Globaltrans Air vừa nhận được công văn về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung.
Nguyên nhân là do công ty không có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) hơn 3 năm.
Nếu Globaltrans Air không có báo cáo giải trình trước ngày 1/7, Bộ GTVT sẽ chính thức hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung.
Ảnh mihn họa. Ảnh: Platinum Aviation
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi công văn về việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung cho CTCP Dịch vụ Globaltrans Air. Nguyên nhân là do không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp giấy phép hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại từ năm 2018. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại là hơn 3 năm, doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp AOC.
Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đã thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp Công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air.
Ngày 11/6, Bộ GTVT đã mời các cơ quan, đơn vị liên quan (Vụ Pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, Globaltrans Air) tham dự cuộc họp về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air. Tuy nhiên, bên tổ chức cuộc họp đã không thể liên lạc với đại diện theo pháp luật của Globaltrans Air.
Tại cuộc họp (vắng mặt Globaltrans Air), các đơn vị đều thống nhất giấy phép của thuộc trường hợp hủy bỏ theo quy định. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị công ty khẩn trương có báo cáo giải trình trước ngày 1/7 đối với việc chưa được cấp AOC từ năm 2018 đến nay. Sau ngày 1/7, Bộ GTVT sẽ xem xét, thực hiện việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air theo đúng quy định của pháp luật.
Globaltrans Air có trụ sở tại TP HCM, được thành lập từ năm 2014 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Công ty từng được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung năm 2015. Tuy nhiên, 18 tháng sau đó, Globaltrans Air không đủ 2 điều kiện cần để giữ lại giấy phép bay là thực hiện chuyến bay đầu tiên và sở hữu AOC. Đến năm 2018, Globaltrans Air được cấp lại giấy phép kinh doanh sau khi hồ sơ thẩm định đầy đủ, hợp lệ theo quy định.
Cuối năm ngoái, Bộ GTVT cũng hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của CTCP Hàng không Bầu Trời Xanh do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không cấp AOC.
Tính đến nay, cả nước có 5 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung; trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm: CTCP Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, CTCP Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và CTCP Hàng không Hải Âu.
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, kinh doanh hàng không chung là hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hoá, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện, thư.