• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.257,41 -13,49/-1,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.257,41   -13,49/-1,06%  |   HNX-INDEX   224,69   -1,81/-0,80%  |   UPCOM-INDEX   92,06   -0,06/-0,07%  |   VN30   1.329,62   -20,10/-1,49%  |   HNX30   481,39   -6,97/-1,43%
24 Tháng Mười 2024 5:22:22 CH - Mở cửa
Thị trường xe lướt ‘ấm’ lên những tháng cuối năm
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 24/10/2024 2:37:05 CH

Xe "lướt" tuy cũ hơn xe mới, nhưng lại mới hơn xe cũ, trong khi lựa chọn đa dạng hơn, giá thành tốt hơn và không bị mất giá nhanh như xe mới. Do đó, việc chọn mua xe lướt giữa bối cảnh kinh tế chưa thực sự phục hồi như hiện nay được cho là phương án rất thiết thực.

Cách đây khoảng một tháng, thị trường xe ô tô lướt trải qua giai đoạn khá ảm đạm. Các salon và đại lý xe cũ tỏ ra khá thận trọng trong việc nhập hàng, lo ngại rằng sức mua dịp cuối năm sẽ không đạt mức như các năm trước. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10, khi "mùa cao điểm" mua sắm cuối năm bắt đầu, thị trường xe ô tô cũ đã trở nên sôi động hơn hẳn, khiến các đại lý vô cùng phấn khởi.

Thị trường hồi sinh

Theo khảo sát từ VnBusiness, cuối quý III, nhu cầu mua xe tăng cao, tập trung vào các dòng xe gầm cao, xe lướt và xe đời cao. Anh Phạm Long Hải, chủ Auto Thành Đạt (quận Long Biên) cho biết, sau tháng “cô hồn”, lượng khách đến showroom đã bắt đầu nhộn nhịp hơn.

“So với năm ngoái, tính đến thời điểm này năm nay, doanh thu của cửa hàng đã tăng gần 20% chủ yếu từ các dòng xe hạng B và hạng C. Thực tế, từ đầu năm, giá xe cũ tăng từ 5-10% so với thời điểm trước, có thể do người dùng ít đổi xe mới hoặc nhu cầu mua sắm tăng dẫn tới giá thu mua xe cũ bị đẩy lên cao hơn”, anh Hải nói.

Lượng khách đến showroom check xe và "xuống tiền" tăng đáng kể từ đầu tháng 10. 

Phóng viên VnBusiness đã tận mắt chứng kiến sự tấp nập tại showroom của anh Hải, bởi chỉ trong khoảng 4 tiếng, có 6 khách mới và 3 khách đã hẹn trước đến xem và check xe.

Còn tại Carpla Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm), anh Nguyễn Ngọc Minh - đại diện cửa hàng cũng nhận định rằng, thị trường đang có dấu hiệu tốt lên bởi những tháng cuối năm là dịp cao điểm của người tiêu dùng sắm sửa đồ đạc, đặc biệt là xe.

“Thị trường lúc này chứng kiến mức độ thanh khoản tốt với dòng xe phổ thông giá với giá từ 500-700 triệu đồng, khách hàng “vừa tay” mua các xe gầm cao tương đối mới như KIA Seltos 2020-2022, Hyundai Kona 2019-2022, thậm chí là một số mẫu thuộc nhóm C có tuổi đời dưới 5 năm như Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson”, anh Minh cho biết.

Theo tìm hiểu, các mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất chủ yếu là xe phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp lý. Mẫu xe cũ đứng đầu bảng xếp hạng được người dùng ưu tiên lựa chọn là Toyota Vios, Toyota Innova và Hyundai Accent. Đáng chú ý, các mẫu xe tới từ Nhật Bản luôn được khách Việt ưu tiên lựa chọn nhờ vào sự uy tín, có độ bền bỉ vốn có, ít phải sửa chữa, có tính thực dụng và hơn hết là khả năng tái bán cao.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng salon xe cũ tăng 18 - 22% tùy tỉnh thành. Đặc biệt, thị trường ô tô cũ đón chào "ông lớn" như THACO Auto, VinFast tham gia mảng xe cũ, Carpla khai trương showroom lớn nhất Tây Nam Bộ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự an tâm cho người mua xe cũ.

Giảm bớt áp lực tài chính cho người tiêu dùng

Theo tính toán từ giới kinh doanh, lựa chọn mua xe đã qua sử dụng 2 đến 3 năm, khách hàng chỉ phải trả khoản tài chính 70 - 80% so với việc tậu xe mới. Hơn nữa, khi làm thủ tục sang tên, phí trước bạ cũng chỉ ở khoảng 2%. Trong khi mua xe mới phải đóng từ 10 - 12 % phí trước bạ cùng nhiều khoản phí khác.

Xe "lướt" tuy cũ hơn xe mới, nhưng lại mới hơn xe cũ, trong khi lựa chọn đa dạng hơn, giá thành tốt hơn và không bị mất giá nhanh như xe mới. Do đó, việc chọn mua xe lướt giữa bối cảnh kinh tế chưa thực sự phục hồi như hiện nay được cho là phương án rất thiết thực.

Ý kiến từ nhiều chuyên gia cho rằng, kinh tế khó khăn khiến người có ý định mua xe mới đành chuyển sang chọn xe cũ để đi tạm. Những người muốn lên đời xe sau 3 - 5 năm sử dụng nay cũng chưa vội đổi, họ chấp nhận dùng tiếp chiếc ô tô đang đi để chờ kinh tế ổn định hơn sẽ thực hiện kế hoạch mua bán của mình.

Bởi thực tế, bài toán tiết kiệm chi phí là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người chuyển hướng sang tìm mua ô tô cũ. Bởi, kinh tế khó khăn kéo dài, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, giảm thiểu tối đa các khoản chưa thực sự cấp thiết.

“Mới lập gia đình, kinh tế chưa ổn định. Sau khi đến Carpla và được nhân viên tư vấn. Tôi quyết định mua chiếc Xpander với giá gần 600 triệu. Dù xe lướt thường có giá thành thấp xe mới, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng và tính năng, với giá thành này tôi vừa có xe phục vụ gia đình vừa tiết kiệm được một khoản tiền”, anh Bùi Khánh Sơn (Phú Thọ), khách hàng vừa mua xe chia sẻ.

Thêm vào đó, việc mua xe cũ còn giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người tiêu dùng. Các khoản vay mua xe, bảo hiểm và chi phí duy trì xe mới thường rất cao. Ngược lại, với xe lướt, người tiêu dùng có thể lựa chọn những mẫu xe phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng.

PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, tuy khó dự đoán chính xác xu hướng thị trường sắp tới, nhưng những tín hiệu lạc quan tại thời điểm này cũng như từ kinh tế vĩ mô là cơ sở để kỳ vọng thị trường sẽ bùng nổ, đặc biệt vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Cùng với đó, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu mua sắm tăng cao, giá xe cũ có thể tăng nhẹ trong một số phân khúc nhất định. Hơn nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô mới sản xuất lắp ráp trong nước được thông qua sẽ kích thích nhu cầu mua xe mới, tác động gián tiếp đến thị trường xe cũ.

Lê Hồng-Link gốc