• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.242,13 +7,43/+0,60%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.242,13   +7,43/+0,60%  |   HNX-INDEX   223,70   +1,45/+0,65%  |   UPCOM-INDEX   92,06   +0,24/+0,26%  |   VN30   1.299,22   +7,28/+0,56%  |   HNX30   475,80   +4,06/+0,86%
27 Tháng Mười Một 2024 5:21:19 SA - Mở cửa
DOANH SỐ XE ĐIỆN VIỆT NAM TĂNG TRƯỞNG HƠN 400%, GÓP 17% TRONG KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
Nguồn tin: Vneconomy | 25/06/2024 1:57:34 CH

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Việt Nam còn chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số khu vực. Đáng chú ý, VinFast chiếm lĩnh vị trí thứ 2 trong toàn khu vực.

VinFast hiện chỉ đứng sau BYD tại thị trường xe điện Đông Nam Á.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn nắm giữ thị trường ô tô điện đang bùng nổ ở Đông Nam Á.

Doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD của Trung Quốc và vị trí tiếp theo là VinFast của Việt Nam. Ăn sâu vào thị trường ô tô động cơ đốt trong là các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong khu vực đã tăng hơn gấp đôi trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 so với một năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe ICE giảm 7%.

Nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia thống trị doanh số bán xe thông thường, tụt hậu trong việc áp dụng xe điện, thì các OEM Trung Quốc (nhà sản xuất thiết bị gốc) đang bước vào để lấp đầy khoảng trống đó”.

Ông nói: “Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực là từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD”. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, 75% tổng số xe điện bán ra ở Đông Nam Á là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất.

Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết hơn 1,44 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu xu hướng này.

Trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực nơi Toyota Motor của Nhật Bản và Honda Motor chiếm 55% tổng doanh số bán xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên, với phân khúc này tăng trưởng 44% so với năm ngoái.

Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47% vị trí dẫn đầu thị trường khu vực, tiếp theo là VinFast của Việt Nam. VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ.

Ngành xe điện cũng chứng kiến nhiều nỗ lực như những gì tỷ phú Elon Musk làm được với Tesla. VinFast giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn.

BYD trong khi đó đã sớm đạt được thành công ở Đông Nam Á, nơi vẫn còn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác, nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn ở địa phương.

Nhà sản xuất ô tô điện Mỹ Tesla đã chứng kiến ​​thị phần của họ trong khu vực giảm hai điểm phần trăm xuống 4% trong quý đầu tiên, mặc dù doanh số bán hàng của hãng tăng 37% trong cùng kỳ.

Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các biện pháp khuyến khích để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút đầu tư mới - lời kêu gọi này đã được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đáp lại trong cuộc cạnh tranh gay gắt về giá tại quê nhà.

Mukherjee nhận định: “Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các OEM Trung Quốc”.

Nam Nguyễn-Link gốc