Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định công bố mở cảng cạn Phú Mỹ (giai đoạn 1) do CTCP Thanh Bình Phú Mỹ làm chủ đầu tư; Vị trí đặt tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cảng cạn Phú Mỹ được khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
CTCP Thanh Bình Phú Mỹ là chủ đầu tư cảng cạn, sẽ thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo đúng quy định của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan; Tổ chức khai thác cảng cạn khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định và đúng mục đích, phù hợp với các giai đoạn đầu tư, bảo đảm an toàn, an ninh, phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo quy định của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan.
Cảng cạn Phú Mỹ có quy mô 37,8 ha với cầu cảng cho tàu 3.000 tấn/sà lan. Cảng gồm 6 bến cảng, có khả năng kết nối đường thủy tới các cảng biển, ICD trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Chính phủ phê duyệt, cảng cạn Phú Mỹ có năng lực thông qua khoảng 300.000 - 400.000 teu/năm.
Một số hình ảnh về vị trí xây dựng và phối cảnh dự kiến của cảng cạn Phú Mỹ:
Vị trí xây dựng cảng cạn Phú Mỹ tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: CTCP Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển.
Theo số liệu của Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã đầu tư, công bố và đưa vào khai thác 11 cảng cạn, ngoài ra 5 cảng thông quan nội địa - ICD đang hoạt động thuộc các vị trí được quy hoạch cảng cạn nhưng các chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi thành cảng cạn theo quy định.
Các cảng cạn này đều phân bổ tập trung trên 5 hành lang và khu vực kinh tế trong tổng số 15 hành lang và khu vực kinh tế có quy hoạch cảng cạn, trong đó hành lang kinh tế ven biển ở khu vực phía Bắc đã hình thành 4 trong tổng số 5 cảng cạn được quy hoạch.
Trên cơ sở Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 12/2017, Bộ GTVT đã chỉ đạo lập và phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vào tháng 6/2018.
THU THẢO