Boeing đã báo cáo khoản lỗ hàng quý lớn hơn dự kiến do các vấn đề về kiểm soát chất lượng các máy bay phản lực, song cổ phiếu Boeing vẫn tăng khi hãng duy trì các mục tiêu trung và dài hạn quan trọng.
Trong báo cáo mới nhất, Boeing đã báo cáo khoản lỗ 425 triệu USD. Tuy con số này thấp hơn đáng kể so với khoản lỗ 1,2 tỷ USD ghi nhận trong cùng kỳ năm trước, song mức lỗ phản ánh những vấn đề bủa vây hoạt động kinh doanh thương mại và quốc phòng của công ty.
Doanh thu của Boeing đạt 17,9 tỷ USD vào cùng giai đoạn báo cáo, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Nhưng con số này vẫn dưới mức ghi nhận vào quý I/2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Dù vậy, Boeing vẫn duy trì nhận định triển vọng cả năm đối với dòng tiền hoạt động và đối với việc giao máy bay dòng 737 vào năm 2023.
Mảng máy bay thương mại của Boeing đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất và kiểm soát chất lượng, khiến việc giao các máy bay phản lực bán chạy nhất của hãng – gồm 737 và 787 bị hạn chế khá nhiều. Tuy nhiên, Boeing dự kiến sẽ tăng sản lượng máy bay vào cuối năm 2023 và một lần nữa trong khung thời gian 2025 - 2026.
Chi phí cũng đã tăng lên do Boeing cần phải sửa lại những chiếc máy bay 737 chưa được giao hàng, bị tích lũy trong 20 tháng ngừng hoạt động của mẫu này sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng. Hiện còn khoảng 200 chiếc 737 trong kho của Boeing.
Boeing cũng bày tỏ hy vọng nối lại việc giao máy bay mới cho Trung Quốc, sau khi các cơ quan quản lý tại nước này công bố báo cáo đánh giá cho máy bay 737 MAX.
Các hãng hàng không Trung Quốc đã nối lại các chuyến bay sử dụng MAX sau khi Trung Quốc cho phép mẫu máy bay phản lực này hoạt động trở lại, dù muộn hơn nhiều so với các cơ quan quản lý khác./.