Giày dép là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ trong những tháng đầu năm và có tốc độ tăng trưởng cao gần 59%.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 4,72 tỷ USD, tăng 1,32 tỷ USD, tương đương 38,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Ấn Độ là điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch đạt 975,64 triệu USD, tăng gần 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra còn 8 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; kim loại thường khác và sản phẩm; hóa chất; chất dẻo nguyên liệu; cao su; giày dép; sản phẩm từ sắt thép.
3 nhóm hàng mới đạt được mốc từ 100 triệu USD sau 7 tháng gồm: giày dép; cao su; sản phẩm từ sắt thép.
Cụ thể, giày dép đạt 130,6 triệu USD, tăng gần 58,7%; cao su đạt 130,23 triệu USD, tăng 52,3%; sản phẩm từ sắt thép đạt 108,83 triệu USD, tăng 9,6%.
Nhìn chung các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ những tháng đầu năm 2022 đều đạt tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 4,27 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ tăng trưởng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu giúp cán cân thương mại của Việt Nam đảo chiều từ con số nhập siêu gần 700 triệu trong 7 tháng đầu năm ngoái sang xuất siêu 450 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2022.