Sau hơn 2 tháng, thị giá cổ phiếu VTP của Viettel Post đã tăng 20%, qua đó leo lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 7. Vốn hóa thị trường cũng theo đó trở lại xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với đầu năm, nhưng vẫn thấp hơn 13% so với mức kỷ lục đạt được vào thời điểm giữa tháng 6.
Sự tăng trưởng tích cực trở lại của cổ phiếu VTP diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử chuẩn bị bước vào mùa cao điểm mua sắm và với vị thế có độ phủ cao thứ 2 toàn ngành chuyển phát, lãi ròng của Viettel Post dự kiến sẽ bật tăng mạnh trong nửa cuối năm nay.
6 tháng đầu năm, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần 9.619 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của tổng công ty lại giảm 16%, còn 145 tỷ đồng, chủ yếu do các khoản chi phí chính (khấu hao, nhiên liệu, dịch vụ thuê ngoài…) đều tăng mạnh, mới chỉ hoàn thành 39% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Đáng chú ý, Viettel Post đang tiến hành tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp mảng kinh doanh thương mại vốn có biên lợi nhuận thấp, khiến doanh thu từ mảng này giảm mạnh 21% so với cùng kỳ, còn 1.958 tỷ đồng. Song nhờ vào sự tăng trưởng 25% của mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ chuyển phát, tổng doanh thu thuần của Viettel Post vẫn được đảm bảo.
Vốn hoá thị trường của Viettel Post trở lại xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.
Báo cáo mới đây của Chứng khoán DSC cho rằng trong nửa cuối năm 2024 và trung, dài hạn, thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng bình quân 2 chữ số sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Viettel Post.
Để đón đầu nhu cầu chuyển phát ngày một tăng cao, Viettel Post đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới công nghệ, bao gồm các kho thông minh, mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian xử lý hàng hóa giúp sản lượng gia tăng mạnh mẽ.
Hiện tại, Viettel Post đã vượt mốc sản lượng 1 triệu đơn hàng/ngày, có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn trong những ngày cao điểm. Trong tháng 1/2024, doanh nghiệp đã khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn Quang Minh, qua đó nâng năng lực xử lý lên 4 triệu đơn/ngày. Viettel Post cũng dự kiến sớm đưa trung tâm logistic tại Đà Nẵng vào hoạt động trong thời gian tới.
Hãng Nghiên cứu thị trường Modor Intelligence vừa dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 15% trong giai đoạn 5 năm tới. Qua đó, hoạt động chuyển phát của Viettel Post được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao.
Trong chiến lược 5 năm tới, ban lãnh đạo Viettel Post đặt mục tiêu doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới. Việc tiên phong về công nghệ logistics tại Việt Nam tạo cho Viettel Post lợi thế cạnh tranh tốt hơn.
Mới nhất, Viettel đã công bố Nghị quyết HĐQT liên quan tới dự án đầu tư và thành lập Công ty chuyển phát logistics và vận tải xuyên biên giới tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Trước đó, vào đầu năm 2024, Viettel Post đã tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường sang Lào và Thái Lan. Đến tháng 3, Viettel Post đã ký kết thỏa thuận hợp tác với chính quyền TP Bằng Tường và TP Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), thành lập văn phòng đại diện và xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN. Theo đó, Viettel Post sẽ kết nối hàng hóa nông sản của Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN (Lào, Myanmar, Campuchia) thông qua tuyến đường sắt; hàng hóa được tập kết tại Nam Ninh sau đó phân phối sang các tỉnh của Trung Quốc.
Châu Anh-Link gốc