Doanh nghiệp vận tải biển này từng đổi tên, mong đón ngọn gió đông đổi vận nhưng vẫn bất thành.
CTCP Vận tải biển và thương mại Phương Đông (mã chứng khoán NOS) công bố báo cáo tài chính quý 2/2023 với thông tin tiếp tục thua lỗ.
Cụ thể, doanh thu trong quý đạt hơn 29 tỷ đồng, giảm đến 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí vốn còn lớn hơn doanh thu nên công ty lỗ gộp 38 tỷ đồng từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Thêm vào đó là gánh nặng chi phí tài chính 26 tỷ đồng, khiến công ty báo lỗ 65 tỷ đồng quý 2 - cải thiện nhiều so với số lỗ hơn 97 tỷ đồng ghi nhận trong quý 2 năm ngoái.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023 Vận tải biển Phương Đông lỗ 127 tỷ đồng - xấp xỉ bằng với số lỗ hơn 126 tỷ đồng nửa đầu năm ngoái.
Tổng nợ phải trả đến 30/6/2023 hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 769 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn 2.187 tỷ đồng. Tổng vay nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn hơn 2.800 tỷ đồng.
Chủ nợ lớn thứ 2 của vận tải biển Phương Đông là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với với tổng dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Còn chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam với hơn 1.100 tỷ đồng. Ngân hàng Đông Nam Á cũng còn dư nợ hơn 450 tỷ đồng...
Tình trạng kinh doanh thua lỗ của vận tải biển Phương Đông không còn mới lại. Trước đó có thời gian công ty còn mang tên Vận tải Biển Bắc và vẫn kinh doanh thua lỗ. Nhà đầu tư, giới quan tâm từng một thời mong công ty đổi tên, đổi vận, đón ngọn gió đông để tăng trưởng.
Tuy vậy tính đến hết quý 2/2023 vận tải biển Phương Đông đã lỗ lũy kế gần 4.900 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 4.600 tỷ đồng. Âm vốn chủ hàng nghìn tỷ đồng, cổ phiếu NOS đạng bị đưa vào diện bị hạn chế giao dịch.
Hồ Nga