Theo đó, lãi ròng của HAX tại quý 4/2021 gấp đôi so năm trước đạt hơn 125 tỷ đồng.
CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco,
HAX) công bố BCTC hợp nhất quý 4 với doanh thu tăng 19% lên 2.156 tỷ đồng, giá vốn tăng ít hơn dẫn đến lãi gộp đạt hơn 202 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.
Chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) và quản lý đều giảm; chi phí bán hàng gần như tương đương cùng kỳ.
Theo đó, lãi ròng của
HAX tại quý 4/2021 gấp đôi so năm trước đạt hơn 125 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ quý cùng kỳ.
Lý giải về kết quả trên, công ty cho biết đơn vị đã tận dụng thời cơ khi TP HCM bắt đầu mở cửa lại từ quý 4. Haxaco đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận trên từng chiếc xe, tiếp tục tiết giảm các chi phí phát sinh.
Đồng thời, chính sách hỗ trợ của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, số lượng xe bán của Haxaco tăng trưởng trở lại, đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng.
Ngoài ra, sự ưu đãi lãi suất của các ngân hàng liên kết cũng như việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã góp phần giảm chi phí tài chính, tăng lợi nhuận.
Tính chung cả năm, doanh thu đi ngang ở mức 5.551 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 28% lên 160 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quý 4, khoản phải thu giảm từ 262 tỷ đầu năm lên hơn 248 tỷ đồng, song vẫn cao hơn mức 106 tỷ đồng tại cuối quý 3. Hàng tồn kho tăng từ 564 tỷ đồng lên 581 tỷ đồng. Người mua trả trước ngắn hạn gấp gần 3 lần lên hơn 287 tỷ đồng.
Doanh nghiệp tiếp tục giảm nợ vay ngắn hạn từ 500 tỷ xuống 195 tỷ đồng và duy trì không vay dài hạn.