UNCTAD dự kiến thương mại toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, nhưng đáng chú ý nhất vẫn là lạm phát ở Mỹ và một số nước ở châu Âu...
Khối lượng thương mại toàn cầu 2022 dự báo tăng 25% so với năm 2021
Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nhận định, năm 2021 đánh dấu xu hướng mới trong phát triển cộng đồng toàn cầu, đó là kỹ thuật số hay còn gọi là số hóa. Khối lượng thương mại toàn cầu 2022 sẽ tăng 25% so với năm 2021, đạt 28,5 nghìn tỷ USD. Quý cuối cùng của năm 2022 là quý tích cực nhất đối với thương mại toàn cầu, các nước đang phát triển giao dịch nhiều hơn các nước phát triển. Thương mại hàng hóa đạt gần 6 nghìn tỷ USD (tăng 200 triệu USD). Thương mại dịch vụ đạt 1,6 nghìn tỷ USD (+ 50 triệu USD).
Năm nay, UNCTAD dự kiến thương mại toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, nhưng đáng chú ý nhất vẫn là lạm phát ở Mỹ và một số nước ở châu Âu, bất ổn bất động sản ở Trung Quốc và chiến tranh giữa Nga và Ukraine.
Đến nay, hầu hết các công ty quốc tế đã học được cách thích nghi và duy trì khả năng chống chịu với tình hình kinh tế không ổn định, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và những làn sóng do COVID-19 gây ra. Là một phần của khả năng phục hồi này, các quốc gia đã tìm thấy sức mạnh để chấp nhận, tương lai của hệ sinh thái thương mại quốc tế vẫn chưa thể đoán trước được.
Để thích ứng, các nước đang áp dụng các chiến lược quản lý rủi ro tốt hơn, tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế, các nhà cung cấp dịch vụ sản xuất và xuất khẩu, tận dụng thị trường kỹ thuật số và sử dụng các giải pháp kinh tế và tài chính sáng tạo. Các giải pháp thăm dò kỹ thuật số sẽ phù hợp hơn vào năm 2022 hơn bao giờ hết. Theo đó, các công cụ như EasyBusiness ngày càng trở nên thiết thực cho công tác xuất khẩu, bán hàng và hậu cần.
Những quốc gia có khả năng thích ứng vào năm ngoái, thì năm nay tiếp tục hòa mình vào cuộc sống bình thường mới một cách dễ dàng hơn thông qua các giải pháp hữu ích như: đổi mới, đón nhận công nghệ số và, trở nên thoải mái hơn với những điều chưa biết. Bài viết giới thiệu 7 xu hướng thương mại năm 2022 như sau:
1. Tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải giữa các ngành và vùng
Theo WTO, tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 4,7% vào năm 2022. Như năm ngoái, tăng trưởng giữa các khu vực, vùng không đồng nhất. Trong đó các nước phát triển thu được lợi nhuận nhanh hơn so với các nước đang phát triển.
Trong xu thế này, các nước cần thể hiện tính cạnh tranh nổi bật của mình ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế. Bản giới thiệu kỹ thuật số độc đáo về công ty bằng 28 ngôn ngữ là một trong những cách hiệu quả nhất để đánh dấu vị trí công ty của bạn đang ở đâu trong một lĩnh vực cụ thể. Giải pháp cao cấp Booster International có thể giúp các công ty tạo một bản trình diễn như vậy trong thời gian ngắn nhất có thể.
2. Những thách thức vẫn hiện diện trong chuỗi cung ứng
Năm 2021, các vấn đề về chuỗi cung ứng chiếm ưu thế trên các phương tiện truyền thông và đa phương tiện. Từ tình trạng thiếu pallet, container cho đến việc đóng cửa và trì hoãn tại các cảng lớn, thậm chí là một cuộc khủng hoảng hoàn toàn bất ngờ ở Kênh đào Suez...
Nhiều vấn đề trong số này sẽ kéo dài đến năm 2022. WTO dự báo “Các vấn đề bên cung như khan hiếm chất bán dẫn và tồn đọng cảng có thể gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến thương mại trong các lĩnh vực cụ thể, nhưng chúng không có khả năng tác động lớn đến tổng thể toàn cầu. Rủi ro lớn nhất đến từ chính đại dịch”.
