• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.264,90 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 8:55:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.264,90   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   232,95   0,00/0,00%  |   UPCOM-INDEX   93,47   0,00/0,00%  |   VN30   1.310,94   0,00/0,00%  |   HNX30   506,51   0,00/0,00%
19 Tháng Chín 2024 9:03:19 SA - Mở cửa
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm
Nguồn tin: Báo Hải quan | 17/10/2022 7:00:00 SA
Hoạt động của doanh nghiệp bất động sản cải thiện cùng với các quyết sách được điều chỉnh đã có những tác động tích cực tới thị trường bất động sản.
 
 
Nhiều phân khúc bất động sản ghi nhận sự tăng trưởng trong 9 tháng năm 2022. Ảnh: T.D
 
Bức tranh nhiều gam màu sáng
 
Bức tranh thị trường bất động sản 9 tháng năm 2022 được nhận định có nhiều gam màu sáng sau một thời gian dài “ngủ đông” vì dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, xét về các chỉ số vĩ mô của Việt Nam trong quý 3 vừa qua, mọi số liệu đều cho thấy kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng tích cực, đặc biệt khi so với thời kỳ cách ly diện rộng vào quý 3/2021. Chỉ số GDP đạt 8,83%, vẫn trong kế hoạch kiểm soát lạm phát tốt, giải ngân FDI tốt, tỷ giá đồng USD so với đồng Việt Nam vẫn ở mức 3%, duy trì mức ổn định.
 
Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp bất động sản có cải thiện, trong 9 tháng năm 2022, lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới đạt 7.124 doanh nghiệp, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Lượng doanh nghiệp quay lại hoạt động là 1.769, cao hơn con số 998 so với cùng kỳ 2021.
 
Thời gian tới, thị trường bất động sản được kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách đầu tư công. Giai đoạn 2021 – 2025, tổng vốn đầu tư công lên tới 2,87 triệu tỷ đồng, ước tính giải ngân 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016 – 2020. Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hai năm tới, Chính phủ và Quốc hội đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000 - 65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở. Việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quy mô sẽ tạo động lực lớn giúp thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh cuối năm 2022 và những năm sau đó.
 
Cùng với đó, các chính sách tài khóa như miễn giảm thuế từ 10% xuống còn 8%, gia hạn nhiều loại thuế, phí, tiền thuê đất hỗ trợ người dân, hỗ trợ lãi suất các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… cũng tạo nên những xung lực mạnh mẽ, góp phần khơi thông kinh tế, tạo nhiều lực hấp dẫn thu hút đầu tư mới.
 
Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, từ nay đến cuối năm 2022, một số phân khúc có điểm sáng, dư địa, tiềm năng vẫn còn lớn, đó là bất động sản nghỉ dưỡng; bất động sản công nghiệp; nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.
 
Đáng chú ý, thị trường nhà ở xã hội đang chứng kiến một tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp công bố chiến lược tham gia phân khúc này. Được công bố có giá bán dự kiến dưới 25 triệu đồng/m2, sản phẩm bất động sản nhà ở xã hội kỳ vọng sẽ là yếu tố sôi động trên thị trường khi có nguồn cung lớn từ các chủ đầu tư tên tuổi như Vinhomes, Novaland, Hưng Thịnh…
 
Có thể thấy rằng, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang thanh lọc để minh bạch hơn. Trong thời gian tới, với động lực từ dòng vốn ngoại, các chính sách điều tiết bình ổn của Chính phủ, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng sôi động trở lại.
 
Những điểm nghẽn cần tháo gỡ
 
Tuy có nhiều dư địa để “bứt phá”, nhưng theo các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện đang đối mặt với nhiều điểm nghẽn khó khăn. Đơn cử như các quy định của pháp luật, các thủ tục pháp lý đang khiến nhiều dự án nằm chờ chưa thể triển khai.
 
Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) nhận định, động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 9 vừa qua vẫn chưa giải quyết được tình trạng khát vốn của thị trường. Việc khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn vay đã tác động mạnh mẽ đến sức cầu khiến thanh khoản thị trường giảm. Lượng tiêu thụ ghi nhận ở mức thấp, chỉ đạt 47% (tương đương 1.449 căn), giảm 5,2% so với quý trước, tập trung chủ yếu ở tỉnh Bình Dương tại 2 khu vực Bến Cát, Tân Uyên.
 
Theo dự báo của DKRA Group, trong quý 4/2022, sức cầu chung thị trường có thể giảm nhẹ nếu động thái kiểm soát tín dụng chưa được tháo gỡ. Những dự án nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp, đầy đủ tiện nghi và có vị trí tốt tiếp tục nhận được sự quan tâm của khách hàng.
 
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, người mua nhà được tiếp cận nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thuận lợi hơn.
 
HoREA cho rằng, các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nhà đầu tư và người mua nhà đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, nhất là sau khi Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh có Văn bản số 437/TTGSNH-TTr1 ngày 25/4/2022 chỉ đạo “Quản lý chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài, thực hiện chính sách tín dụng linh hoạt đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người dân, hạn chế tín dụng cho đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản”. Trong khi hiện nay Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang tập trung nỗ lực để kiểm soát lạm phát đồng thời với thúc đẩy tăng trưởng.
 
Mặt khác, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã phân bổ thêm hạn mức tín dụng cho 18 ngân hàng thương mại, nhưng theo ước tính của các đơn vị nghiên cứu thì lượng tín dụng được phân bổ thực tế chỉ vào khoảng 175.000 - 200.000 tỷ đồng. Như vậy, Ngân hàng Nhà nước còn giữ lại chưa phân bổ khoảng 200.000 tỷ đồng và Ngân hàng Nhà nước hiện vẫn đang giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14%. Nếu Ngân hàng Nhà nước nới “room” tín dụng thêm 1-2% nữa sẽ có thêm khoảng trên dưới 200.000 tỷ đồng được bổ sung vào nền kinh tế để giải “cơn khát vốn” của nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.