• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:15:05 SA - Mở cửa
Bhutan âm thầm xây dựng cơ sở đào Bitcoin 'khủng'
Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam | 07/12/2023 9:35:00 CH
Theo tạp chí Forbes, chính phủ Bhutan đã âm thầm chi hàng triệu USD để xây dựng các cơ sở đào tiền điện tử Bitcoin trong nhiều năm qua.
 
 
Một khu vực tại Dochula được cho là cơ sở đào Bitcoin của Bhutan nằm khuất trong rừng. Ảnh: Forbes.
 
Theo đánh giá của Forbes, dưới triều đại của vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, Bhutan đã âm thầm chuyển đổi mạnh mẽ thành một "Vương quốc tiền số". Cụ thể, chính phủ nước này dành đất đai, nguồn lực và năng lượng cho các hoạt động khai thác Bitcoin, với hy vọng sẽ tránh được một cuộc khủng hoảng kinh tế đang đe dọa.
 
Hiện tại, Forbes đã xác định được vị trí 4 cơ sở khai thác tiền ảo do Bhutan điều hành, dựa trên nguồn thông tin về đầu tư crypto của Bhutan và được xác nhận thông qua hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs, Satellite Vu và Google Earth. Nhiều bằng chứng cho thấy Bhutan đã nối các đường dây điện công suất lớn và máy biến áp chạy trực tiếp từ các nhà máy thủy điện của nước này đến các cơ sở đào Bitcoin.
 
Theo báo cáo, quốc gia nằm dưới dãy Himalayas có nguồn thủy điện dồi dào, và đã từng bán điện sản xuất dư thừa cho Ấn Độ. Tuy nhiên, các hoạt động khai thác tiền điện tử đã khiến nhu cầu sử dụng điện của Bhutan tăng cao trong những năm gần đây. Nước này đã tăng cường nhập khẩu điện trong năm 2023, và đã chi khoảng 20,7 triệu USD để nhập khẩu điện cho đến nay.
 
Bhutan được cho là đang đặt cược vào tiền điện tử để thúc đẩy và duy trì nền kinh tế của mình trong tương lai, sau khi nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu du lịch giảm mạnh kể từ đại dịch Covid-19.
 
 
Hình ảnh vệ tinh về khu vực đặt cơ sở đào Bitcoin của Bhutan. Ảnh: Planet Labs.
 
Tuy nhiên, các quan chức Bhutan chưa từng tiết lộ vị trí hay quy mô của những cơ sở khai thác Bitcoin kể trên. Và khi trở thành quốc gia đầu tiên thành lập một mỏ Bitcoin thuộc sở hữu nhà nước khoảng 4 năm trước, rất ít người ở bên ngoài Bhutan biết về vấn đề này. Chính phủ Bhutan chỉ bắt đầu bình luận về đầu tư tài sản kỹ thuật số của mình sau khi Forbes lần đầu tiên đưa tin về chi tiết của danh mục triệu USD của họ vào đầu năm nay. Tất cả những thông tin đó được tiết lộ sau sự phá sản của các công ty cho vay crypto như BlockFi và Celsius, những nơi mà Bhutan có nhiều khoản đầu tư lớn.
 
El Salvador, một quốc gia ở Trung Mỹ, là nước duy nhất trên thế giới tuyên bố sở hữu các cơ sở khai thác tiền ảo. El Salvador cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện đấu thầu hợp pháp Bitcoin, nước này cũng sử dụng nhiều nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện cho các cơ sở đào tiền ảo của mình.