Mirae Asset tin rằng sẽ có rất nhiều cơ hội đột phá cho Vingroup trong thời gian tới, nhất là trong mảng sản xuất xe hơi điện.
Đồ thị cổ phiếu VIC phiên giao dịch ngày 18/04/2022.
Kết quả năm 2021 chưa đạt kỳ vọng do đại dịch: Do tác động của đại dịch, Vingroup (cổ phiếu
VIC) lần đầu tiên báo cáo lỗ lợi nhuận sau thuế (lỗ 7,6 nghìn tỷ đồng, giảm 147% ck), mặc dù doanh thu tăng nhẹ lên 125,7 nghìn tỷ đồng (+13,7% ck). Đại dịch Covid khiến nhiều mảng phải hoạt động cầm chừng hay đóng cửa trong thời gian dài như Vincom Retail, Vinpearl. Ngoài ra việc đóng cửa bất ngờ mảng sản xuất ô tô xăng để tập trung vào xe điện cũng khiến chi phí tăng lên, bên cạnh đó Vingroup cũng chi 6,1 nghìn tỷ đồng trong năm để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.
Phân khúc bất động sản tiếp tục là động lực chính trong nhiều năm tới: Năm ngoái, Vinhomes thu về 79,5 nghìntỷđồng (+10,1% ck) nhờ bàn giao sản phẩm của 3 đại dự án. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này tăng đáng kể (56% vào năm 2022 so với chỉ 36% trong năm 2021), nhờ vào hoạt động bán sỉ vốn chiếm một nửa tổng doanh thu. Vinhomes dự kiến sẽ tung ra 3 dự án mới vào năm 2022, đồng thời bàn giao phần còn lại của 3 đại dự án, với doanh thu từ bán sỉ tiếp tục chiếm đa số. Mirae Asset dự báo mảng này sẽ tăng trưởng 14% trong năm nay, với doanh thu đạt 91,6 nghìn tỷ đồng.
Vinpearl và Vincom Retail được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2022: Đại dịch buộc các thành phố lớn và nhiều điểm nóng du lịch trên cả nước phải đóng cửa, khiến hoạt động của Vincom Retail và Vinpearl bị đình trệ, dẫn đến kết quả kinh doanh không như mong đợi (giảm lần lượt là -19,5% và -33,5% so với ck). Tuy vậy tình hình đã được cải thiện đáng kể trong Q4 và Mirae Asset dự báo doanh thu của cả hai mảng này có thể trở lại mức trước đại dịch trong năm 2022, với doanh thu cho Vincom Retail và Vinpearl lần lượt đạt 8,3 nghìn tỷ đồng và 7,8 nghìn tỷ đồng.
Mảng xe hơi được kỳ vọng sẽ nâng Vingroup lên tầm cao mới: Trong năm 2021, Vinfast đã bàn giao 35.700 xe (trong khi đó chỉ giao 24.100 xe trong năm 2020), hầu hết là các mẫu xe xăng. Vừa qua Vingroup tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động sản xuất xe xăng (cùng với các sản phẩm điện tử khác) để tập trung vào mảng xe điện và thâm nhập thị trường ô tô Mỹ. Tuy mảng này báo lỗ kỷ lục 3,9 nghìn tỷ đồng vào năm 2021, Mirae Asset kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện đáng kể trong tương lai và có thể hết lỗ EBITDA trong năm 2025. Điểm sáng trong năm qua là các mẫu xe điện được đón nhận nồng nhiệt với hơn 40.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong vài ngày. Ngoài ra, Vingroup cũng có kế hoạch huy động 2 tỷ USD thông qua IPO trong nửa cuối năm nay để tài trợ cho nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ, với công suất giai đoạn 1 lên đến 150.000 xe mỗi năm.
Khuyến nghị Mua, với giá mục tiêu là 97.700 đồng/cổ phiếu: Mirae Asset tin rằng sẽ có rất nhiều cơ hội đột phá cho Vingroup trong thời gian tới, nhất là trong mảng sản xuất xe hơi điện. Việc thâm nhập vào thị trường xe hơi Mỹ mang nhiều rủi ro nhưng sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn nếu thành công. Các rủi ro nhỏ không đáng kể khác đối với Vingroup bao gồm khoảng cách xã hội kéo dài và chi phí vật liệu xây dựng tăng.
Nguồn: MASVN