• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.228,33 +11,79/+0,97%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.228,33   +11,79/+0,97%  |   HNX-INDEX   221,76   +0,47/+0,21%  |   UPCOM-INDEX   91,50   +0,41/+0,45%  |   VN30   1.286,67   +14,94/+1,17%  |   HNX30   469,81   +2,48/+0,53%
22 Tháng Mười Một 2024 1:51:32 SA - Mở cửa
Xuất khẩu cà phê gặp khó khăn gì tại thị trường EU trong năm 2023?
Nguồn tin: Thương hiệu và Công luận | 30/01/2023 9:55:00 CH
Xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2023 được dự báo sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức tại Liên minh Châu Âu - EU, thị trường chiếm đến hơn 46% tổng lượng cà phê xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có những bước đi hết sức bài bản nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường này.
 
Giá cà phê tăng khá mạnh tháng đầu năm
 
Giá cà phê hôm nay 30/01/2023 tại thị trường thế giới và trong nước đi ngang. Hiện giá cà phê trong nước đang giữ ở mức 42.200 - 42.800 đồng/kg.
 
 
Tại thời điểm khảo sát, giá cà phê Robusta trên sàn London giao tháng 03/2023 ở mức 2.053 USD/tấn; giá cà phê giao tháng 05/2023 trên sàn này giữ ở mức 2.016 USD/tấn. Còn giá cà phê Arabica trên sàn New York giao tháng 03/2023 neo ở mức 169,90 cent/lb. Đối với kỳ hạn giao tháng 05/2023, giá cà phê trên sàn có mức 170,05 cent/lb.
 
Theo nhận định của giới chuyên gia, các hoạt động kỹ thuật khi quỹ và đầu cơ mua bù cho những hợp đồng đã mạnh tay bán khống từ trước đã giúp thị trường cà phê trên 02 sàn tăng mạnh. Ngoài ra, các báo cáo chỉ số kinh tế Mỹ với các dữ liệu tích cực đã hỗ trợ cho hầu hết thị trường hàng hóa nói chung. Bởi số liệu này suy đoán cho việc Fed có thể chậm lại đà nâng lãi suất USD tại phiên họp điều hành tiền tệ vào tuần này...
 
Ngoài ra, theo các nhà phân tích thị trường, giá cà phê tăng khá mạnh tháng đầu năm 2023 làm người sản xuất và xuất khẩu phấn chấn. Đợt tăng vừa qua là điểm hội tụ của các điều kiện hết sức thuận lợi do Việt Nam vào kỳ nghỉ Tết Quý Mão dài, cộng với tình hình tín dụng phục vụ kinh doanh còn quá cẩn thận từ phía ngân hàng, nên lượng bán ra không đáng kể.
 
Thêm vào đó, Brazil và Indonesia không mặn mà bán vì đồng nội tệ hai nơi này tăng so với đồng USD. Giá trị đồng Reais Brazil (BRL) nay quanh 5,10 BRL ăn 1 USD so với 5,50 BRL trước đây...
 
Xuất khẩu sang thị trường EU gặp áp lực
 
Theo các chuyên gia, năm 2022, ngành cà phê trở thành điểm sáng trong xuất khẩu nông sản cả nước, nhưng mặt hàng này cũng được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tại châu Âu (EU) - thị trường chiếm đến hơn 46% tổng lượng cà phê xuất khẩu.
 
"Bước sang năm 2023, xuất khẩu cà phê sẽ đối mặt nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tại Châu Âu gồm 27 nước trong khối EU và một số các nước ngoài EU, nơi chiếm đến hơn 46% tổng lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam...", ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam nói.
 
Hiện nay, khu vực EU vẫn còn rất nhiều biến động do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, cùng với đó là lạm phát của các nước trong khu vực vẫn tăng cao. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Châu Âu. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2022 - 2023 được dự báo tăng cao, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng không tương xứng sẽ tạo áp lực lên đầu ra.
 
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc xây dựng thương hiệu tại thị trường EU là một việc không hề dễ dàng. Doanh nghiệp (DN) cần phải có những bước đi hết sức bài bản, chiến lược khôn ngoan thì mới có thể đưa được những thương hiệu riêng của DN vào thị trường. EU là một thị trường có những đòi hỏi, quy định rất khắt khe, những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, môi trường, xã hội, lao động... Đặc biệt, hàng hóa cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng mới giữ được uy tín của DN với đối tác nhập khẩu tại EU.