• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 5:30:58 SA - Mở cửa
PVX: Kiểm toán... 'cạn lời' với báo cáo tài chính của PVC
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 12/04/2021 4:28:14 CH
Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC, mã: PVX) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2020 và tiếp tục ghi nhận năm thứ 4 liên tiếp kinh doanh thua lỗ, kiểm toán tiếp tục từ chối đưa ra ý kiến.

 
PVC tiếp tục ghi nhận năm lỗ thứ 4 liên tiếp.
 
Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2020, sau kiểm toán PVC giảm lỗ ròng từ 215 tỷ đồng xuống còn hơn 167 tỷ đồng nhờ điều chỉnh tăng doanh thu thuần và doanh thu hoạt động tài chính.
 
Đến cuối năm 2020, lỗ lũy kế đã tăng lên 3.957,6 tỷ đồng, tương đương 98,94% khoản vốn góp 4.000 tỷ đồng của các cổ đông đã bị ăn mòn. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hiện là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu gần 54,5% vốn.
 
Đáng chú ý là kiểm toán tiếp tục đưa ra hàng loạt ý kiến dẫn đến việc từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC năm 2020 của Tổng công ty.
 
Cụ thể lỗ lũy kế lớn, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 434,6 tỷ đồng. Tổng công ty đang thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Các khoản nợ quá hạn thanh toán khoảng 735,8 tỷ đồng dẫn tới nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của tổng công ty.
 
Khả năng hoạt động liên tục phụ thuộc vào kế hoạch thu hồi tiền, các hỗ trợ tài chính từ các cổ đông và chủ nợ. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu báo cáo tài chính hợp nhất được lập với giả định công ty sẽ tiếp tục hoạt động liên tục có phù hợp hay không.
 
Kiểm toán tiếp tục nêu ra những vấn đề tài chính liên quan tới hàng loạt đơn vị như: Các công ty Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land), Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu Khí (Petroland), Khách sạn Lam Kinh, Đầu tư và Thương mại dầu khí Thái Bình, Đông Đô; các dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.
 
Bên cạnh việc từ chối đưa ra ý kiến, kiểm toán nhấn mạnh rằng tại thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất, PVC có một số khoản công nợ tiềm tàng và chưa có kết quả cuối cùng về các nghĩa vụ liên quan của Tổng công ty.
 
Ngay sau khi bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về BCTC năm 2020, PVC đã có văn bản giải trình và cho rằng các điểm cần nhấn mạnh trên báo cáo không phải là các điểm ngoại trừ hay từ chối, cũng không phải là phần hạn chế phạm vi kiểm toán, do Tổng công ty đã cung cấp đầy đủ toàn bộ các chứng từ cần thiết cho kiểm toán viên để KTV có cơ sở đánh giá các vấn đề liên quan đến các điểm cần nhấn mạnh này. Các điểm nhấn mạnh này đưa ra để hướng người đọc lưu ý hơn đối với các vấn đề đã dược trình bày trong BCTC.
 
Để khắc phục khó khăn và giảm lỗ lũy kế trong thời gian tới, PVC cho biết sẽ quyết liệt trong công tác điều hành thi công; tích cực thực hiện công tác tiếp thị, đấu thầu để tìm kiếm và bổ sung nguồn việc; tiếp tục triển khai công tác tái cấu trúc tổng thể PVC; quyết liệt trong công tác rà soát, đối chiếu và thu hồi công nợ; tích cực làm việc với tập đoàn/đơn vị thành viên tập đoàn và các cơ quan quản lý Nhà nước để đẩy nhanh việc phê duyệt các chi phí phát sinh tại các dự án mà PVC đang tham gia; Chủ động và tích cực làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng để cơ cấu lại các khoản nợ, đàm phán giảm lãi suất vay vốn và thu xếp đủ vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
 
Việc thua lỗ triền miên cùng loạt ý kiến từ chối của các công ty kiểm toán đã khiến cổ phiếu PVX rời sàn niêm yết xuống UPCoM từ giữa năm 2020. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 3.100 đồng với khối lượng giao dịch trung bình trong 10 phiên gần đây đạt hơn 1 triệu cổ phiếu.