Giá dầu thực vật đang ở vùng đỉnh 9 năm, dầu hạt ở vùng đỉnh 7 năm.
Dầu thực vật Tường An, Vocarimex, Kido Nhà Bè đều báo lợi nhuận quý I gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước.
Giá dầu thực vật ở vùng đỉnh 9 năm
Trong báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, chỉ số đo lường giá dầu ăn và thực phẩm đã tăng 12% trong quý I và tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu thực vật đang ở vùng đỉnh 9 năm, dầu hạt ở vùng đỉnh 7 năm.
Nguồn: FAO
Dầu cọ và dầu đậu nành hiện là 2 loại dầu ăn thực vật được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và chiếm hơn 60% tổng sản lượng dầu ăn toàn cầu. Giá đậu nành, nguyên liệu sản xuất dầu đậu nành, trong tháng 3 đã tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái do sản lượng của khu vực Nam Mỹ suy giảm dưới các tác động của hiện tượng thời tiết La Nina. Giá dầu cọ trong tháng 3 cũng đã tăng trung bình 62% so với cùng kỳ năm trước do thời tiết xấu tại khu vực Đông Nam Á - khu vực cung cấp dầu cọ chính cho toàn cầu.
Tính đến đầu tháng 5, giá dầu cọ kỳ hạn trên sàn Bursa Malaysia giảm nhưng vẫn giao dịch ở vùng 4.000 ringgit (981,07 USD) mỗi tấn, tăng 23% so với cuối năm trước và tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng Thế giới dự báo giá dầu cọ sẽ đạt mức trung bình 975 USD/tấn trong năm nay, cao hơn đáng kể so với mức dự báo 668 USD/tấn trong tháng 3 vừa qua của chính phủ Indonesia, quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới. Trong khi đó, giá dầu đậu nành được dự báo sẽ đạt trung bình 1.025 USD/tấn trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức trung bình 838 USD/tấn trong năm ngoái.
Mặt khác, dầu cọ là loại thực vật rẻ nhất và được sử dụng rộng rãi trên thế giới, được dùng trong mọi thứ từ sản xuất bánh quy cho đến nhiên liệu sinh học.
Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), dầu cọ đã tăng giá tháng thứ 10 liên tiếp do lo ngại các nước xuất khẩu lớn gia tăng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng trở lại khi tiêu thụ thực phẩm phục hồi ổn định. Bên cạnh đó, nhu cầu dầu cọ từ ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học vẫn rất mạnh mẽ (đặc biệt là chính sách năng lượng sạch của Mỹ).
Trước diễn biến giá thế giới tăng cao thời gian qua, giá dầu ăn trong nước cũng tăng theo. Theo khảo sát của Người Đồng Hành, giá các loại dầu ăn tương đối ổn định trong các tháng đầu năm nhưng gần đây bất ngờ tăng mạnh. Như dầu Cooking Oil Tường An có giá 36.000 – 37.000 đồng/lít thì nay tăng lên 40.000 - 41.800 đồng/lít, dầu đậu nành Simply cũng tăng giá từ 47.000 đồng/lít lên 51.000 đồng/lít, dầu thực vật Cái Lân giá 27.000 – 28.000 đồng/lít nay tăng lên 33.000 đồng/lít…
Doanh nghiệp dầu ăn lãi gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước
Mặc dù giá nguyên liệu dầu trên thế giới tăng cao nhưng các doanh nghiệp dầu thực vật vẫn ghi nhận kết quả khả quan trong quý I.
Dầu thực vật Tường An (HoSE:TAC) báo cáo doanh thu quý I đạt 1.583 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng 55% nên lãi gộp còn tăng 40% đạt 218 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 15,1% xuống 13,8%.
Chí phí bán hàng tăng thấp hơn mức tăng doanh thu với 15% lên 115 tỷ đồng, chi phí quản lý giảm từ 24 tỷ về 9 tỷ đồng. Nhờ vậy, lãi sau thuế của Tường An đạt 77,6 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm trước.
Theo Tường An, giá dầu nguyên liệu biến động tăng, giảm đều có ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo luôn theo sát và dự đoán xu hướng để có chiến lược mua hàng hợp lý.
Trong khi đó, Vocarimex (UPCoM:
VOC) giảm mạnh doanh thu từ 771 tỷ đồng xuống 474 tỷ đồng quý I năm nay do không còn ghi nhận doanh thu hợp nhất từ các công ty con. Giá vốn cũng giảm tương ứng nhờ giá bình quân tồn kho quý đầu năm thấp hơn giá thị trường. Nhờ vậy, lãi gộp đạt 24 tỷ đồng, tăng 9%. Biên lãi gộp cải thiện từ 2,85% lên 5%.
Đồng thời, chi phí tài chính, chi phí bán hàng cùng giảm đã giúp lợi nhuận sau thuế của Vocarimex đạt 9,4 tỷ đồng, gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước.
Công ty TNHH Kido Nhà Bè với thương hiệu dầu ăn Marvela ghi nhận doanh thu thuần 381 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 5,4 tỷ đồng, tăng 418%.
Cả 3 doanh nghiệp dầu ăn trên đều là thành viên của Tập đoàn Kido (HoSE: KDC). Theo VNDirect, việc sở hữu 3 doanh nghiệp dầu ăn giúp Kido nắm được 30% thị phần dầu ăn. Trong khi Tường An nhắm tới đối tượng người tiêu dùng thì Vocarimex và Kido Nhà Bè là doanh nghiệp dầu ăn thương mại tích hợp (vừa bán lẻ, vừa khách hàng công nghiệp).
Đơn vị: tỷ đồng
Mảng dầu ăn đang là động lực tăng trưởng chính của Kido. Năm 2020, dầu ăn đã vượt kem trở thành lĩnh vực đóng góp lợi nhuận chủ yếu cho tập đoàn.
Quý I năm nay, mảng dầu ăn của Kido ghi nhận doanh thu 3.462 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước và đóng góp 88% tổng doanh thu. Lãi gộp đạt 274 tỷ đồng, tăng 47% và đóng góp 62% lợi nhuận gộp chung của tập đoàn.