• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.241,97 -0,16/-0,01%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.241,97   -0,16/-0,01%  |   HNX-INDEX   223,09   -0,61/-0,27%  |   UPCOM-INDEX   91,96   -0,10/-0,11%  |   VN30   1.301,06   +1,84/+0,14%  |   HNX30   474,27   -1,53/-0,32%
27 Tháng Mười Một 2024 10:54:49 CH - Mở cửa
Petrolimex kiến nghị sớm ban hành Nghị định kinh doanh xăng dầu mới
Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp | 06/03/2024 8:15:00 SA
Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành mới Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định số 83, 95, 80 của Chính phủ theo hướng nâng cao chất lượng của các đầu mối.
 
Theo ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), năm 2023 trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, giá dầu lên xuống với biến độ lớn, nguồn cung khan hiến.
 
 
​​​​​​​
 
Tuy nhiên nhờ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp đã kịp thời lập các kịch bản phù hợp theo diễn biến của tình hình giá xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối, qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hoàn thành toàn diện các kế hoạch, chỉ tiêu đã đặt ra. 
 
Năm 2024, được dự báo tiếp tục còn nhiều khó khăn. Để thị trường xăng dầu Việt Nam tiếp tục phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả hơn nữa, dưới góc nhìn của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hạ nguồn lớn nhất, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng và ban hành mới Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định số 83, 95, 80 của Chính phủ theo hướng nâng cao chất lượng của các đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua việc nâng điều kiện làm thương nhân phân phối về kho cảng, doanh nghiệp ngoài việc tận dụng năng lực ngoài xã hội phải có khả năng chủ động nhất định về vật chất, kỹ thuật, tài chính…
 
Nghị định kinh doanh xăng dầu mới được doanh nghiệp nhận định có tác động lớn tới các thương nhân đầu mối, đây là văn bản pháp luật để thương nhân có định hướng xây dựng bộ máy tổ chức kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, rà soát các thương nhân đầu mối, qua đó lành mạnh hóa thị trường xăng dầu.
 
Về vấn đề này, mới đây, tại Hội nghị Thủ tướng làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu về triển khai sản xuất, kinh doanh năm 2024 và thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương đổi mới cơ chế quản lý đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hướng giảm đầu mối, giảm khâu trung gian nhiều hơn nữa, dễ kiểm tra, giám sát; thực hiện lộ trình điều chỉnh giá điện phù hợp, không giật cục, không cầu toàn, không nóng vội.
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu trong tháng 3/2024.
 
Bên cạnh Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, Lãnh đạo Petrolimex đề nghị tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, quyết liệt áp dụng hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo Nghị định 123 của Chính phủ trong hoạt động bán lẻ xăng dầu.
 
Tiếp tục đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong kinh doanh xăng dầu. Thực hiện kết nối trực tiếp dữ liệu từ các kho xăng dầu, cột bơm xăng dầu đến cơ quan hải quan, thuế; xác định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm về quản lý điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu.
 
Đối với xăng dầu dự trữ quốc gia, Petrolimex tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm điều chỉnh lại mức chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia phù hợp với thực tế, vì phí dự trữ quốc gia hiện nay ban hành từ năm 2003, đến nay đã qua 21 năm mà chưa thay đổi.
 
 
Chủ tịch Petrolimex cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch.
 
Cụ thể, đánh giá việc triển khai Quyết định số 49/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh; sớm xây dựng, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển điện mặt trời áp mái, tự sản, tự tiêu; ban hành các quy chuẩn, quy định đồng bộ với thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy trên cả nước với dự án lắp đặt điện mặt trời áp mái trên hệ thống kho, cảng xăng dầu; có chính sách ưu tiên, khuyến khích hỗ trợ nguồn lực cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; nghiên cứu triển khai các dự án chuyển dịch xanh, khí amoniac, hydroxen xanh.
 
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Phan Văn Chinh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, cùng sự nỗ lực của các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá mặt hàng xăng dầu và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa.
 
Nhờ tích cực triển khai các giải pháp và thực hiện các nhiệm vụ được Lãnh đạo Chính phủ giao, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước năm 2023 được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Tổng nguồn xăng dầu các loại nhập khẩu, mua từ nguồn sản xuất trong nước và pha chế thực hiện cả năm 2023 ước khoảng 26,02 triệu m3/tấn, trong đó, sản lượng nhập khẩu xăng dầu các loại ước cả năm 2023 khoảng 10,2 triệu tấn.
 
Căn cứ kết quả nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu năm 2023; căn cứ vào đăng ký tổng nguồn của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu năm 2024, khả năng nhập khẩu, pha chế, mua từ nguồn sản xuất trong nước của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng năm 2024. Theo đó, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 tổng cộng  gần 28,42 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.