• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.249,11 +6,75/+0,54%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.249,11   +6,75/+0,54%  |   HNX-INDEX   222,48   +1,64/+0,74%  |   UPCOM-INDEX   93,11   +0,69/+0,75%  |   VN30   1.313,48   +10,23/+0,78%  |   HNX30   462,19   +6,15/+1,35%
20 Tháng Giêng 2025 6:19:55 SA - Mở cửa
Thủ tướng quyết định nâng công suất bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện
Nguồn tin: Đầu tư chứng khoán | 12/02/2022 4:00:00 CH
Với việc điều chỉnh này, hai bến số 5, số 6 cảng cửa ngõ Lạch Huyện - Hải Phòng sẽ đón được những cỡ tàu chở container lớn nhất thế giới vào nhận, trả hàng.
 
Ngày 11/2, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 186/QĐ – TTg chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng (cấp lần đầu: ngày 4/3/2021); (điều chỉnh lần thứ 1: ngày 11/2/2022).
 
Cụ thể, Thủ tướng đồng ý điều chỉnh quy mô dự án thành đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan có chiều rộng 100m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộngLạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng)”.
 
Trước đó, tại Quyết định số 299/QĐ –TTg ngày 4/3/2021, quy mô Dự án gồm việc đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha.
 
Nội dung điều chỉnh thứ hai là vốn đầu tư thực hiện dự án (do nhà đầu tư đăng ký là 8.951,185 tỷ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020-2025) là 8.339,717 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030) là 611,468 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư. Quy mô vốn này, tăng khoảng 2.500 tỷ đồng so với Quyết định số 299/QĐ – TTg.
 
Trước đó, trong văn bản xin điều chỉnh Dự án, nhà đầu tư công trình là Tập đoàn Hateco cho biết, trên cơ sở hợp tác với các đối tác hãng tàu nước ngoài thì cỡ tàu khai thác thông dụng đang sử dụng có chiều dài từ 366m đến 399m. Mặt khác diện tích khu nước trước bến nơi neo đậu tàu làm hàng và khoảng cách từ mép bến ra đến biên luồng hàng hải Lạch Huyện tại bến số 5, bến số 6 lớn hơn rất nhiều các bến khác.
 
Như vậy, việc tăng chiều dài tuyến bến từ 375m/bến lên 450m//bến và nâng cỡ tàu khai thác từ 6.000 Teus đến 18.000 Teus là rất cần thiết và phù hợp về mặt kỹ thuật cũng như nâng cao hiệu quả khai thác cảng và khả năng cạnh tranh với các cảng quốc tế trong khu vực. Đồng thời việc điều chỉnh quy mô bến sà lan như trên để gom rút hàng bằng đường thủy nội địa là hoàn toàn phù hợp.
 
“Nhà đầu tư chúng tôi cam kết bố trí đủ nguồn vốn để triển khai Dự án đầu tư bến số 5, bến số 6 với chiều dài 450m/bến, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, hàng hải và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các bước tiếp theo”, văn bản do ông Hoàng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Hateco ký nêu rõ.