• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.244,66 -1,38/-0,11%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 10:05:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.244,66   -1,38/-0,11%  |   HNX-INDEX   226,25   +0,04/+0,02%  |   UPCOM-INDEX   92,13   -0,22/-0,24%  |   VN30   1.300,34   -3,70/-0,28%  |   HNX30   483,94   -0,71/-0,15%
14 Tháng Mười Một 2024 10:13:31 SA - Mở cửa
Xuất khẩu sang thị trường Philippines tăng trưởng tốt
Nguồn tin: Tạp chí Công Thương | 08/10/2022 8:10:00 SA
8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Philippine đạt gần 5,4 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2021
 
 
Danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines khá đa dạng, trong đó có xuất khẩu máy móc, dụng cụ...
 
Mặc dù trong thời gian qua hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Philippines gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn luôn tăng trưởng tốt. Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Philippines đạt gần 5,4 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2021.
 
Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, Danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines khá đa dạng, khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng như thủy sản, nông nghiệp, may mặc, thức ăn chăn nuôi, phân bón, sản phẩm công nghiệp chế tạo, xây dựng, xi măng, sắt thép, máy móc, dụng cụ, đồ điện tử… Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản trong đó có gạo mới là thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Xuất khẩu sang thị trường Philippines tăng trưởng tốt, luôn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu.
 
 
Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực tạo vị thế vững chắc của Việt Nam tại thị trường Philippines. Trước đây, Việt Nam cạnh tranh cùng với Thái Lan trở thành 5 hai đối tác xuất khẩu gạo lớn cho Philippines. Nhưng kể từ năm 2019, sau khi Philippines thực hiện chính sách mở cửa, tự do hóa xuất nhập khẩu và thương mại gạo thì Việt Nam trở thành nhà cung ứng quan trọng, chiếm vị thế số 1 xuất khẩu gạo vào Philippines.
 
Năm 2020, sản lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines đạt trên 2,2 triệu tấn, tăng 19% và kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD. Kết quả xuất khẩu gạo là thành công lớn của Việt Nam nhưng dư địa vẫn còn để Việt Nam tiếp tục khai thác gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào Phi-líp-pin.
 
Do gạo của Việt Nam phù hợp thị hiếu, có lợi thế cạnh tranh nên trong các năm tiếp theo, Việt Nam được dự báo vẫn sẽ giữ vị trí số một, là nhà xuất khẩu gạo chủ lực vào thị trường Xuất khẩu sang thị trường Philippines tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, với Chính phủ của tổng thống mới, dự báo sẽ có những điều chỉnh trong chính sách nhập khẩu gạo của Philippines có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp của các nước xuất khẩu gạo vào Philippines trong đó có Việt Nam.
 
Ngoài mặt hàng gạo, Philippines còn là thị trường có tiềm năng xuất khẩu cho nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là các loại nông sản tươi sống. Có nhiều mặt, ngành hàng Philippines có nhu cầu và Việt Nam có khả năng đáp ứng nhưng chưa được khơi thông như hoa quả tươi, giống cây trồng và con giống các loại.
 
Các sản phẩm công nghiệp nhẹ, phân bón, hóa chất, các loại dụng cụ, máy móc, chế tạo, sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, các sản phẩm công nghiệp nặng, vật liệu xây dựng… cũng có nhiều tiềm năng khai thác.
 
Doanh nghiệp Việt Nam, tham gia vào thị trường Philippines sẽ có nhiều thuận lợi.
 
Trước hết, Philippines là thị trường “dễ tính”, có thể tiêu thụ được nhiều loại sản phẩm hàng hóa khác nhau (từ thấp cấp đến cao cấp, chất lượng, mẫu mã).
 
Hai là, tập quán, thị hiếu tiêu dùng tại Philippines có nhiều nét tương đồng với Việt Nam (như sử dụng gạo, các loại thực phẩm, hoa quả tươi sống trong đời sống sinh hoạt hàng ngày) nên các sản phẩm của Việt Nam dễ được chấp nhận. Ngoài ra, thông tin thị trường minh bạch, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, dân số nói tiếng Anh lớn nên thuận tiện cho giao thương.