Theo Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng (Masco), do dịch COVID-19 bùng phát mạnh, các hoạt động đi lại, giao thương của người dân bị hạn chế nên doanh thu của Masco đến từ các mảng nêu trên đều sụt giảm. Trong đó, mảng mang về khoảng 65% trong tổng doanh thu cho công ty là cung cấp suất ăn hầu như bị “đóng băng”.
Liên quan đến thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc đưa cổ phiếu
MAS vào diện kiểm soát, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng (Masco) cho biết, doanh nghiệp những năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực hàng không, du lịch cung ứng suất ăn cho các hãng hàng không, dịch vụ taxi, bán hàng tại các sân bay miền Trung.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát mạnh, hoạt động đi lại, giao thương của người dân bị hạn chế nên doanh thu của Masco đến từ các mảng nêu trên đều sụt giảm. Trong đó, mảng mang về khoảng 65% trong tổng doanh thu cho công ty là cung cấp suất ăn hầu như bị “đóng băng” và giảm 70-90% trong năm 2020-2021 so với năm 2019 (thời điểm trước khi đại dịch xảy ra).
Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Nhuệ Lộc.
Bên cạnh đó, doanh thu mảng dịch vụ taxi (chiếm khoảng 14% trong tổng doanh thu) cũng giảm từ 60-92% trong hai năm vừa qua so với năm 2019. Lĩnh vực này buộc phải ngừng hoạt động do lỗ lớn.
Hoạt động thương mại trong nhà ga hàng không cũng chịu chung tình trạng doanh thu giảm mạnh như lĩnh vực cung ứng suất ăn. “Doanh thu của công ty trong hai năm gần nhất bị suy giảm mạnh là sự kiện bất khả kháng dù mọi hoạt động liên quan đã được cắt giảm chi phí”, Ban lãnh đạo Masco nói.
Để khôi phục lại tình hình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp này đang dự tính tái cơ cấu toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc tập trung các mảng có lãi, ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng các mảng thu lỗ.
“Cùng với đó Masco đang đặt trông chờ vào chính sách mở cửa, phục hồi du lịch hàng không từ 15/3 của Chính phủ. Những tín hiệu tích cực nêu trên được kỳ vọng góp phần giúp Masco đạt mục tiêu có lãi trong năm nay”, ban lãnh đạo của Masco kỳ vọng.
Trước đó vào đầu tháng 3/2022, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng (Masco) nhận được thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc đưa cổ phiếu
MAS vào diện kiểm soát do lãi ròng năm 2020 và 2021 đều âm.
Theo đó, năm 2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối kỳ của Masco là âm gần 16 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu giảm hơn 34% so với đầu năm khi về mức 27,6 tỷ đồng.
Không chỉ năm 2021, doanh nghiệp này gặp phải lỗ ròng 11 tỷ đồng vào năm 2020, mức lỗ này tăng gần 34% lên (âm xấp xỉ 15 tỷ đồng).