Giá cước dịch vụ thấp đang khiến cảng biển tại Việt Nam mất đi một nguồn thu lớn cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước.
Ngày 31/3, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đi khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phát triển kinh tế biển tại Công ty CP Cảng Hải Phòng và Công ty TNHH cảng container Quốc Tế Tân cảng Hải Phòng.
Trong năm 2021, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật đối với giá dịch vụ cảng biển. Cảng Hải Phòng đã hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách và đảm bảo an ninh, an toàn cảng biển và thực hiện tốt các các yêu cầu của Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ Giao thông vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam và chủ trương bình ổn giá của Chính phủ.
Sau khi xây dựng biểu giá, Cảng Hải Phòng thực hiện kê khai giá với Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính theo đúng quy định. Trong công tác niêm yết giá, Cảng Hải Phòng có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam để báo cáo theo đúng quy định.
Tại cuộc làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố hỗ trợ Cảng Hải Phòng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể khởi công Dự án đầu tư xây dựng bến 3, số 4 - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện trong thời gian sớm nhất; xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho phép Cảng Hải Phòng được nộp thuế đất ổn định trong 5 năm; giao cho Cảng Hải Phòng đầu tư tuyến đường sau bến container số 3 và số 4 tại Lạch Huyện...
Đại diện lãnh đạo Cảng Hải Phòng cũng đề xuất tăng cước dịch vụ bởi hiện tại giá cước dịch vụ cảng biển tại Việt Nam đang có mức thấp nhất trong khu vực. Sự cạnh tranh về giá cước dịch vụ đang khiến cảng biển tại Việt Nam mất đi một nguồn thu lớn cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước.
Lãnh đạo Công ty TNHH Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết vị trí đổ chất thải sa bồi để các cảng chủ động nạo vét hàng năm, đảm bảo đón tàu cỡ lớn vào làm hàng, mở rộng luồng Lạch huyện để hai tàu cỡ lớn hơn 8.500 TEU có thể đồng thời ra vào cảng.
Đại diện công ty cũng đề xuất cho phép các tàu có trọng tải 160 nghìn DTW (giảm tải) vào các cảng từ đó tiếp nhận các tuyến mới và mong muốn được tiếp ủng hộ công ty đầu tư vào các cảng số 7,8 gắn với mở rộng khu hậu cần phục vụ khai thác cảng...