• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:11:09 SA - Mở cửa
Xây dựng cảng Liên Chiểu đạt công suất 50 triệu tấn/năm
Nguồn tin: Doanh nghiệp công bố | 13/11/2023 7:00:00 SA
Đà Nẵng được Chính phủ định hướng đầu tư xây dựng mới cảng biển Liên Chiểu là cảng hàng hóa và các bến công vụ, sà lan; công suất đạt 50 triệu tấn/năm vào năm 2050, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 tấn trở lên, tàu container có sức chở đến 8.000 Teu.
 
 
Phối cảnh cảng Liên Chiểu đạt công suất 50 triệu tấn/năm sau khi được đầu tư xây dựng của UBND thành phố Đà Nẵng đã đệ trình Chính phủ được phê duyệt.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cảng biển là một trong những hạ tầng được ưu tiên đầu tư bên cạnh hàng không, đường bộ và đường thủy nội địa.
 
Theo đó, Đà Nẵng định hướng đầu tư xây dựng mới cảng biển Liên Chiểu là cảng hàng hóa và các bến công vụ, sà lan; công suất đạt 50 triệu tấn/năm vào năm 2050, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 tấn trở lên, tàu container có sức chở đến 8.000 Teu.
 
Dự kiến cảng biển Liên Chiểu được thực hiện từ sau năm 2023, giai đoạn 2023-2030 theo hình thức kêu gọi đầu tư các bến theo quy hoạch.
 
Với quy hoạch này, Đà Nẵng cũng đinh hướng nghiên cứu phát triển thêm một khu vực logistics ở gần cảng Liên Chiểu để đáp ứng nhu cầu cảng biển trong tương lai.
 
Cùng với đó, nghiên cứu quy hoạch bổ sung Khu công nghiệp Hòa Vang để bố trí di dời các dự án công nghiệp tại Khu công nghiệp Liên Chiểu trong trường hợp chuyển đổi để phát triển dịch vụ logistics phục vụ cảng Liên Chiểu.
 
Ngoài việc phát triển cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng cũng ưu tiên đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ hậu cần cảng Liên Chiểu, ga hàng hóa (hậu cần đường sắt) trong giai đoạn 2023-2030. Trong đó, khu bến Tiên Sa sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch quốc tế phù hợp tiến trình đầu tư, khai thác khu bến Liên Chiểu. Đối với khu bến Thọ Quang sẽ tiếp tục giữ nguyên không phát triển, là khu bến tổng hợp, bến công vụ và các bến quốc phòng an ninh; cỡ tàu trọng tải đến 20.000 tấn.
 
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ hống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, cảng biển Đà Nẵng thuộc nhóm cảng biển số 3, bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa. Trong đó, khu bến Liên Chiểu có phạm vi quy hoạch gồm vùng đất và vùng nước khu vực Liên Chiểu (từ cửa sông Cu Đê đến chân đèo Hải Vân).
 
Cảng biển nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội liên vùng và cả nước, tiềm năng cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, bến cảng hàng lỏng/khí và các bến công vụ, sà lan. Cỡ tàu cảng tiếp nhận có trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
 
 
Cảng Tiên Sa
 
Đối với khu bến Tiên Sa có phạm vi quy hoạch: vùng đất và vùng nước khu vực Tiên Sa (Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng), nhằm phục vụ liên vùng và tiếp chuyển hàng cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đông Bắc Vương quốc Thái Lan.
 
Khu bến Tiên Sa có các bến container, tổng hợp, hàng rời, bến cảng khách quốc tế. Từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch sau khi đưa vào khai thác khu bến Liên Chiểu. Khu bến được quy hoạch cho tàu container trọng tải đến 4.000 Teu (50.000 tấn); tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách đến 225.000 GT.
 
Khu bến Thọ Quang có chức năng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội thành phố Đà Nẵng và vùng phụ cận. Khu bến được quy hoạch có bến tổng hợp, container, hàng lỏng/khí, bến công vụ và các bến phục vụ quốc phòng – an ninh, phục vụ cho cỡ tàu trọng tải đến 20.000 tấn. Khu bến Mỹ Khê sẽ gồm các bến phao hàng lỏng, bến du thuyền.
 
Đối với các bến cảng biển trên quần đảo Hoàng Sa sẽ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và quốc phòng – an ninh.
 
Ngoài ra, các bến phao, khu neo đậu chuyển tải tại Liên Chiểu cho tàu 3.000 – 7.000 tấn cũng sẽ được di dời phù hợp với tiến trình đầu tư xây dựng khu bến Liên Chiểu.
 
Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đang tập trung mọi nguồn lực để được trở thành nhà đầu tư khai thác cảng Liên Chiểu sau dự án này hoàn thành phần xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung. Theo đó, năm 2023, Cảng Đà Nẵng triển khai quyết liệt các bước chuẩn bị đảm bảo tiến độ, quy trình, thủ tục đầu tư dự án cảng Liên Chiểu.
 
HĐQT Cảng Đà Nẵng đã giao cho Ban điều hành nhiệm vụ đảm bảo tình hình tài chính an toàn, hiệu quả, tối ưu lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Xây dựng kế hoạch vốn cho công tác đầu tư phát triển giai đoạn 2023 – 2027, đặc biệt là nguồn vốn cho đầu tư dự án cảng Liên Chiểu và dự án Trung tâm Logistics Hòa Vang.

Cổ phiếu liên quan