Một trong những thị trường phục hồi nhanh nhất và liên tục khởi sắc được các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư chú ý tại Việt Nam đến thời điểm này đó là ô tô. Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán xe toàn thị trường 8 tháng của năm 2022 đạt 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh số bán xe bùng nổ sau dịch Covid-19
Số liệu vừa được VAMA công bố, doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2022 đạt 30.846 xe các loại, tăng 2% so với tháng 7/2022. Trong tổng doanh số trên có 25.065 xe du lịch, tăng 9%, 5.513 xe thương mại, tăng 1,8% và 268 xe chuyên dụng, tăng 21% so với tháng trước.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán ô tô tháng 8/2022 tăng trưởng đến 247%. Đây vẫn là tín hiệu rất tích cực của thị trường, đặc biệt là khi nhiều hãng sản xuất công bố tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, do thiếu linh kiện đã được giải quyết phần nào.
Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam
Theo các chuyên gia kinh tế và kinh doanh ô tô, bất chấp những khó khăn của dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của cuộc xung đột Ukraina - Nga thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng từ đầu năm đến nay. Thành công này phần lớn nhờ vào chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước của Chính phủ và các bộ, ngành.
Người tiêu dùng Việt Nam đã biết tận dụng cơ hội "vàng" để chọn mua xe "nội" nhằm được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022. Chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người tiêu dùng, mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu tăng khuyến mại để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Thống kê của VAMA là minh chứng cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, mức doanh số tiêu thụ ô tô của VAMA đưa ra mới phần nào phản ánh bức tranh của thị trường, vì bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác. Khi tình trạng thiếu hụt linh kiện dần được giải quyết, doanh số các mẫu xe chủ lực dần ổn định hơn, thị trường ô tô Việt Nam được cho sẽ có nhiều khởi sắc vào giai đoạn cuối năm.
Nhiều hãng xe bung hàng dịp cuối năm 2022
Thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, vì theo theo quy luật thông thường, cuối năm cũng là thời điểm sức mua của người dân lên cao, đặc biệt thời điểm cận tết âm lịch. Nhiều chuyên gia vẫn tin rằng, doanh số ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, thậm chí cán mốc 500.000 xe/năm.
Thị trường ô tô Việt Nam đang được hâm nóng sôi động vào cuối 2022 khi các hãng lên kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm mới. Một vài mẫu xe lần đầu mở bán, bên cạnh đó là phiên bản mới của những cái tên quen thuộc.
Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng hơn 25%
Trong tháng 8 vừa qua, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh và đạt kỷ lục từ đầu năm 2022 tới nay, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ô tô của thị trường trong nước.
Chỉ trong tháng 8/2022, ước tính có tới 18.000 xe nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch ước đạt 375 triệu USD. Như vậy, xe nhập khẩu đã tăng mạnh 25,3% về số lượng và tăng 25,2% về giá trị với tháng 7 (14.360 chiếc với giá trị 299,5 triệu USD).
Chỉ tính riêng xe du lịch, từ tháng 1-8/2022, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31%, xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 41%. Với hơn 256.000 xe du lịch được bán ra từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà vượt mốc 400.000 xe du lịch và xe thương mại được bán ra trong năm 2022...
Bắt kịp thời cơ này, ngày 26/8, Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt Ford Ranger 2022 tại Việt Nam với 6 phiên bản có giá từ 659 - 965 triệu đồng, được lắp ráp tại nhà máy Ford ở Hải Dương. Ford bán được 7.739 chiếc Ranger tính đến hết tháng 7/2022.
Đáng chú ý, thị trường ô tô cuối năm sẽ được hâm nóng bởi sự kiện Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022) sẽ diễn ra từ 26 - 30/10/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 14 thương hiệu ô tô cùng các hãng xe máy, xe mô tô phân khối lớn và đa dạng các thương hiệu trong ngành công nghiệp hỗ trợ; quy tụ nhiều thương hiệu xe và mẫu xe mới chưa từng xuất hiện tại Việt Nam.
Đề cập đến tiềm năng phát triển thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới, ông Laurent Genet - Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) bình luận, với dân số gần 100 triệu dân, có điều kiện tự nhiên và địa lý thuận lợi, cùng sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng lớn trong phát triển thị trường ô tô. Thị trường ô tô của Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh, khi GDP đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu xe ô tô ngày càng lớn. Tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1.000 dân, xu thế ô tô hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.