Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với doanh thu đạt 319 tỷ đồng, tăng 12 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp về bán hàng ghi nhận ở mức 111 tỷ đồng, giảm nhẹ 2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.
Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN). Ảnh: Phước Nguyên
Dù lợi nhuận gộp có phần giảm, lợi nhuận sau thuế của Cảng Đà Nẵng vẫn tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022 đạt 67 tỷ đồng.
Về luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận mức doanh thu đạt 904 tỷ đồng, tăng 4,8 % so với cùng kỳ năm 2022. Qua đó, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2023 của Cảng Đà Nẵng đạt 205 tỷ đồng, tăng thêm 8 tỷ đồng so với kỳ năm 2022.
Cơ cấu vốn của Cảng Đà Nẵng trong quý III/2023 rất ổn định khi vốn chủ sở hữu vẫn chiếm chủ đạo với 1.620 tỷ đồng, trong khi đó nợ chỉ ở mức 530 tỷ đồng.
Tính đến đến ngày 30/9/2023, cơ cấu hình thành nên tài sản ngắn hạn (đạt 972 tỷ đồng) chủ yếu dựa vào tiền và các khoản tương đương tiền (gần 100 tỷ đồng); các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (546 tỷ đồng); các khoản phải thu ngắn hạn (248 tỷ đồng).
Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (546 tỷ đồng) này là tiền gửi có kỳ hạn 4 tháng đến 12 tháng có giá trị 546 tỷ đồng được gửi tại các ngân hàng thương mại cổ phần với lãi suất 4,5% đến 9,2%.
Ngoài ra, chi phí xây dựng cơ bản dở dang từ hồi đầu năm cho đến nay ghi nhận sự tăng mạnh từ 77 tỷ đồng lên 119 tỷ đồng. Đây là chi phí mà Cảng Đà Nẵng đang tiến hành xây dựng các dự án như; Trung tâm logistics Hoà Vang(23 tỷ đồng); khu bãi sau cầu cảng số 4,5 và một số công trình khác.
Nội dung trong Quyết định số 276/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược, Kế hoạch đầu tư phát triển và Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Như VietnamFinance thông tin, hồi tháng 4/2023, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đã thông qua việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn khởi động) với tổng mức đầu tư lên khoảng 7.400 tỷ đồng.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ: “Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, giai đoạn khởi động do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư có quy mô 2 bến có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải; thời gian thực hiện từ 2017-2024 và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 hoặc 2024".
HĐQT hiện nay của doanh nghiệp này gồm: Ông Nguyễn Đình Chung (Chủ tịch HĐQT); ông Trần Lê Tuấn (Tổng Giám đốc); ông Phan Bảo Lộc; ông Nguyễn Hoài An; ông Tô Minh Thuý; bà Hoàng Ngọc Bích; ông Wang Chil Shiang.
Đồng thời, Cảng Đà Nẵng có 2 cổ đông lớn đổ vốn vào doanh nghiệp nhiều nhất là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP với 742 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 75%) và Wan Hai Lines (đến từ Đài Loan) là 200 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 20,28%).
Trong đó, ông Nguyễn Đình Chung và ông Nguyễn Hoài An là người có liên quan trực tiếp với Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam. Ông Wang Chil Shiang (người Đài Loan) là người có liên quan đến tổ chức Wan Hai Lines.
Phước Nguyên