• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.250,46 +8,35/+0,67%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.250,46   +8,35/+0,67%  |   HNX-INDEX   224,64   +1,07/+0,48%  |   UPCOM-INDEX   92,74   +0,39/+0,43%  |   VN30   1.311,26   +9,74/+0,75%  |   HNX30   479,79   +4,19/+0,88%
30 Tháng Mười Một 2024 4:38:42 CH - Mở cửa
10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước
Nguồn tin: Vietnam+ | 16/05/2024 3:09:18 CH

 Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2023 cả nước giảm 4,6%, nhưng vẫn đạt gần 354,7 tỷ USD. Đáng lưu ý, đóng góp chủ yếu vào con số này phải kể đến 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước.

Cụ thể lần lượt là: Tp. Hồ Chí Minh có kim ngạch hơn 42,46 tỷ USD, Bắc Ninh hơn 39,3 tỷ USD, Bình Dương hơn 30,6 tỷ USD, Hải Phòng gần 26,8 tỷ USD, Thái Nguyên gần 25,7 tỷ USD, Bắc Giang gần 24,5 tỷ USD, Đồng Nai hơn 21,6 tỷ USD, Hà Nội hơn 16,6 tỷ USD, Phú Thọ gần 10,6 tỷ USD, Vĩnh Phúc gần 10 tỷ USD.

Thông tin này được đưa ra tại Lễ công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Công Thương tổ chức sáng 16/5 tại Hà Nội.

​​​​​​​

Lễ Công bố Báo cáo xuất nhập cảnh năm 2023. Ảnh: Minh Anh/BNEWS/TTXVN

Theo Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023, Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu nhưng kết quả này vẫn giảm 10,8% so với năm 2022. Một số địa phương khác như: Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Đồng Nai, Phú Thọ đều có mức giảm trên 10% so với năm 2022. Khắc phục khó khăn, các tỉnh/thành đã và đang nỗ lực phấn đấu thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2024, hướng tới hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

Đơn cử, Tp. Hồ Chí Minh đã đề ra chỉ tiêu chỉ sản xuất công nghiệp năm 2024 tăng 6,5% so với năm 2023; kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp qua cửa khẩu thành phố tăng 10%. Để đạt được chỉ tiêu trên, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025; 3 chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm cơ khí - tự động hóa, cao su - nhựa, ngành chế biến thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030… Qua đó, tập trung nguồn lực để hỗ trợ các ngành, nhóm sản phẩm này tiếp tục phát triển, đủ sức lan tỏa, dẫn dắt thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu và làm động lực cho toàn ngành công nghiệp thành phố phát triển.

Chia sẻ thêm về Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam, bà Nguyễn Cẩm Trang – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho hay, Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam là ấn phẩm thường niên được Bộ Công Thương phát hành từ năm 2016 đến nay. Đây là tài liệu cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu, về bức tranh xuất nhập khẩu trong cả một năm.


Quang cảnh lễ công bố. Ảnh: Minh Anh/BNEWS/TTXVN

Cụ thể về tình hình xuất nhập khẩu theo từng mặt hàng, theo các thị trường cụ thể, đồng thời cũng là cái nhìn tổng quan về tất cả những hoạt động quản lý nhà nước, cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong năm đó.

Sau 6 năm ban hành, Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ các đối tượng thụ hưởng là các hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, đây sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích để các doanh nghiệp nắm được các thông tin về tình hình thị trường, về tình hình mặt hàng cũng như những cơ chế chính sách quản lý xuất nhập khẩu, để có cái hoạch định, có những kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là xuất khẩu. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hiệp hội, các tổ chức khác cũng có những đánh giá rất cao và nhìn nhận đây là nguồn tài liệu tham khảo mà các cơ quan, tổ chức có thể trích dẫn trong quá trình hoạt động.

Theo bà Nguyễn Cẩm Trang, trong năm 2022, với kết quả tích cực chung của tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt là mức tăng trưởng này được ghi nhận ở cả ba nhóm hàng đó là: Nhóm nông sản, thủy sản; nhóm nhiên liệu khoáng sản và nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong tất cả các nhóm hàng, những ngành hàng có thể thấy ở nhóm nông sản, thủy sản là có bứt phá rất nhanh. Đáng chú ý, trong số 9 mặt hàng nông sản, thủy sản thì có tới 7 mặt hàng đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2022. Trong số đó, thủy sản là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng và đã về đích trước, vượt kế hoạch với mức kim ngạch là 11 tỷ USD trong năm 2022. Những thị trường chủ lực của thủy sản như Hoa Kỳ cũng đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2022.

Bà Nguyễn Cẩm Trang cũng chỉ ra rằng, có rất ít mặt hàng có mức tăng trưởng âm trong năm 2022, tuy nhiên trong số các mặt hàng đó thì có rau, quả là một mặt hàng mà có kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng hơn 5 % trong năm 2022. Với nguyên nhân chính đó là sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau, quả.

Nguyên do bởi Trung Quốc đã duy trì những biện pháp hạn chế giao thương, hạn chế đi lại để kiểm soát dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau, quả. Tuy nhiên, có thể kỳ vọng vào mức tăng trưởng tốt hơn trong năm 2023 với những tín hiệu tích cực từ việc mở cửa lại của thị trường Trung Quốc, cũng như thêm những mặt hàng trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã rất nỗ lực triển khai các biện pháp để doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển sang xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng; trong đó, có mặt hàng rau, quả sang thị trường Trung Quốc.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho sản xuất để tạo nguồn hàng cho xuất khẩu. Cùng đó là việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về mặt thủ tục hành chính. Và quan trọng hơn nữa là các biện pháp phát triển thị trường như tận dụng các cơ hội từ FTA, hay xúc tiến thương mạị. Đặc biệt, Bộ Công Thương chú trọng thông tin thị trường, thông tin về cơ chế chính sách, về những quy định mới của các thị trường để doanh nghiệp có thể nắm bắt và chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Minh Anh-Link gốc