Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
Công chức Hải quan Cao Bằng kiểm tra mặt hàng ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: T.Bình.
Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, hết tháng 9/2022, Việt Nam chi tới 91,16 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 33,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Tính bình quân mỗi tháng, nước ta chi hơn 10 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia láng giềng này.
Không chỉ giữ vị trí số 1, thị phần kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc còn vượt xa các thị trường còn lại.
Đơn cử như so với thị trường nhập khẩu lớn thứ hai là Hàn Quốc, thị phần của Trung Quốc vượt đến 15,6 điểm phần trăm, tương đương khoảng hơn 43 tỷ USD (thị trường Hàn Quốc đạt 48,12 tỷ USD, chiếm 17,5% kim ngạch nhập khẩu cả nước).
Với ưu thế lớn kể trên, Trung Quốc có mặt ở hầu hết những nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam từ công nghệ đến máy móc, thiết bị hay nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, kể cả hàng hóa tiêu dùng… với kim ngạch từ hàng trăm triệu đến hơn 10 tỷ USD/nhóm.
Trong đó ưu thế lớn có thể kể đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 18,74 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ 2021; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 18,73 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày chiếm tỷ trọng 53% của nhóm hàng này với 11,07 tỷ USD, tăng 9,3%...