Với việc giá thép xây dựng tăng liên tục, xấp xỉ 20 triệu đồng/tấn, trong khi giá xi măng cũng được nhiều doanh nghiệp thông báo sẽ tăng từ ngày 20/3 tới đang tạo ra một áp lực rất lớn cho các nhà thầu xây dựng trong triển khai xây dựng các công trình.
Công ty CP Vissai Ninh Bình trong thông báo mới nhất cho biết, kể từ 6 giờ sáng ngày 20/3, công ty sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm xi măng bao và xi măng rời trực tiếp vào đơn giá thêm 100.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT) cho đến khi có điều chỉnh mới thay thế.
Giá vật liệu xây dựng đồng loạt tăng
“Do nguyên vật liệu đầu vào sản xuất xi măng liên tục tăng cao dẫn đến giá thành sản phẩm tăng. Để ổn định sản xuất, đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm cho nên công ty buộc phải điều chỉnh tăng giá”, Doanh nghiệp này thông báo.
Việc nhiều doanh nghiệp xi măng thông báo sẽ tăng giá 100 nghìn đồng/tấn từ ngày 20/3 đang tạo ra áp lực rất lớn cho các nhà thầu xây dựng.
Mới đây, Công ty CP Xi măng Thành Thắng Group cũng gửi thông báo cho các nhà phân phối về việc điều chỉnh tăng giá bán các loại xi măng bao và rời (cả đường thủy và đường bộ) mang thương hiệu Thành Thắng và Thịnh Thành từ ngày 20/3 thêm 150.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT 8%). Theo đó, bắt đầu từ ngày 20/3, Công ty CP Xi măng Tân Thắng điều chỉnh tăng 100.000 đồng/tấn so với giá hiện hành đối với sản phẩm xi măng bao và rời trên phạm vi toàn quốc.
Công ty TNHH Thương mại Xi măng Công Thanh - Khu vực miền Nam cũng áp dụng đơn giá mới từ ngày 20/3/2022 đối với tất cả sản phẩm xi măng của công ty tăng 100.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT). Từ ngày 20/3, Công ty CP Xi măng Xuân Thành thông báo điều chỉnh tăng giá bán 100.000 đồng/tấn đối với sản phẩm xi măng bao và xi măng rời (đã bao gồm VAT 8%).
Trong khi đó, giá thép thời gian gần đây cũng tiếp tục tăng mạnh. Khảo sát của VnBusiness cho thấy, trên thị trường hiện nay, sau những lần liên tiếp tăng giá đợt tháng 2, đến nay, giá thép dù mấy ngày gần đây có ổn định nhưng có thể hướng tới mức giá 20 triệu đồng/tấn.
Đơn cử, thương hiệu thép Hòa Phát không có thay đổi giá cả kể từ biến động ngày 10/3. Cụ thể, thép cuộn CB240 giữ ở mức 18.330 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 18.430 đồng/kg.
Thép Việt Ý tiếp tục bình ổn giá bán 6 ngày liên tiếp, với dòng thép cuộn CB240 hiện ở mức 18.280 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 18.380 đồng/kg.
Thép Việt Đức hiện 2 dòng sản phẩm của hãng gồm thép cuộn CB240 ở mức 18.270 đồng/kg; còn thép thanh vằn D10 CB300 có giá 18.570 đồng/kg.
Nói với Vnbusiness, một chủ cửa hàng thép tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, từ Tết ra đến nay giá thép liên tục tăng, đặc biệt từ cuối tháng 2 khi xung đột xung đột Nga – Ukraine xảy ra khiến cho giá thép liên tục “nóng ran”, có những thời điểm cửa hàng không dám xuất hàng vì chờ đợi giá mới.
“Chúng tôi nhận được thông tin giá thép trong thời gian tới sẽ tăng thêm khoảng 600 đồng/kg. có thể giá thép sẽ chạm mức 21 triệu đồng/tấn”, chủ cửa hàng này nói.
"Làm cũng chết, không làm cũng chết"
Như vậy, tính từ đầu năm 2022, đây là lần tăng thứ 3 của giá thép. Hai lần tăng trước, giá thép tăng từ 300.000-1.220.000 đồng/tấn. Cộng cả 3 lần tăng giá, giá thép đang dần tiệm cận mức đỉnh của năm 2008, theo ghi nhận của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).
VSA lý giải, việc giá nguyên liệu đầu vào từ quặng sắt, than cốc, đến thép phế liệu… cùng tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 (ở Trung Quốc và khu vực ASEAN) đã khiến giá phôi thép bật tăng.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), cho biết, trước tình trạng giá thép, xi măng và nhiều loại vật liệu xây dựng tăng giá, hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị với các bộ, ngành, Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để tháo gỡ cho các nhà thầu xây dựng.
“Giá thép ảnh hưởng rất lớn tới giá thành xây dựng, nếu các cơ quan quản lý nhà nước không kiểm soát, hạ nhiệt giá thép, để ngành xây dựng chịu hậu quả đơn phương sẽ ảnh hưởng tới cả nền kinh tế. Ngành xây dựng hiện đóng góp khoảng 8-9% GDP cả nước, nếu ngành xây dựng bị tê liệt chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6% năm nay", ông Hiệp nói.
