Hãng sản xuất ô tô Nissan Motor Co. (Nhật Bản) ngày 9/11 đã nâng dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa 2022-2023 (kết thúc vào cuối tháng Ba) lên 155 tỷ yen (1,1 tỷ USD).
Mức dự báo này cao hơn so với dự báo trước đó là 150 tỷ yen, nhờ đà giảm của đồng yen giúp thúc đẩy lợi nhuận ở nước ngoài.
Lợi nhuận hoạt động của Nissan trong tài khóa hiện hành dự kiến đạt 360 tỷ yen, tăng so với dự báo trước đó là 250 tỷ yen. Công ty cũng điều chỉnh tăng dự báo doanh thu từ 10.000 tỷ yen lên 10.900 tỷ yen.
Sự suy yếu của đồng yen sẽ giúp lợi nhuận hoạt động của Nissan tăng thêm 125 tỷ yen, song do việc rút khỏi thị trường Nga, Nissan có thể lỗ khoảng 100 tỷ yen, do đó, lợi nhuận ròng dự kiến chỉ tăng thêm 5 tỷ yen.
Trong khi đó, Nissan đã hạ mục tiêu doanh số bán hàng trên toàn cầu trong tài khóa từ 4 triệu chiếc xuống 3,7 triệu chiếc.
Trong sáu tháng tính đến tháng Chín, lợi nhuận ròng của Nissan đã giảm 61,8% xuống còn 64,48 tỷ yen do khoản thua lỗ liên quan đến việc rút khỏi thị trường Nga. Doanh số bán xe trên toàn cầu trong cùng kỳ đã giảm 21,6% xuống còn 1,57 triệu chiếc, do tình trạng thiếu chip và chính sách Không COVID-19 của Trung Quốc.
Ngày 8/11, Renault SA đã công bố kế hoạch chi tiết cho mẫu xe điện mới Ampere, đồng thời cho biết, các đối tác là Nissan và Mitsubishi Motors Corp. đang xem xét đầu tư vào liên doanh chung.
Tại cuộc họp báo ngày 9/11, Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida đã xác nhận tuyên bố của Renault. Ông nói: "Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là nâng tầm hợp tác và tăng khả năng cạnh tranh của Nissan".
Thông báo của Renault được đưa ra khi hai công ty thảo luận về kế hoạch để Renault giảm cổ phần trong Nissan từ 43% xuống 15% theo từng giai đoạn. Động thái có thể thay đổi mối quan hệ vốn đã tồn tại hai thập kỷ./.