Nhiều khách hàng lo lắng từ ngày 1/3 khi Thông tư 34 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa chính thức có hiệu lực, giá vé máy bay sẽ tiếp tục tăng cao.
Cụ thể từ ngày 1/3, giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình từ 3,75 - 6,67%, có đường bay tăng lên 4 triệu đồng/vé một chiều.
Theo đó, giá trần vé máy bay sẽ được tính theo số km bay cụ thể như sau: Giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% đến 6,67%, tăng trung bình 3,75% (bằng mức giá trần của năm 2014).
Từ ngày 1/3, giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình từ 3,75 - 6,67%, có đường bay tăng lên 4 triệu đồng/vé một chiều.
Nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.
Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá trần sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng, tăng 2,27% (trước 1/3 là 2,2 triệu đồng). Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần sẽ tăng lên 2,89 triệu đồng, tăng 3,85% (trước 1/3 là 2,79 triệu đồng).
Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá trần sẽ lên 3,4 triệu đồng, tăng 6,25% (trước 1/3 là 3,2 triệu đồng). Đường bay từ 1.280km trở lên, giá trần lên 4 triệu đồng, tăng 6,67% (trước 1/3 là 3,75 triệu đồng).
Trước lo ngại của nhiều hành khách cho rằng giá vé máy bay sẽ tăng khi giá trần tăng, các hãng hãng không cho biết việc điều chỉnh giá trần từ ngày 1/3 sẽ không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại, sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá vé rẻ.
Tại Việt Nam, chỉ có 5 hãng hàng không nội địa tham gia thị trường gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways.
Nhận định về việc tăng trần giá vé máy bay, ông Lê Hồng Hà, tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho rằng việc điều chỉnh này là điều kiện để các hãng hàng không bù đắp được chi phí đầu vào của hàng không, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỉ giá tăng mạnh trong gần 10 năm qua. Đồng thời giá trần vé máy bay nội địa tăng cũng là cơ hội để các hãng điều chỉnh dải giá trên các đường bay nội địa.
Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp tục đầu tư chất lượng dịch vụ ở phân khúc giá mà khách hàng có khả năng chi trả cao, nhưng cũng có được mức giá thấp hơn cho hành khách có khả năng chi trả thấp, trong giai đoạn thấp điểm của thị trường, có nhiều chương trình khuyến mại hơn.
Do vậy, việc tăng giá trần vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng và khách hàng theo chính sách chung của Nhà nước.
Về giá vé máy bay nội địa năm 2024, ông Hà cho rằng phụ thuộc vào quy luật cung cầu của thị trường. Việc dự đoán mặt bằng giá vé năm 2024 khá khó trong thời điểm hiện nay, khi thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi khá nhiều trong những tháng qua.
Thực tế Tết Nguyên đán 2024 thị trường vận tải hàng không nội địa có tăng trưởng so với Tết 2019, 2020, nhưng so với Tết Nguyên đán 2023 lại giảm 13%. Sự thay đổi thị trường hàng không nội địa trong giai đoạn vừa rồi khiến đánh giá sẽ khó khăn.
Thanh Hoa