3. Các chiến lược hậu cần kết hợp
Với các hạn chế tăng giảm liên quan đến đại dịch Covid-19 trong năm 2020 và 2021, nhiều công ty đang cân nhắc các chiến lược logistic trong năm nay và đa dạng hóa các kế hoạch bằng cách tạo ra các phương pháp tiếp cận kết hợp. Năm ngoái, một số công ty xem xét nội địa hóa chuỗi cung ứng trong khi những người khác đa dạng hóa và mở rộng nhưng năm nay, xu hướng thay đổi “không muốn đặt tất cả trứng vào một rổ” nữa mà áp dụng chiến lược hậu cần đa dạng hay chiến lược “lai” (Hybrid logistics strategies).
Theo chiến lược này, nếu kế hoạch này thất bại thì phương án dự phòng sẽ thay thế. Nói dễ hiểu, sẽ tạo ra sự kết hợp giữa mạng lưới địa phương và mạng lưới mở rộng để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, sản xuất vẫn được duy trì liền mạnh. Về phía sản xuất, người ta quan tâm tới nội địa, nhưng vẫn duy trì các cơ sở sản xuất ở nước ngoài để phục vụ thị trường địa phương.
4. Các biện pháp trừng phạt chính trị
Khi dịch Covid-19 năm 2021 tạm lắng, xung đột chính trị giữa nhiều quốc gia lớn trên thế giới lại xuất hiện khiến Mỹ, Canada, Úc và Anh đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với TVH Mùa đông Bắc Kinh. Việc chính biến tại Ukraine đã dẫn đến làn sóng trừng phạt chưa từng có của các nền kinh tế hàng đầu thế giới,. Hậu quả, gây ra những hệ lụy cực kỳ tiêu cực cho nền kinh tế thế giới. Việc dự đoán mức độ thiệt hại đối với thương mại thế giới vẫn là điều vô cùng khó khăn.
5. Tăng cường bảo mật dữ liệu
Khi công nghệ kỹ thuật số trở nên hiện hữu và là con đường duy nhất cho nhiều doanh nghiệp toàn cầu vào năm 2022, thì ngày càng nhiều nỗ lực để cải thiện bảo mật dữ liệu. Điều này không chỉ được thúc đẩy bởi sự gia tăng các vụ vi phạm an ninh, mà còn ngốn mất nhiều chi phí. Chỉ một vụ tấn công có thể đủ để ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như danh tiếng của doanh nghiệp. Có các biện pháp phòng ngừa phù hợp và các quy trình liên tục trong kinh doanh là rất quan trọng để đạt được thành công lâu dài và uy tín thương hiệu.
6. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa
KC trích dẫn dự báo của Tạp chí Time (Mỹ) vừa nêu: “Đại dịch Covid-19 đã ‘định hình’ lại mọi thứ, tạo ra một động lực rất mạnh để thúc đẩy tự động hóa công việc của con người. Máy móc không bị ốm, chúng không cần phải cách ly để bảo vệ đồng loại nên các công ty trên khắp thế giới đang sử dụng mọi thứ từ chatbot đến robot, phần mềm AI nhằm hỗ trợ khách hàng, tạo ra nội dung giúp đối phó với nhiều vấn đề mới nổi, thiếu lao động… Xu hướng này sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2022”.
7. Tăng trưởng và tiếp nhận lực lượng lao động từ xa
Dữ liệu cho thấy, 74% doanh nghiệp có kế hoạch cho nhân viên làm việc từ xa sau đại dịch và 55% công nhân cho biết họ muốn làm việc từ xa bằng hoặc nhiều hơn hiện tại. Vào năm 2021, một số công ty đã cố gắng đưa ra các kịch bản quay trở lại làm việc, nhưng nỗ lực của họ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi đối mặt với các đột biến COVID-19 mới và sự thay đổi văn hóa nói chung đối với các kịch bản làm việc từ xa bất kể tình trạng sức khỏe.
Kể từ năm 2022 trở đi, các công ty tiếp tục lưu ý đến xu hướng làm việc từ xa và đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho các kịch bản làm việc tại nhà hoặc làm việc bán thời gian để phù hợp với hiện tại, điều mà trước đại dịch chưa từng ai nghĩa tới. Số hóa và tự động hóa tất cả các quy trình kinh doanh liên quan đến xuất khẩu là xu hướng chính trong năm nay. Các nền tảng trực tuyến như Kompass.com hơn bao giờ hết trở thành công cụ trợ giúp tích cực trong việc tiếp cận và quảng bá ở thị trường nước ngoài. Khi làm như vậy, các công ty sẽ tồn tại và tìm ra các giải pháp đưa hoạt động kinh doanh quốc tế sang một kỷ nguyên mới bền vững, ổn định, tạo thêm nhiều việc làm mới – đó chính là điều mà mọi người đang mong đợi./.