Các công ty lớn nhất trong ngành kim cương đang thực hiện “những bước đi ngày càng tuyệt vọng” trong bối cảnh giá giảm mạnh và nhu cầu tiêu dùng chậm lại.
Hãng tin Bloomberg cho biết, các công ty lớn nhất trong ngành kim cương đang thực hiện “những bước đi ngày càng tuyệt vọng” trong bối cảnh giá giảm mạnh và nhu cầu tiêu dùng chậm lại.
Ngành công nghiệp kim cương là một trong những ngành được hưởng lợi chính từ đại dịch COVID-19, khi doanh số bán đá quý tăng lên, nhưng nhu cầu về chúng lại giảm khi nền kinh tế phục hồi. Điều này là do khó khăn ở các thị trường tiêu thụ lớn nhất – Mỹ và Trung Quốc, cũng như sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp kim cương nhân tạo, “được nuôi dưỡng” trong phòng thí nghiệm. Giá bán buôn kim cương đã giảm 20% trong năm nay và giá kim cương thô thậm chí còn giảm tới 35%.
Bloomberg lấy ví dụ ở tập đoàn kim cương De Beers, tập đoàn thường tiếp thị kim cương thông qua hoạt động bán hàng được quản lý chặt chẽ - những người mua được lựa chọn cẩn thận đồng ý với các điều khoản hợp đồng do nhà sản xuất đưa ra hoặc có thể phải đối mặt với các khoản phạt.
Tuy nhiên, khi giá giảm, De Beers buộc phải ngày càng linh hoạt và kết quả là phải dỡ bỏ các hạn chế, cho phép người mua không chấp nhận các điều khoản được đề xuất mà không phải chịu hậu quả. De Beers từng kỳ vọng đạt doanh thu 400 -500 triệu USD, nhưng giao dịch gần đây chỉ đạt tổng cộng 80 triệu USD. Tập đoàn kim cương này bán được quá ít kim cương kể từ khi số liệu thống kê bắt đầu được công bố năm 2016.
Tập đoàn khai thác kim cương ALROSA của Nga đã ngừng hoàn toàn việc bán kim cương trong hai tháng.
Duy Trinh (P/V TTXVN Tại Moskva)