VOS nằm sàn với dư bán hàng triệu cổ phiếu trong khi khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài trăm nghìn đơn vị khiến cơ hội thoát hàng cho nhà đầu tư bị “kẹp” chưa có dấu hiệu xuất hiện.
Thị trường chứng khoán thăng hoa cùng thanh khoản bùng nổ tạo điều kiện thuận lợi cho các cổ phiếu nổi sóng mạnh mẽ. Không ít cái tên đã tăng bằng lần chỉ trong thời gian ngắn tuy nhiên kèm theo đó là khả năng giảm sâu cũng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào đối với các doanh nghiệp không có nền tảng cơ bản vững chắc.
Cổ phiếu
VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) là một trong những cái tên nổi bật với điệp khúc tăng sốc – giảm sâu được lặp lại nhiều lần. Ngay từ đầu năm 2021, cổ phiếu này đã bất ngờ bứt phá mạnh với nhiều phiên tăng trần qua đó tăng gấp đôi trong vòng chưa đến 1 tháng trước khi quay đầu chóng vánh.
Từ mức giá cao nhất trong phiên 26/1 (hơn 5.000 đồng/cổ phiếu),
VOS nằm sàn 6 phiên liên tiếp và rơi về vùng giá 3.000 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản cũng gần như mất hút với những phiên “trắng bên mua”. Cổ phiếu này có nhịp hồi trở lại và giao dịch quanh vùng giá 4.000 đồng/cổ phiếu trong khoảng 3 tháng trước khi tiếp tục nổi sóng.
VOS bắt đầu vòng mới với phiên tăng mạnh ngày 11/6 cùng thanh khoản lớn. Cổ phiếu này nhanh chóng “nhấn ga” với 10 phiên tăng trần liên tiếp cùng giao dịch bùng nổ, thậm chí có phiên khớp lệnh lên đến 8,5 triệu đơn vị, cao nhất kể từ khi lên sàn.
Chỉ trong khoảng 3 tuần giao dịch,
VOS đã tăng hơn 2 lần và có thời điểm đã chạm mức 9.000 đồng/cổ phiếu và lại đi vào “vết xe đổ” hồi đầu năm khi quay đầu nằm sàn 3 phiên liên tiếp vừa qua trong tình trạng tắt thanh khoản. Dư bán sàn hàng triệu cổ phiếu trong khi khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài trăm nghìn đơn vị khiến cơ hội thoát hàng cho nhà đầu tư bị “kẹp” chưa có dấu hiệu xuất hiện.
Diễn biến cổ phiếu VOS từ đầu năm 2021
THUA LỖ TRIỀN MIÊN
Cổ phiếu
VOS dậy sóng trong bối cảnh kết quả kinh doanh không có nhiều biến chuyển khả quan. Doanh nghiệp vận tải biển này vừa lỗ quý thứ 5 liên tiếp với khoản lỗ sau thuế 19,5 tỷ đồng trong quý đầu năm 2021.
Doanh thu quý 1/2021 của Vosco cũng giảm 26% so với cùng kỳ năm trước xuống gần 255 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán giảm 32% giúp lợi nhuận gộp được cải thiện dương 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 24 tỷ đồng.
Kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến thua lỗ triền miên khiến lỗ luỹ kế tính đến cuối tháng 3/2021 của Vosco đã lên đến gần 941 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn rơi vào tình trạng mất cân đối tài chính khi nợ ngắn hạn (963 tỷ đồng) vượt tài sản ngắn hạn (868 tỷ đồng).
Năm 2021, Vosco lên kế hoạch sản lượng giảm hơn 25% xuống mức 5 triệu tấn, doanh thu tương ứng 127 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2020. Dù vậy, doanh nghiệp vận tải biển này lại đặt mục tiêu có lãi trở lại 30 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ. Riêng trong năm ngoái, Vosco đã lỗ ròng đến 187 tỷ đồng.
Theo Vosco, năm 2020 công ty đã thanh lý và giảm 3 tàu gồm Vĩnh Hưng, Vega Star và Đại Nam. Tổng tải trọng 3 tàu vào khoảng 75.635 dwt, tương đương 17,5% tổng tải trọng dẫn đến sản lượng và doanh thu theo kế hoạch giảm sút so với năm ngoái.
Năm 2021, đối mặt với nhiều áp lực do dịch bệnh Covid-19 cũng như sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường, Vosco vẫn quyết tâm sẽ có lợi nhuận. Trong đó, trọng tâm chiến lược sẽ tập trung tái cơ cấu nợ, đặc biệt khoản nợ còn lại tại BaovietBank.
Bên cạnh đó, Vosco còn đang sở hữu 8,75 triệu cổ phiếu Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (mã MSB) với giá trị sổ sách 73,65 tỷ đồng. Ngày 23/12/2020, sau khi MSB được niêm yết trên sàn, Vosco đã triển khai các thủ tục để bán và đang trong quá trình bán cổ phần nói trên.