Chi cục Thủy lợi TP. Cần Thơ vừa mở thầu lần 2 Gói thầu Bảo hiểm công trình thuộc Dự án Kè chống sạt lở khẩn cấp sông Trà Nóc, phường Trà An (đoạn từ cầu Xẻo Mây đến cầu Rạch Chùa), quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Trước đó, Gói thầu đã phải hủy thầu lần 1 do không tìm được sự đồng thuận.
Gói thầu có giá dự toán gần 2 tỷ đồng, được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) lần đầu từ ngày 14/6 - 26/6/2023 với 2 nhà thầu tham dự, gồm: Liên danh Tổng công ty CP Bảo hiểm Bảo Long - Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Liên danh Tổng công ty bảo hiểm
PVI - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt - Tổng công ty CP Bảo Minh - Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex - Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu Điện.
Cán bộ của Bên mời thầu (BMT) cho biết, khi đấu thầu lần 1, HSDT của các nhà thầu đáp ứng yêu cầu, nhưng có thêm nhiều điều kiện, điều khoản gây bất lợi cho Chủ đầu tư, dẫn tới thương thảo không thành công và phải hủy thầu.
Trong lần đấu thầu thứ hai, mở thầu ngày 28/8/2023, Gói thầu có sự tham gia của 2 nhà thầu gồm: Liên danh Tổng công ty CP Bảo hiểm Bảo Long - Tổng công ty CP Bảo hiểm hàng không có giá dự thầu 1,63 tỷ đồng; Liên danh Tổng công ty Bảo hiểm
PVI - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt - Tổng công ty CP Bảo Minh - Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex - Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu Điện - Tổng công ty CP Bảo hiểm Quân đội có giá dự thầu 1,878 tỷ đồng.
Trong quá trình phát hành HSMT, ngày 22/8, một nhà thầu đã gửi văn bản qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đề nghị BMT làm rõ một số tiêu chí. Nhà thầu cho biết, HSMT quy định: Mức khấu trừ “đối với rủi ro thiên tai là 5% giá trị tổn thất hoặc tối thiểu 340 triệu đồng/tổng giá trị các vụ tổn thất”; “đối với các rủi ro khác là 5% giá trị tổn thất hoặc tối thiểu là 95 triệu đồng/tổng giá trị các vụ tổn thất”.
Theo phản ánh của nhà thầu, tiêu chí trên không phù hợp với quy định tại Thông tư 50/2022/TT-BTC (TT50) hướng dẫn về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Nhà thầu đề nghị BMT điều chỉnh tiêu chí theo hướng thay cụm từ “tổng giá trị các vụ tổn thất” bằng “mỗi và mọi vụ tổn thất”.
Ngoài ra, HSMT quy định, nhà thầu được đánh giá Không đạt (sẽ bị loại) nếu trong HSDT kèm theo đề xuất thêm các điều khoản bổ sung gây bất lợi cho chủ đầu tư (ngoài các điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Khoản 2 Điều 8 TT50). Quy định này được bổ sung khi tổ chức đấu thầu lần 2.
Theo Nhà thầu, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, nên hạng mục bảo hiểm đê kè có rủi ro cao. Các công ty bảo hiểm trong nước đều phải thu xếp tái bảo hiểm cho những hợp đồng này. Khi thu xếp tái bảo hiểm, nhà thầu phải tuân thủ thêm một số điều khoản theo hợp đồng tái bảo hiểm kỹ thuật với nhà tái bảo hiểm (những điều khoản này không được quy định trong TT50). Nhà thầu phải đưa các điều khoản này vào HSDT, nếu không sẽ không thu xếp tái bảo hiểm được…
Do đó, để phù hợp thông lệ và tập quán bảo hiểm quốc tế, Nhà thầu đề xuất BMT điều chỉnh tiêu chí nêu trên theo hướng bổ sung quy định “trừ khi các điều khoản bổ sung đó là phù hợp với tập quán, thông lệ thị trường bảo hiểm trong nước và quốc tế, và sẽ được BMT xem xét khi thương thảo hợp đồng”.
Tuy nhiên, văn bản làm rõ của Nhà thầu không được BMT phản hồi. Trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ của BMT cho biết, do sơ suất nên ngày 25/8, BMT có trả lời đề nghị làm rõ, nhưng không thể đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia do đã quá thời gian quy định là “tối thiểu 2 ngày làm việc trước ngày có thời điểm đóng thầu” (ngày 26 và 27/8 là Thứ Bảy, Chủ nhật). BMT giữ nguyên các tiêu chí, đồng thời không gia hạn thời gian phát hành HSMT, vì việc lựa chọn nhà thầu bảo hiểm cho hạng mục thi công công trình đang rất cấp bách. Gói thầu thi công của dự án đã chọn được nhà thầu, còn công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu bảo hiểm đã không thành 1 lần trước đó.
Theo quan điểm của một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, các tiêu chí mà HSMT đưa ra là phù hợp với quy định của TT50. Tuy nhiên, đối với hạng mục bảo hiểm có rủi ro cao như gói thầu này, nếu áp dụng cứng quy định có thể sẽ khó tìm được nhà thầu đáp ứng yêu cầu. Thực tế, không có nhiều nhà thầu bảo hiểm sẵn sàng “ôm” rủi ro gói thầu. Điều này có thể dẫn tới việc phải hủy thầu và điều chỉnh HSMT theo hướng cho phép nhà thầu được đưa ra thêm một số điều khoản bổ sung phù hợp.
Gói thầu có quy mô không lớn, nhưng 2 liên danh tham dự lần 1 có sự góp mặt của 7 công ty bảo hiểm. Tại lần đấu thầu thứ hai, có 8 công ty bảo hiểm góp mặt trong 2 liên danh dự thầu.