Mặc dù tăng cường hoạt động sản xuất trong năm 2022, Rivian vẫn phải chịu lỗ nặng trong quý III/2022.
Hãng ôtô điện Rivian của Mỹ vừa công bố khoản lỗ 1,72 tỷ USD trong quý III, bất chấp doanh thu đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Rivian cho biết khoản ngân quỹ tiền mặt của công ty đang ở mức 13,8 tỷ USD sau khi kết thúc quý III, đồng thời xác nhận lượng tiền mặt này đủ để duy trì hoạt động của công ty cho đến ít nhất 2026.
Dữ liệu của Refinitiv cho thấy doanh thu trong quý III của công ty khởi nghiệp này chạm mốc 536 triệu USD, thấp hơn con số kỳ vọng 551,6 triệu USD.
Giải trình khoản lỗ gần 2 tỷ USD, Rivian cho rằng nguyên nhân đến từ chi phí sản xuất có sự gia tăng trong quý vừa rồi. Hồi tháng 3, hãng xe từng đối mặt với những phản ứng dữ dội từ khách hàng do động thái tăng giá bán cho các mẫu xe R1T và R1S lên thêm 17-20%.
Khi ấy, Rivian giải thích quyết định tăng giá đến từ áp lực lạm phát, chi phí linh kiện tăng cao cùng tình trạng thiếu hụt diễn ra với chuỗi cung ứng.
Hãng xe sau đó đã phải xin lỗi khách hàng đồng thời rút lại kế hoạch tăng giá đối với các đơn hàng R1T và R1S được đặt trước ngày 1/3.
Rivian từng dự định tăng giá bán các mẫu xe R1T và R1S. Ảnh: Rivian.
Trong quý III năm nay, Rivian đã giao tổng cộng 7.363 xe điện đến tay khách hàng, đồng thời tuyên bố đã nhận khoảng 114.000 đơn đặt hàng từ thị trường Bắc Mỹ.
Tính lũy kế từ đầu năm, số lượng ôtô điện mang thương hiệu Rivian được xuất xưởng đạt khoảng 14.000 xe. Hãng ôtô điện cho biết đã sẵn sàng để tăng công suất cho nhà máy của mình đặt tại bang Illinois (Mỹ).
Đáng chú ý, Rivian xác nhận mẫu xe R2 của hãng sẽ chỉ được sản xuất từ năm 2026, muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
Hồi tháng 9, Rivian và Mercedes-Benz đã công bố hình thành một liên doanh, đồng thời ra mắt cơ sở sản xuất chung tại châu Âu để sản xuất hai mẫu xe van thuần điện cỡ lớn mới.
Năm ngoái, Rivian ghi nhận doanh thu 55 triệu USD cùng khoản lỗ ròng lên đến 4,7 tỷ USD. Kết thúc năm 2021, công ty khởi nghiệp này chỉ giao được 920 xe điện đến tay khách hàng.