Công ty nông nghiệp Anova dự kiến chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng và niêm yết cổ phiếu lên HoSE. Anova sẽ đổi tên thành Nova Consumer Group, bao gồm 14 công ty thành viên đảm nhận các lĩnh vực khác nhau. Năm nay, Anova đặt kế hoạch doanh thu tăng 33% còn lợi nhuận sau thuế tăng 57%, đạt lần lượt 4.139 tỷ đồng và 279,5 tỷ đồng.
CTCP Anova cho biết vừa họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, thống nhất đổi tên thành CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer Group), thông qua phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và dự kiến niêm yết cổ phiếu lên HoSE.
Anova xuất phát điểm là Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn, được thành lập từ năm 1992, do ông Bùi Thành Nhơn sáng lập. Sau đó, năm 2007, doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc và hợp nhất thành 2 công ty: Anova và Novaland (HoSE:
NVL).
Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp công bố trên Cổng thông tin quốc gia, nhiều năm liền, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland là Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện pháp luật của Anova. Đến năm 2019, ông Nguyễn Hiếu Liêm được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty đồng thời là Người đại diện pháp luật.
Anova hoạt động chính trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm 14 công ty thành viên đảm nhận sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản, thuốc sát trùng; Kinh doanh vaccine thú y; Sản xuất, kinh doanh các loại thức ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản; Kinh doanh thương mại bán buôn các sản phẩm nông nghiệp. Từ năm 2019, Anova đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm.
Nguồn: Anova
Tập đoàn hiện có 9 công ty thành viên gồm CTCP Thành Nhơn, Anova BioTech, Anova Pharma, Anova JV, Anova Tech, Anova Feed, Anova Farm, Anova Agri Bình Dương và Tổng công ty mía đường II) với hơn 1.200 nhân viên. Công ty cho biết đã xuất khẩu hơn 26 thị trường lớn, trong đó có Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Nigeria…
Theo số liệu báo cáo tại Đại hội, năm 2020, tổng tài sản Anova đạt 3.882 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 2.004 tỷ đồng. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 3.112 tỷ đồng và 178 tỷ đồng.
Năm nay, công ty đặt kế hoạch doanh thu tăng 33% còn lợi nhuận sau thuế tăng 57%, đạt lần lượt 4.139 tỷ đồng và 279,5 tỷ đồng.
Để đạt được kế hoạch kinh doanh năm nay, Anova sẽ tiếp tục phát triển mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp; Tập trung vào việc phối hợp giữa các đơn vị thành viên nhằm cung cấp giải pháp chăn nuôi toàn diện cho khách hàng, bao gồm cả con giống, thức ăn và thuốc thú y.
Trong mảng thuốc thú y, tập đoàn mở rộng doanh số xuất khẩu, tập trung vào các khách hàng lớn ở khu vực Trung Đông, Australia; Anova Pharma và Anova Biotech giới thiệu nhiều sản phẩm mới và gia tăng doanh số mảng vaccine cho vật nuôi; Anova Feed phát triển thị trường, đưa sản lượng bán hàng tăng trên 50%, lên trên 230.000 tấn/năm.
Đối với ngành chăn nuôi, tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi heo, trang trại chăn nuôi gà. Mục tiêu năm 2021 tăng thêm ít nhất 2 trại heo với quy mô lớn và một hệ thống trang trại gà với gần 1 triệu con tại khu vực phía Nam. Việc mở rộng này không chỉ góp phần tăng doanh thu bán gà và heo thương phẩm cho Anova Farm mà còn góp phần tăng sản lượng sản xuất của Anova Feed, nâng cao hiệu quả về chi phí cho cả tập đoàn.
Công ty cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm để nhanh chóng hoàn thiện chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn. Anova sẽ xem xét liên doanh, liên kết hoặc mua lại cổ phần kiểm soát các đối tác có hệ thống phân phối, hạ tầng sản xuất và công nghệ sản xuất sản phẩm tiêu dùng có sử dụng nguyên liệu là đầu ra của các đơn vị thành viên hiện tại.