Trong khi đó, nhiều nhà thầu đang rất đau đầu bởi "làm cũng chết, không làm cũng chết", hầu hết họ đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định không điều chỉnh ở thời điểm ký kết, cho nên phải tự bù lỗ khi giá nguyên vật liệu tăng.
"Giá thép ảnh hưởng rất lớn tới giá thành xây dựng, nếu các cơ quan quản lý nhà nước không kiểm soát, hạ nhiệt giá thép, để ngành xây dựng chịu hậu quả đơn phương sẽ ảnh hưởng tới cả nền kinh tế"
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam
Hàng loạt nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đang đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng khi giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ thi công như đất, thép, xăng dầu, xi măng, nhựa đường… đang tăng từ 20-30%, vượt xa so với giá tại thời điểm bỏ thầu.
Cụ thể, thời điểm đấu thầu các gói thầu dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây cuối năm 2020, giá thép xây dựng chỉ xấp xỉ 11.000 đồng/kg, nhưng từ 2021 đã tăng vọt lên 18.000 đồng/kg, thậm chí cao điểm tới 20.000 đồng/kg.
Đại diện Ban điều hành gói thầu XL10 thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho hay, giá thép vượt 50% so với dự toán, trong khi đó dự án điều chỉnh giá theo chỉ số của tỉnh, chủ yếu dao động bù giá khoảng 5-8%. Mức điều chỉnh này không thể giúp nhà thầu bù được giá thực tế.
“Với mức trượt giá này, đa số các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đều đang lỗ nặng, càng thi công càng lỗ. Gói thầu này sử dụng là 5.000 tấn thép, nếu tính theo giá hiện tại nhà thầu sẽ lỗ khoảng 30-40 tỷ đồng,” đại diện Ban điều hành gói thầu XL10 nói.
Trao đổi với VnBusiness, một nhà thầu xây dựng chia sẻ, các dự án chung cư mà nhà thầu này đang ký đều sử dụng loại hợp đồng cố định. Nay giá thép tăng ngoài sự tính toán nên họ cũng đang lo lắng chưa có hướng giải quyết. Trong khi đó, về kỹ thuật giá thép chiếm khoảng 20% tổng giá thành dự án, do đó việc giá thép tăng đã khiến chi phí xây dựng đội lên cao, đó là chưa nói đến nhiều loại vật liệu xây dựng khác như gạch, cát, đá, xi măng… cũng đồng loạt tăng giá theo.
“Việc giá xăng tăng, cộng với giá thép trên thế giới tăng mạnh, xung đột Nga-Ukraine… đã khiến cho mọi thứ tăng giá chóng mặt. Do đó, đà tăng sắt thép không khó hiểu, hiện nay chúng tôi đang tính toán để đàm phán đưa ra mức xây dựng phù hợp nhất”, vị này nói.
Không chỉ các nhà thầu lớn, ngay cả những nhà thầu nhỏ cũng đang “căng mình” trước sức nóng của giá thép. Anh Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc một công ty kiến trúc, xây dựng tại Hà Nội chia sẻ, hiện công ty anh đang thầu xây dựng hai công trình biệt thự, từ đầu năm đến nay giá thép tăng liên tục đã ảnh hưởng rất lớn tới tính toán chi phí của công ty. Theo anh Tuấn, giá thép liên tục tăng tới 20% so với thời điểm trước Tết. Cùng với sắt thép, giá xi măng cũng thông báo tăng giá. Xi măng tăng khoảng 7.000 - 10.000 đồng/bao, cát xây dựng tăng khoảng 40.000 đồng/m3... Ước tính so với dự toán ban đầu, chi phí xây dựng đã tăng thêm tới gần 30%.
Theo các chuyên gia, nếu giá thép, xi măng và nguyên vật liệu tăng trong khoảng thời gian ngắn và tăng nhẹ thì các nhà thầu, chủ đầu tư vẫn xoay chuyển được. Tuy nhiên, nếu về lâu dài, nhiều lo ngại việc tăng giá vật liệu lên cao sẽ khiến chủ đầu tư bị lỗ nặng, thậm chí đành để các dự án… “đắp chiếu”. Với các công trình tư nhân thì các nhà thầu và chủ dự án phải chấp nhận ngồi lại với nhau để tính toán các tác động của biến động giá để điều chỉnh hợp đồng xây dựng. Nhưng đối với các công trình đầu tư công, nhiều nhà thầu chấp nhận dừng dự án, chịu phạt nên ảnh hưởng tới tiến độ chung của các dự án.
Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến hết quý II, giá sắt thép xây dựng, xi măng… khó có thể giảm, thậm chí thép còn tăng do nhiều công trình đầu tư công lớn bắt đầu tái khởi động. Thậm chí, có thể tiếp tục tăng giá hoặc neo ở mức giá cao trên 20 triệu đồng/tấn thêm một thời gian, đến khi những bất ổn về nguồn cung, chi phí logistics trên thế giới ổn định hơn.