Với kết quả kinh doanh có lãi của quý I/2022, Vinasun đã ngắt được mạch lỗ liên tiếp sau 2 năm, qua đó thắp lên hy vọng thoát lỗ năm thứ 3 liên tiếp, đồng thời giữ được cổ phiếu ở lại sàn chứng khoán.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE:
VNS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 164 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ. Trong kỳ giá vốn giảm mạnh hơn đã giúp biên lãi gộp của
VNS tăng vọt từ 3% lên gần 22%. Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính trong kỳ cũng tăng từ gần 2 tỷ đồng lên hơn 4,3 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng. Các khoản chi phí khác cũng đồng loạt giảm đã giúp
VNS thu về hơn 12 tỷ đồng lãi ròng, trong khi cùng kỳ năm 2021, công ty lỗ hơn 29 tỷ đồng.
Tính đến hết năm 2021, Vinasun có 1.877 nhân viên đã giảm đi 2.521 nhân viên so với năm 2020, và chỉ còn bằng 11% của năm 2016. Với việc cắt giảm này, chi phí nhân công trong năm 2021 của Vinasun là 57 tỷ đồng, giảm 42% so với mức 99 tỷ trong năm 2020.
Theo giải trình của
VNS, do từ giữa cuối năm 2021, Công ty đã thực hiện hàng loạt các chính sách và giải pháp nhằm giảm số lượng xe nằm bãi, giảm chi phí, khuyến khích lái xe quay lại kinh doanh, tập trung hoạt động của Công ty vào các địa bàn trọng điểm và các chính sách này đã phát huy tác dụng trong quý đầu tiên của năm 2022. Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 đã được khống chế và giảm dần, các hoạt động kinh doanh và giao thương của TP.HCM dần phục hồi trở lại đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
Tại thời điểm cuối quý I/2022, tổng tài sản của
VNS đạt hơn 1.470 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm 23%, xuống còn 183 tỷ đồng. Nợ phải trả tại thời điểm này giảm 31%, ghi nhận gần 252 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn (vay và nợ dài hạn đến hạn trả) hơn 55 tỷ đồng, giảm 58% và dư nợ vay dài hạn hơn 26 tỷ đồng, giảm 55%.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022,
VNS đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 639 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh Vinasun Corp gần 584 tỷ đồng và Vinasun Green là 55 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng dự kiến thu về hơn 27 tỷ đồng lãi sau thuế trong khi năm trước lỗ đậm hơn 277 tỷ đồng.
Nhìn lại kết quả kinh doanh của
VNS, trong 2 năm 2020 và 2021, do chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, hoạt động du lịch, vận tải gần như bị đóng băng, đã khiến kết quả kinh doanh của
VNS ghi nhận lỗ hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, năm 2020,
VNS lỗ 211 tỷ đồng và năm 2021 lỗ 278 tỷ đồng, nâng tổng lỗ tính thuế lũy kế đến cuối năm 2021 của
VNS là 471 tỷ đồng.
Theo quy định, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ ba năm liên tiếp thì cổ phiếu sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc. Do đó việc đặt kết quả kinh doanh có lãi trong năm nay của
VNS cho thấy quyết tâm của ban lãnh đạo bằng mọi giá không để bị huỷ niêm yết cổ phiếu.
Trên thị trường, cổ phiếu
VNS chốt phiên giao dịch cuối tuần trước đạt 13.300 đồng/cổ phiếu và đang nằm trong diện kiểm soát từ ngày 18/4/2021, do LNST của cổ đông công ty mẹ năm 2020 và 2021 âm.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của
VNS trong năm 2022 vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Theo dự báo của
VNS, năm 2022 môi trường kinh doanh sẽ còn rất nhiều khó khăn thách thức tác động lớn đến hoạt động của Công ty, khủng hoảng nặng nề của đại dịch COVID-19 tiếp tục gánh chịu những nguy cơ mới của cuộc khủng hoảng Ukcraine, tình trạng khan hiếm năng lượng và nguồn cung các nguyên liệu quan trọng, lạm phát cao toàn cầu cùng với biến động giá đối với một số mặt hàng thiết yếu và nguyên, nhiên, vật liệu sử dụng trong sản xuất kinh doanh sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.
Mặc dù vậy,
VNS vẫn tin tưởng khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra khi các công ty nước ngoài đã bị khống chế về số lượng đầu xe cùng việc ban hành nhiều quy định mới. Trong năm nay,
VNS sẽ mở rộng việc thanh toán online trên Vinasun App và tăng số lượng đặt qua app lên 10.000 lượt/ngày; tích hợp thanh toán với các Mobile Money App; hoàn tất việc nâng cấp GPS từ 2G lên 4G. Song song với giữ vững và phát triển thêm các điểm tiếp thị chiến lược, doanh nghiệp cũng sẽ phát triển thêm cả lượng khách hàng trả sau.
Bên cạnh đó,
VNS cũng sẽ chủ động linh hoạt điều chỉnh giá cước; tỷ lệ chia doanh thu xe tự doanh, thương quyền và phí nhượng quyền. Đặc biệt là tiết kiệm và giảm chi phí quản lý, chủ yếu là thông qua cắt giảm mạnh số lượng nhân viên. Tính đến hết năm 2021,
VNS có 1.877 nhân viên đã giảm đi 2.521 nhân viên so với năm 2020, và chỉ còn bằng 11% của năm 2016.
Về số lượng đầu xe, trong năm 2022,
VNS dự kiến đầu tư mới khoảng 156 chiếc trong khi dự kiến bán trả chậm và thanh lý cho lái xe khoảng 506 chiếc, giảm đáng kể so với gần 1.900 xe thanh lý trong năm 2021; ngoài ra lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài là khoảng 150 chiếc. Như vậy, đến cuối năm 2022, dự kiến số xe thực hiện hợp tác kinh doanh là 900 chiếc và tổng số xe dự kiến hoạt động là 2.621 chiếc.
Ở một diễn biến khác, mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đưa cổ phiếu
VNS vào diện cảnh báo từ ngày 18/4/2022, nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 là âm 207,02 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 là âm 273,17 tỷ đồng.