Công ty CP Cảng Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam áp dụng thành công cổng container thông minh smartgate trong hoạt động kinh doanh, vừa góp phần mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Theo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16 (26-5-2022), Ban tổ chức trao giải nhất cho giải pháp phần mềm Cảng điện tử - ePORT và cổng container thông minh smartgate của nhóm tác giả Lưu Văn Dũng (Công ty CP Cảng Đà Nẵng) và Hồ Đức Giáp (Công ty TNHH Giải pháp và Kinh doanh công nghệ thông tin Vĩ Nam).
Giải pháp này cũng đạt giải ba Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là phần mềm giúp điều xe container ra, vào cảng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp tiết kiệm thời gian công sức, đóng mở barrie, đọc tải trọng, nhận diện biển số xe được thực hiện tự động hoàn toàn và thông tin được báo qua app hoặc tin nhắn SMS giúp quá trình quản lý minh mạch, dễ dàng và hiệu quả.
Ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, cổng container tự động - autogate tại Cảng Đà Nẵng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ như nhận dạng mã container bằng thuật toán ACCR kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI; nhận diện biển số xe đầu kéo/romooc; PLC điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử; dùng Robot (RPA) thực hiện lệnh; gửi thông tin qua app điện thoại của lái xe... Theo đó, khách hàng có thể làm thủ tục tại bất cứ đâu có kết nối internet, rút ngắn thời gian giao nhận hàng, tiết kiệm chi phí trong in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ tất cả các thông tin điều được số hóa. Được biết, đây cũng là cổng container thông minh smartgate đầu tiên được áp dụng tại các cảng Việt Nam, nhằm tạo thuận lợi cho lái xe và chủ hàng với hai mục tiêu quan trọng: không dùng giấy, không tiếp xúc. Việc áp dụng cổng container thông minh kết hợp với chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác và điều hành sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho đơn vị.
Anh Nguyễn Tấn Phát, lái xe của Công ty TNHH vận tải An Bình cho biết, trước khi áp dụng cổng container tự động - autogate, khi xe container vào cổng Cảng Đà Nẵng, lái xe trình lệnh giấy, nhân viên cảng kiểm tra thông tin, kiểm tra đăng kiểm, tải trọng của xe; nhập số xe đầu kéo, romooc, số container, chỉ số cân… vào phần mềm CATOS. Sau khi phần mềm CATOS thực hiện xong lệnh, nhân viên cảng in phiếu tọa độ container giao cho lái xe. Việc tiếp xúc trực tiếp như vậy có nguy cơ lây nhiễm bệnh và kéo dài thời gian giao nhận hàng. Còn với cổng container thông minh smartgate, mọi cung đoạn thuận lợi hơn nhiều, chỉ cần khai báo qua điện thoại. Đặc biệt là không tiếp xúc trực tiếp, tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Cùng quan điểm trên, lái xe Hồ Tấn Ngọc của Công ty CP vận tải Mỹ Phát nhận định, việc Cảng Đà Nẵng triển khai cổng container tự động autogate và phần mềm Cảng điện tử ePORTvới nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới trong các công đoạn để nâng cao năng suất, giảm thiểu các thao tác thủ công.
Theo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, việc đưa vào vận hành khai thác Cổng container tự động - autogate đã làm giảm tối đa thời gian chờ, giảm chi phí cho khách hàng, tăng tính khách quan, minh bạch hóa thông tin và giảm thiểu sai sót. Đồng thời, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận được nâng lên rõ rệt. Qua đó, đưa Cảng Đà Nẵng trở thành cảng biển trực tuyến, mọi lúc mọi nơi, hiệu quả, nhanh chóng.
Được biết, không chỉ áp dụng cổng container thông minh, trong năm 2022, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho công nghệ thông tin, hạ tầng kho bãi, phương tiện thiết bị nhằm thực thi chiến lược chuyển đổi số đã xây dựng có hiệu quả, hướng đến mục tiêu số hóa “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, lấy khách hàng làm trung tâm.