• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.761,06 -4,06/-0,23%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:05 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.761,06   -4,06/-0,23%  |   HNX-INDEX   275,33   -0,02/-0,01%  |   UPCOM-INDEX   113,15   +0,45/+0,40%  |   VN30   2.013,69   +1,41/+0,07%  |   HNX30   605,44   +0,31/+0,05%
14 Tháng Mười 2025 6:59:29 CH - Mở cửa
Mỹ - Trung lại gây ‘sóng gió’ mới trên đại dương
Nguồn tin: VietNam Finance | 14/10/2025 3:40:15 CH

Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu áp thu phí cảng đối với các công ty vận tải biển vận chuyển mọi thứ, từ đồ chơi Giáng sinh cho đến dầu thô, biến đại dương trở thành mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc ngày 14/10 cho biết họ đã bắt đầu thu các khoản phí đặc biệt đối với các tàu do Mỹ sở hữu, vận hành, đóng hoặc treo cờ, đồng thời làm rõ rằng những con tàu được đóng tại Trung Quốc sẽ được miễn áp thuế.

Theo thông tin chi tiết do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố ngày 14/10, các quy định miễn trừ bao gồm tàu do Trung Quốc đóng và tàu rỗng cập cảng Trung Quốc để sửa chữa.

Phí cảng sẽ được thu tại cảng nhập cảnh đầu tiên của mỗi chuyến hành trình, hoặc cho 5 chuyến đầu tiên trong vòng một năm, dựa trên chu kỳ thanh toán hàng năm bắt đầu từ ngày 17/4.

Trung Quốc hôm nay 14.10 đã chính thức bắt đầu thu phí cảng đặc biệt đối với các tàu do Mỹ sở hữu, vận hành, đóng hoặc treo cờ Mỹ.

Đầu năm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế đối với các tàu có liên quan đến Trung Quốc nhằm giảm bớt sự thống trị của Bắc Kinh trong ngành hàng hải toàn cầu và thúc đẩy công nghiệp đóng tàu nội địa của Mỹ.

Trước đó, một cuộc điều tra dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết luận rằng Trung Quốc sử dụng các chính sách và thực tiễn không công bằng để chiếm lĩnh các lĩnh vực hàng hải, hậu cần và đóng tàu toàn cầu, mở đường cho việc áp dụng các biện pháp trừng phạt này.

Phía Mỹ dự kiến cũng sẽ bắt đầu thu phí từ ngày 14/10. Theo các nhà phân tích, hãng vận tải container COSCO của Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi phải gánh gần một nửa trong tổng chi phí dự kiến 3,2 tỷ USD phát sinh từ các khoản phí này vào năm 2026.

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng mức phí cảng tương tự đối với các tàu liên quan đến Mỹ, có hiệu lực cùng ngày. Nhà phân tích Omar Nokta thuộc Jefferies nhận định rằng khoảng 13% tàu chở dầu thô và 11% tàu container trong đội tàu toàn cầu sẽ bị tác động.

“Biện pháp ăn miếng trả miếng này khiến cả hai nền kinh tế rơi vào vòng xoáy thuế hàng hải, có nguy cơ làm méo mó dòng chảy thương mại toàn cầu”, công ty môi giới tàu biển Xclusiv Shipbrokers Inc, có trụ sở tại Athens, cảnh báo trong một báo cáo nghiên cứu.

Trong động thái trả đũa việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các khoáng sản chiến lược, ngày 10/10 vừa qua, ông Trump đe dọa sẽ áp thêm mức thuế 100% đối với hàng hóa Trung Quốc và siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với “mọi loại phần mềm quan trọng” trước ngày 1/11.

Vài giờ sau đó, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng những quốc gia ủng hộ kế hoạch của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thuộc Liên hợp quốc, nhằm cắt giảm khí thải nhà kính trong lĩnh vực vận tải biển, có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt, cấm cập cảng hoặc phí phạt bổ sung. Trung Quốc đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch này.

“Việc biến cả chính sách thương mại lẫn môi trường thành vũ khí cho thấy vận tải biển đã không còn là kênh trung lập của thương mại toàn cầu, mà đã trở thành công cụ trực tiếp của chính sách quyền lực quốc gia”, Xclusiv nhận định.

Theo Reuters

Link gốc