợi nhuận chưa phân phối các năm trước 37,5 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quang Cương, Tổng giám đốc khẳng định việc nộp 50 tỷ đồng không ảnh hưởng kết quả sản xuất kinh doanh của công ty hiện nay. Đây là khoản tiền nhận được từ 2010 và đã hoạch toán vào quỹ đầu tư phát triển. Ban lãnh đạo xin chuyển 37,5 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển vào lợi nhuận chưa phân phối để đảm bảo lợi ích cho cổ đông hiện hữu.
Chia cổ tức 8% cho năm 2020, bán tàu Petrolimex giá không thấp hơn 92 tỷ đồng
Theo ban lãnh đạo, dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của Vitaco. Lượng hàng hóa của Petrolimex (công ty mẹ Vitaco) năm 2021 dự kiến giảm do sự cạnh tranh đến từ các dầu mối xăng dầu trong nước. Nguồn hàng nội địa từ các nhà máy lọc dầu trong nước chiếm tỷ trọng cao. Do đó, dự kiến các tàu size lớn tiếp tục giảm sản lượng từ tập đoàn, buộc phải tham gia hàng ngoài thị trường nhiều cạnh tranh. Trong khi đó, thị trường vận tải xăng dầu tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh của tình trạng dư thừa nguồn cung, giá cước cạnh tranh do chênh lệch cán cân cung cầu.
Do vậy, HĐQT trình kế hoạch doanh thu và thu nhập 1.034 tỷ đồng, giảm 15%; lợi nhuận trước thuế 91 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm trước. Cổ tức duy trì tỷ lệ 8%.
Năm nay, doanh nghiệp tiếp tục hợp đồng cho thuê định hạn 5 tàu viễn dương với Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex để phục vụ nhu cầu hàng hóa của Petrolimex. Trên cơ sở giá cước định hạn tương đương năm trước, Vitaco dự kiến doanh thu khoảng 458 tỷ đồng, giảm 5% so với thực hiện 2020.
Doanh thu từ cho thuê chuyển tuyến mục tiêu 158 tỷ đồng, tăng 3%. Tập trung khai thác tối đa nguồn hàng FO của Petrolimex với sản lượng dự kiến 395.000 tấn năm 2021.
Về kế hoạch đầu tư, năm 2021, doanh nghiệp sẽ đầu tư 1 tàu ven biển thay thế tàu Nhà Bè 03 đã thanh lý và 1 tàu viễn thương thay thế tàu Petrolimex 08 sẽ thanh lý để đảm bảo trọng tải 192.590 DWT.
Năm 2020, doanh nghiệp thực hiện 1.178 tỷ doanh thu, vượt 4% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 91 tỷ đồng, vượt 28% kế hoạch và giảm 29% so với năm 2019. Với kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức tỷ lệ 8%, tăng thêm 1% so với mức kế hoạch đề ra.
Tổng giám đốc Vitaco giải thích nguyên nhân lợi nhuận 2020 giảm do ảnh hưởng của Covid-19 và giá dầu giảm sâu, nhu cầu vận tải tăng trưởng chậm và không ổn định, chênh lệch cán cân cung cầu ngày càng lớn, tăng cạnh tranh giữa các công ty vận tải biển. Vào thời điểm cuối năm, công ty mẹ - Petrolimex đã có khai thác, điều hành đội tàu hợp lý giúp doanh thu và lợi nhuận Vitaco hoàn thành kế hoạch.
Về năm 2021, ông Cương đánh giá tình hình dịch bệnh tiếp diễn và có biến chủng mới nên mọi hoạt động đang cầm chừng. Các tháng đầu năm giá cước vận tải xăng dầu vẫn thấp mà nhu cầu không có. Do đó, kế hoạch lợi nhuận 91 tỷ trước thuế để đạt được đòi hỏi ban điều hành phải rất cố gắng.
Riêng quý I, doanh nghiệp ước lợi nhuận 33 tỷ đồng, trong đó có 13 tỷ từ bán tàu Nhà Bè 03. Với tàu Petrolimex 8 đang trong quá trình làm thủ tục bán nên chưa đưa vào xây dựng kế hoạch 2021. Doanh nghiệp sẽ bán tàu Petrolimex 8 qua đấu giá cạnh tranh, giá khởi điểm 92 tỷ đồng.