VHC ghi nhận lợi nhận sau thuế cổ đông công ty mẹ 6 tháng vọt gấp 3,4 lần lên 1.332 tỷ đồng. SSI Research tin rằng tăng trưởng lợi nhuận của VHC đã đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022.
CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE:
VHC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 với doanh thu thuần gấp 1,8 lần lên mức 4.226 tỷ đồng. Giá vốn cũng tăng cao khi chiếm 3.129 tỷ đồng.
Dù vậy lợi nhuận gộp vẫn đạt khả quan với 1.096 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên đạt 25,9%, cao hơn so mức 18,4% của cùng kỳ.
Kỳ này, doanh thu tài chính của
VHC đạt 107 tỷ, gấp 2,2 lần cùng kỳ. Nhưng chi phí tài chính cũng vọt gấp 4 lần khi chiếm 110 tỷ đồng.
VHC tiếp tục ghi nhận lỗ từ hoạt động khác với gần 4 tỷ đồng.
Dù vậy, doanh nghiệp cá tra này vẫn ghi nhận lãi ròng quý 2 lên tới 784 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng,
VHC đạt doanh thu 7.494 tỷ đồng, tăng mạnh 81% so cùng kỳ 2021. Lợi nhận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng vọt gấp 3,4 lần lên 1.332 tỷ đồng. EPS tương ứng lên tới 7.263 đồng.
Với mức lãi này nâng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của
VHC lên con số 5.150 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quý 2/2022, tổng tài sản của
VHC tăng thêm gần 2.800 tỷ lên 11.531 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 2.906 tỷ đồng, tăng mạnh 62% so cùng kỳ.
Tăng trưởng lợi nhuận của VHC đã đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022?
Doanh thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ của
VHC tăng 132% so với cùng kỳ. Mặc dù nhu cầu vẫn ổn định trong 5 tháng đầu năm 2022, nhưng doanh thu cá tra trong tháng 6/2022 đã giảm 41% so với tháng trước. Điều này là do: (i) nhu cầu giảm do lượng hàng tồn kho cao và áp lực lạm phát; và (ii) một số nhà bán buôn bán phá giá hàng tồn kho ở Mỹ trong hai tuần cuối năm tài chính của họ (làm doanh thu sang thị trường Mỹ giảm 59% so với tháng trước).
Tuy nhiên, SSI Research lưu ý rằng doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng kể từ đầu quý 2/2022, khi Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế và dỡ bỏ một số hạn chế tại các cảng biển. Doanh thu cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 46% so với cùng kỳ và 19% so với tháng trước. Điều này phù hợp với chiến lược mở rộng cơ sở khách hàng của
VHC tại Trung Quốc trong thời gian tới.
VHC đang cố gắng thâm nhập vào phân khúc cao cấp của thị trường Trung Quốc, nơi giá cả ít biến động.
VHC có các đơn đặt hàng để sản xuất đến hết quý 3 năm 2022 và các đơn đặt hàng quý 4 với giá bán bình quân dự kiến sẽ ngang bằng với quý 2 năm 2022. SSI Research cho rằng, dù giá bán bình quân dự kiến sẽ tăng trở lại, nhưng sẽ không đạt được mức cao nhất trong quý 2/2022 do: (i) nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu yếu đi; (ii) chi phí thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ giảm đi do giá hàng hóa đã ở mức cao nhất. SSI Research tin rằng tăng trưởng lợi nhuận của
VHC đã đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022.
Năm 2022, SSI Research kỳ vọng
VHC sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 13,5 nghìn tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ) và 2 nghìn tỷ đồng (tăng 84% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận ròng sẽ chậm lại trong 6 tháng cuối năm, ở mức 30% so với cùng kỳ. Năm 2023, SSI Research ước tính
VHC sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 12,9 nghìn tỷ đồng (giảm 4,1% YoY) và 1,74 nghìn tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ).
Theo SSI Research, hầu hết các công ty thủy sản cho biết tồn kho tại các thị trường xuất khẩu (đặc biệt là Mỹ) đã đạt mức cao, do khối lượng nhập khẩu cao trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022.
Cùng với việc vào mùa xuất khẩu thủy sản thấp điểm, các công ty dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm tốc trong quý 3 năm 2022.
Bất chấp áp lực lạm phát, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng nhanh trong tháng 9, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 đến tháng 12.