• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.278,72 +7,45/+0,59%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 1:24:59 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.278,72   +7,45/+0,59%  |   HNX-INDEX   234,06   +0,29/+0,12%  |   UPCOM-INDEX   93,65   +0,02/+0,02%  |   VN30   1.332,06   +13,65/+1,04%  |   HNX30   513,71   +3,86/+0,76%
20 Tháng Chín 2024 1:29:10 CH - Mở cửa
Yếu tố nào đã đẩy giá dầu xuống dưới 100USD/thùng lần đầu trong hơn 2 tháng?
Nguồn tin: BizLive | 06/07/2022 8:36:01 SA
Căng thẳng Nga – Ukraine cho đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên sự quan tâm của nhà đầu tư hiện đang chuyển sang khả năng tăng trưởng kinh tế suy giảm có thể khiến cho nhu cầu nhiên liệu đi xuống.

Nhu cầu chững lại và nỗi sợ suy thoái kinh tế đã kéo giá dầu Mỹ xuống dưới 100USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, như vậy giá dầu đang tiếp tục sụt giảm sau khi tăng lên những mức rất cao trong nhiều tháng trở lại đây, theo Wall Street Journal đưa tin.
 
Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI trên thị trường New York giảm 8,93USD/thùng tức 8,2% xuống còn 99,50USD/thùng. Trên thị trường London, giá dầu Brent, loại dầu chuẩn của quốc tế, hạ 10,73USD/thùng tương đương 9,5% xuống còn 102,77USD/thùng.
 
 
Ảnh: Reuters
 
Như vậy giá dầu WTI lần đầu tiên tính từ đầu tháng 5/2022 rớt xuống dưới 100USD/thùng và ghi nhận mức hạ theo ngày mạnh nhất từ đầu tháng 4/2022.
 
Chỉ chưa đầy một tháng trước, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai giao dịch ở mức 120USD/thùng, nguồn cung toàn cầu chịu áp lực khi mà Nga leo thang căng thẳng với Ukraine.
 
Căng thẳng Nga – Ukraine cho đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên sự quan tâm của nhà đầu tư hiện đang chuyển sang khả năng tăng trưởng kinh tế suy giảm có thể khiến cho nhu cầu nhiên liệu đi xuống.
 
Tiêu dùng người dân và số lượng các đơn đặt hàng ngành công nghiệp đang chững lại, nó cho thấy rõ ràng nỗi lo lắng của nhà đầu tư về khả năng suy giảm kinh tế hoàn toàn có cơ sở.
 
Giá xăng trung bình trên khắp nước Mỹ đã giảm xuống mức còn 4,8USD/gallon, thấp hơn nhiều so với mức 5USD/gallon vào tháng trước, theo AAA. Giá xăng hiện vẫn cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chính vì vậy nhiều lái xe buộc phải cắt giảm việc sử dụng xe.
 
Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư dầu đang cảm nhận được tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường hàng hóa khi mà triển vọng kinh tế đi xuống, chủ tịch công ty tư vấn dầu Ritterbusch & Associates – ông Jim Ritterbusch chỉ ra. Chỉ số giá hàng hóa S&P trong phiên ngày thứ Ba giảm 6,4%.
 
“Việc kỳ vọng suy thoái tăng cao trong nửa sau năm nay không khỏi gây ra áp lực lên giá cả của nhiều loại hàng hóa, vì vậy, không khỏi lạc quan khi mà giá dầu giảm đến mức độ như vậy”, ông Ritterbusch nhấn mạnh.
 
Giá dầu giảm đang buộc nhiều nhà đầu tư trên thị trường rút đi kỳ vọng lạc quan về triển vọng giá dầu, hoạt động bán tháo dầu vì vậy gia tăng mạnh.
 
Nhiều nhà đầu tư trên thị trường năng lượng đã nói đến kịch bản rằng nhu cầu xăng hiện đã suy giảm. Tính trung bình 4 tuần, nhu cầu dầu giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng liên bang (EIA).
 
Cùng lúc đó, nhiều doanh nghiệp năng lượng đang dần phản ứng với việc giá dầu cao bằng cách cố gắng tăng quy mô sản xuất, quá trình này sẽ có thể đưa ra thêm dầu ra thị trường trong khoảng thời gian còn lại của năm và vì vậy giá dầu sẽ tiếp tục hạ nhiệt, chuyên gia tại Rystad Energy – ông Louise Dickson.
 
Đồng USD mạnh lên cũng là yếu tố kéo giá dầu xuống trong nhiều phiên gần đây. Đồng USD đã không ngừng tăng giá so với nhiều loại tiền tệ khác và hiện đang ở sát ngưỡng cao nhất trong 2 thập kỷ so với đồng euro. Khi đồng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư ngoại, giá của các loại hàng hóa giao dịch bằng đồng USD cũng trở nên cao hơn.
 
Cổ phiếu ngành năng lượng trên thị trường chứng khoán Mỹ hạ sâu trong phiên ngày thứ Ba, mức hạ ghi nhận lên đến 4%, cao hơn mức giảm của bất kỳ nhóm ngành nào khác trên thị trường. Chỉ số thị trường tăng 0,2%. Chỉ số Dow Jones hạ 0,4% còn chỉ số Nasdaq tăng 1,8%.