Theo thông tin từ các chuỗi bán lẻ, doanh số laptop đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh sau Tết Nguyên đán.
Thị trường laptop đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Ảnh: CPS.
Theo ông Phùng Ngọc Tuyên, đại diện Thế Giới Di Động, sau Tết Nguyên đán người tiêu dùng tại Việt Nam bắt đầu tập trung cho một năm làm việc và học tập mới nên doanh số laptop có chiều hướng tăng. Xu hướng này cũng đã được chuỗi ghi nhận trong nhiều năm.
"Nắm bắt nhu cầu từ người dùng sau Tết Nguyên đán, chuỗi đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu thị trường. Chính vì vậy doanh số laptop hiện đã tăng gần như gấp đôi so với giai đoạn trước", vị này chia sẻ.
Tại CellphoneS, chuỗi này cho biết doanh số laptop hiện đã tăng 30-40% so với giai đoạn cuối năm. Thậm chí, doanh số dòng sản phẩm này đầu tháng 2 ghi nhận tăng tới 60% so với tháng 1.
Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi này, nhận định nguyên nhân chính dẫn tới việc thị trường laptop tăng là nhu cầu mua sắm sau Tết Nguyên đán trở nên thực tế hơn.
Theo vị này, thời điểm trước Tết người dùng thường mua điện thoại bởi dễ dàng mang theo đi chơi Tết. Những tháng sau, nhu cầu tập trung vào các sản phẩm học tập và làm việc, vì vậy laptop được quan tâm hơn.
"Chuỗi đã đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng, đưa ra nhiều chương trình giảm giá đối với dòng laptop đáp ứng tốt đủ nhu cầu học tập và làm việc", ông Huy cho hay.
Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại Hoàng Hà Mobile. Thống kê từ chuỗi cho thấy số lượng laptop bán ra hiện đã tăng 1,5 lần so với trước Tết Nguyên đán.
"Phân khúc laptop tại chuỗi tập trung 15-20 triệu đồng. Dòng máy sở hữu chipset i5 và AMD R5 có sức bán khá tốt. So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường laptop năm nay có dấu hiệu khả quan hơn", ông Nguyễn Khắc Phong, đại diện ngành hàng IT tại chuỗi này, tiết lộ.
Cũng theo ông Phong, chuỗi sẽ đưa ra thêm các chương trình ưu đãi và kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục kéo dài tới giữa tháng 3.
Trước đó, thống kê từ các chuỗi bán lẻ cho thấy thị trường laptop năm 2022 có dấu hiệu sụt giảm so với năm 2021.
Trái với thời điểm cuối năm 2021 khi doanh số laptop nói chung và MacBook nói riêng ghi nhận doanh số, doanh thu đều đạt đỉnh, 2022 được đánh giá là năm ảm đạm của thị trường máy tính xách tay. Lượng máy bán ra không tăng trưởng một phần vì doanh số bùng nổ của giai đoạn trước đó, phần vì những tác động tiêu cực của kinh tế vĩ mô.