• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
18 Tháng Mười 2024 3:47:04 CH - Mở cửa
Cổ phiếu thủy sản đồng loạt tăng trần
Nguồn tin: Người đồng hành | 10/06/2021 7:22:24 CH
Hàng loạt cổ phiếu thủy sản tăng trần trong phiên 10/6, tiếp tục xu hướng đi gần đây. Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm ghi nhận những tín hiệu rất tích cực ở hầu hết các mặt hàng thủy sản như tôm, cá tra, nhuyễn thể… Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành thông báo những kết quả tích cực ngày từ những tháng đầu quý II.
 
Xuất khẩu thủy sản đang ghi nhận những kết quả tích cực khi tăng trưởng các tháng sau cao hơn tháng trước, trên nền so sánh thấp của cùng kỳ năm 2020. Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản tháng 5 tăng đến 25% và lũy kế từ đầu năm tăng 14% lên 3,27 tỷ USD.
 
 
Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm tăng trưởng ở hầu hết các sản phẩm. Nguồn: Vasep.
 
Đà tăng trưởng xuất khẩu thủy sản phân bổ đều ở hầu hết các mặt hàng chính. Xuất khẩu tôm tăng 25% trong tháng vừa qua đạt 375 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng, mặt hàng này ghi nhận giá trị xuất khẩu 1,34 tỷ USD, tăng 14%.
 
Xuất khẩu cá tra cũng đang hồi phục cao với mức tăng 26% đạt 134 triệu USD trong tháng 5. Kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm đạt 623 triệu USD, tăng 12%. Vasep cho biết lượng tồn kho tại Mỹ đã hết từ cuối tháng 2 và hoạt động nuôi cá da trơn bản địa giảm mạnh về sản lượng. Điều này khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ buộc phải gia tăng lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam để bù đắp cho thiếu hụt này.
 
Các mặt hàng khác như cá ngừ tăng 21% so với cùng kỳ, xuất khẩu mực và bạch tuộc tăng trưởng 11%, nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 45% hay cá biển các loại cũng ghi nhận mức tăng 12% trong 5 tháng đầu năm.
 
Hiệp hội này nhận định thủy sản Việt Nam hưởng lợi từ thị trường Mỹ mở cửa trở lại, trong khi các đối thủ tại Ấn Độ và Trung Quốc gặp khó khăn. Thị trường châu Âu cũng ghi nhận nhu cầu tiêu thụ phục hồi rõ rệt, giá trị xuất khẩu từ đầu năm tăng 15% lên 380 triệu USD. Xuất khẩu sang các thị trường có FTA với Việt Nam cũng tăng mạnh như Australia tăng 65%, Canada tăng 12% hay sang Anh tăng 17%.
 
Doanh nghiệp cá tra hồi phục nhanh
 
Công ty cá tra đầu ngành Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) công bố doanh thu tháng 4 đạt mức tăng 61% do mức nền thấp, tuy nhiên con số này cũng cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chỉ 9% quý đầu năm. Chứng khoán Agribank nhận định tình hình doanh khởi sắc từ các thị trường xuất khẩu sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động của Vĩnh Hoàn thời gian tới.
 
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 57% trong 5 tháng đầu năm, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn với tỷ trọng 35% trong cơ cấu. Nhóm phân tích cho biết Vĩnh Hoàn hưởng lợi lớn khi nền kinh tế Mỹ hồi phục nhanh và được hưởng mức thuế ưu đãi 0,09 USD/kg, thấp hơn 2,7 lần toàn ngành.
 
Vĩnh Hoàn cũng hoàn tất thâu tóm Sa Giang – một công ty lớn về bánh phồng tôm có thị phần lớn ở thị trường nội địa và xuất khẩu sang EU. Theo đó Vĩnh Hoàn cũng được hưởng lợi từ thị trường châu Âu nhờ việc hợp nhất này và lợi thế hiệp định EVFTA.
 
Năm 2021, công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 700 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và giảm 3% so với thực hiện năm ngoái. Tỷ trọng cá nguyên liệu mua ngoài chiếm đến 40% sản xuất có thể thu hẹp biên lợi nhuận gộp của công ty.
 
Công ty Navico (HoSE: ANV) đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng doanh thu và 450 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Lợi nhuận này tăng đến 88% so với kết quả năm 2020, nhưng thấp hơn 46% so với lợi nhuận kỷ lục của năm 2019.
 
Khác với Vĩnh Hoàn, Navico đang có lợi thế là đã đầu tư chuỗi mô hình khép kín từ lai tạo giống - sản xuất thức ăn – nuôi cá tra & chế biến – đóng gói đến tiêu thụ sản phẩm. Chứng khoán Mirae Asset đánh giá công ty đã tự chủ nguồn nguyên liệu để đảm bảo chất lượng và sự ổn định trong kinh doanh.
 
Vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú diện tích gần 600ha với quy mô 224 ao cá thịt, 64 ao cá giống đã hoàn thành. Dự án này giúp công ty tự chủ được 100% nguồn con giống và tiết giảm chi phí, cũng như tạo động lực tăng trưởng trong tương lai.
 
Mirae Asset còn cho biết Navico cũng có lợi thế từ hiệp định EVFTA, lãi suất thấp nếu tiến vào thị trường Mỹ, thị trường Trung Quốc hồi phục nhanh là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu. Nhà xuất khẩu cá tra lớn thứ 3 của Việt Nam với thị phần 4,6% cũng đang đầy mạnh đầu tư cho hệ thống điện mặt trời, điều đó giúp tối ưu thêm chi phí đầu vào và gia tăng sức cạnh tranh.
 
Đà hồi phục trong kinh doanh giúp cổ phiếu thủy sản đang có chiều hướng đi lên thời gian gần đây. Kết phiên 10/6, hàng loạt cổ phiếu FMC, VHC, ANV, CMX, ACL, IDI đều tăng trần với mức dư mua hàng trăm nghìn đơn vị.
 
 
Hàng loạt cổ phiếu ngành cá tra, tôm tăng trần trong phiên 10/6. Bảng giá KBSV Việt Nam.
 
Ngành tôm sáng cửa
 
Ngành tôm đang trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản nước nhà và có triển vọng kinh doanh sáng sủa nhờ các thị trường tiêu thụ hồi phục nhanh, cũng như các đối thủ xuất chính gặp khó khăn.
 
Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HoSE: FMC) ghi nhận những kết quả rất tích cực khi doanh số 5 tháng đầu năm đạt khoảng 75 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ. Lãnh đạo công ty tin tưởng kết quả nửa đầu năm nay sẽ tốt hơn so với cùng kỳ, dù phải chịu tác động giá vận chuyển tăng 4-5 lần so với trước đại dịch. Điều đó càng khẳng định tính đúng đắn chiến lược phát triển bền vững của Fimex và trở thành điểm sáng của ngành thủy sản.
 
Năm 2021, công ty thành viên của The PAN Group đặt chỉ tiêu sản lượng tôm tiêu thu dự kiến tăng 5% lên 18.500 tấn. Kế hoạch tổng doanh thu 4.650 tỷ đồng và lãi trước thuế 250 tỷ đồng; cùng tăng khoảng 6% so với năm ngoái.
 
HĐQT Tập đoàn Minh Phú (UPCoM: MPC) cũng dự kiến trình cổ đông kế hoạch doanh thu 15.774 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.092 tỷ đồng; lần lượt tăng 10% và 62% so với năm trước.  
 
Theo đánh giá của Vasep, tôm luôn nằm trong top đầu tiêu thụ thuỷ hải sản tại Mỹ, do đó sản phẩm này sẽ được người tiêu dùng lựa chọn đầu tiên khi nước Mỹ mở cửa hoàn toàn 50 bang từ giữa tháng 5. Mỹ đang chiếm 21% xuất khẩu tôm của Việt Nam nên sự hồi phục của thị trường này là đòn bẩy cho doanh nghiệp bật lên mạnh thời gian tới.Việt Nam còn đang có cơ hội lớn để tăng thị phần tại Mỹ khi Ấn Độ bị ảnh hưởng Covid-19 nặng nề và Trung Quốc bị giảm xuất khẩu do chiến tranh thương mại.
 
Tuy nhiên xuất khẩu thủy sản cũng gặp không ít khó khăn. Theo một báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt, giá bán trung bình (ASP) vẫn ở mức khá thấp khiến kim ngạch xuất khẩu cá tra chưa thể quay trở về mức của năm 2019. Đồng thời, chi phí thức ăn chăn nuôi và chi phí vận chuyển chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, ảnh hưởng nặng nề tới lợi nhuận của các doanh nghiệp cá tra.
 
Doanh nghiệp xuất khẩu tôm cũng chịu tình cảnh tương tự. Chủ tịch FMC ông Hồ Quốc Lực cho biết giá cước vận tải cao gấp 4-5 lần trước đại dịch, như đi Mỹ khoảng 10.000 USD/container hay đi châu Âu cũng khoảng 7.500 USD/container, các chủ tàu nước ngoài chiếm lĩnh gần như toàn bộ các tuyến vận tải đường dài này. 
 
Ngoài ra, giá thành sản xuất cũng tăng lên do những khó khăn từ đại dịch Covid-19 khiến chi phí con giống, thức ăn chăn nuôi hay chi phí thu mua cũng cao hơn cùng kỳ. Điều này dễ dàng nhận thấy trong kết quả kinh doanh quý đầu năm của doanh nghiệp tôm, khi doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại giảm so với cùng kỳ.
 

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức